4 năm, cây cầu ngàn tỉ vẫn chờ đường

19/07/2013 11:40 GMT+7

4 năm từ ngày cầu Phú Mỹ hoàn thành, công trình cực kỳ cần thiết là đường Vành đai phía đông nối đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7), vượt sông Sài Gòn qua cầu Phú Mỹ đến ngã tư Bình Thái ra xa lộ Hà Nội (Q.9), vẫn chưa thể khởi công, kể cả khi nhà đầu tư khẳng định đã lo được vốn.

4 năm từ ngày cầu Phú Mỹ hoàn thành, công trình cực kỳ cần thiết là đường Vành đai phía đông nối đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7), vượt sông Sài Gòn qua cầu Phú Mỹ đến ngã tư Bình Thái ra xa lộ Hà Nội (Q.9), vẫn chưa thể khởi công, kể cả khi nhà đầu tư khẳng định đã lo được vốn.

Lẽ ra, Vành đai phía đông phải hoàn thành cùng lúc với cầu Phú Mỹ để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của cây cầu này. Thế nhưng, đã gần 4 năm từ khi cầu Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng hoàn thành, cầu Rạch Chiếc, đường nối từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao Bình Thái (thuộc vành đai phía đông) vẫn chưa được khởi công.

Theo Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC), tháng 12.2009, UBND TP.HCM chủ trương giao PMC thực hiện 2 dự án: xây dựng cầu Rạch Chiếc và đường nối từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao Bình Thái, tổng cộng dài 3,8 km, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tháng 8.2012, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có ý kiến giao TP.HCM xem xét và hướng dẫn nhà đầu tư (NĐT) hoàn tất thủ tục thực hiện dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Cuối tháng 8.2012, UBND TP.HCM  chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư các dự án đường Vành đai phía đông, dự án cầu Rạch Chiếc, rà soát toàn bộ tình hình triển khai, đề xuất UBND TP trước ngày 10.9.2012. Đến nay, thiết kế cơ sở dự án cầu Rạch Chiếc và đường nối ra xa lộ Hà Nội đã được UBND TP phê duyệt, mặt bằng xây dựng cầu Rạch Chiếc đã được TP giao “đất sạch” cho PMC; mặt bằng tuyến đường nối cũng đã được Sở GTVT giao ranh mốc cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.9 nhưng chưa thể bồi thường giải phóng vì chưa có vốn.

4 năm, cây cầu ngàn tỉ vẫn chờ đường
Vị trí xây dựng cầu Rạch Chiếc trên tuyến đường Vành đai phía đông vẫn là con rạch trống - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo liên doanh PMC - Công ty CP đầu tư phát triển địa ốc Tây Bắc, hiện dự án cầu Rạch Chiếc và đường từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao Bình Thái đã được Sterling (Mỹ) đồng ý tài trợ vốn, bao gồm cả phần xây lắp và giải phóng mặt bằng với tổng giá trị lên đến 300 triệu USD (trong đó 175 triệu USD để giải phóng mặt bằng), lãi suất cố định trong 10 năm chỉ 2,5%/năm. Tuy nhiên, đến nay liên doanh PMC - Tây Bắc vẫn chưa được UBND TP.HCM chính thức chỉ định làm NĐT dự án.

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết các sở, ngành đã họp nhiều lần và yêu cầu NĐT chứng minh thêm một số vấn đề. Có ít nhất 3 vấn đề mà NĐT cần làm rõ. Chẳng hạn, Thư bảo lãnh của Sterling ghi không đúng tên dự án. Ông Cường cho biết Thư bảo lãnh ghi dự án BOT cầu Phú Mỹ giai đoạn 2, trong khi đúng phải là dự án cầu Rạch Chiếc và dự án đường nối từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao Bình Thái. Mặt khác, theo quy định của các dự án BT, BOT, NĐT phải chứng minh được năng lực thông qua hồ sơ năng lực. Tuy nhiên, đối với Công ty Tây Bắc, đến nay tổ công tác liên ngành TP vẫn chưa nhận được hồ sơ năng lực. PMC thì báo cáo tài chính đang bị lỗ. TP đang yêu cầu họ giải trình, bổ sung một số vấn đề liên quan.

Liên doanh PMC - Tây Bắc cho rằng trong khi TP đang thiếu vốn đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án này (khoảng 3.500 tỉ đồng), rất cần xem xét tạo thuận lợi cho việc sử dụng nguồn vốn từ nước ngoài với giá rẻ. Nếu được TP chấp thuận, con đường sẽ hoàn thành sau 2 năm thi công.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.