Thái Lan lo ngại rào cản mới làm giảm lượng ô tô xuất sang Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/06/2021 11:50 GMT+7

Thái Lan đang lo ngại lượng ô tô xuất khẩu sang thị trường Việt Nam sẽ sụt giảm khi Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô nhập khẩu, phân phối từ ngày 1.1.2022.

Những năm gần đây, Việt Nam được xem là một trong những thị trường lớn của các mẫu xe lắp ráp, sản xuất từ Thái Lan. Lượng xe nhập từ Thái Lan luôn chiếm phần lớn trong tổng số ô tô nhập khẩu hàng tháng vào Việt Nam. Riêng năm 2020, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 105.201 chiếc, trong đó có 52.674 chiếc từ Thái Lan.
Mới nhất, như Thanh Niên đã đưa tin trong tháng 5.2021 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 15.600 xe ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó xe xuất xứ từ Thái Lan vẫn chiếm đã số với 7.407 xe.

Ô tô sản xuất từ Thái Lan chiếm phần lớn lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam hàng tháng

Ảnh: Đình Tuyên

Chiếm phần lớn lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam hàng tháng, tuy nhiên các nhà sản xuất cũng như những người đứng đầu ngành ô tô Thái Lan đang lo ngại lượng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam sẽ sụt giảm khi Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô ở mức Euro 5 từ ngày 1.1.2022.
Theo Bangkok Post, các nhà sản xuất láp ô tô tại Thái Lan không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đối diện nguy cơ sụt giảm doanh số bán hàng đối với các mẫu mã xuất khẩu. Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) mới đây, đã thực hiện một cuộc khảo sát với các nhà sản xuất ô tô về phản ứng của họ đối trước quy định mới của Việt Nam đối với ô tô mới bán ra từ năm tới.
Ông Surapong Paisitpatanapong - Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của FTI, cho biết: “Chúng tôi lo ngại hoạt động xuất khẩu ô tô sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, FTI chưa thể dự báo chính xác quy mô ảnh hưởng của quy định này”.

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan cũng đang nỗ lực để xuất xưởng những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Ảnh: Đình Tuyên

Phát ngôn viên của FTI hy vọng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ các nhà sản xuất, qua đó có thể đánh giá chi tiết tình hình. Trong khi đó, Pisit Rangsaritwutikul - Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan (TAI) thuộc Bộ Công nghiệp nước này lại khá lạc quan khi cho rằng, ảnh hưởng của quy định này sẽ không đáng kể bởi ông tin rằng Chính phủ hai bên có thể đàm phán nhằm tìm ra giải pháp.
Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) thông tin, tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 sẽ được các quan chức Thái Lan nêu ra trong cuộc họp bàn về Hàng rào Kỹ thuật đối với Thương mại của Ủy ban Thương mại Quốc tế dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây.
Trong khi đó, đứng trước đòi hỏi của thị trường, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan cũng đang nỗ lực để xuất xưởng những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, thậm chí là tiêu chuẩn Euro 5 đang được sử dụng ở các nước châu Âu.
Tuy nhiên, theo ông Pisit Rangsaritwutikul vấn đề thay đổi không chỉ xuất phát từ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô mà bên cạnh đó các nhà máy lọc dầu ở các quốc gia nhập khẩu ô tô phải sản xuất nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Riêng tại Thái Lan, Ủy ban Môi trường Quốc gia đã thông báo Thái Lan có kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 5 từ ngày 1.1.2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.