Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

27/08/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama tin chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng vũ khí hóa học và ông sẽ đưa ra quyết định về cách phản ứng trong những ngày tới, theo thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 26.8.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26.8 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố cứng rắn nhất của Mỹ sau cuộc tấn công bằng khí độc ở ngoại ô Damascus vào tuần trước, ông Kerry khẳng định việc một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra là “không thể phủ nhận”.

Ông Kerry phát biểu sau khi các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc phỏng vấn và lấy mẫu máu của các nạn nhân vụ tấn công ở ngoại ô Damascus.

“Những gì chúng ta chứng kiến ở Syria vào tuần trước làm chấn động lương tâm thế giới”, ông Kerry phát biểu.

Theo giới quan sát, ngôn ngữ cứng rắn của ông Kerry không chỉ thể hiện nỗ lực của Mỹ nhằm vạch rõ trách nhiệm của chính phủ Syria mà còn nhằm dọn đường dư luận cho một phản ứng quân sự tiềm năng.

Chuyên gia đối ngoại của tờ Washington Post Max Fisher nhận xét rằng bài phát biểu của ông Kerry chẳng khác nào “bài diễn văn chiến tranh”.

Ông Kerry cáo buộc chính phủ Syria hành động như thể có điều gì phải che giấu khi ngăn cản các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến địa điểm bị tấn công ngay lập tức.

“Cảm giác nhân đạo cơ bản của chúng ta bị xúc phạm không chỉ bởi tội ác hèn hạ này mà còn bởi nỗ lực bất chấp đạo lý nhằm che đậy nó”, ông Kerry nói.

Các thông tin thu thập cho đến nay, gồm các đoạn video và các lời khai từ hiện trường, gợi ý rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là “không thể phủ nhận”, theo ông Kerry.

Ông Kerry không đổ thẳng trách nhiệm vụ tấn công cho chính phủ Syria song gợi ý rằng không ai khác có thể đứng sau tội ác này và Mỹ sẽ cung cấp thông tin bổ sung trong vài ngày tới.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói có “rất ít hoài nghi” về việc chính phủ Syria là thủ phạm song ông Obama vẫn chưa quyết định cách phản ứng.

Nhà Trắng vẫn chưa vạch ra lộ trình phản ứng song các quan chức đang gấp rút chuẩn bị các lựa chọn cho ông Obama, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Kerry cho biết chính quyền Mỹ đã liên lạc với các đồng minh nước ngoài để phối hợp phản ứng và chủ động tham vấn các thành viên Quốc hội về việc này, dù một số nghị sĩ Mỹ cho biết họ không được thông báo đầy đủ.

Sơn Duân

>> Xạ thủ tấn công nhóm điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Khả năng Mỹ, Anh dùng tên lửa hành trình đánh Syria
>> Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.