Thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm, các hãng xe vẫn lạc quan

Hoàng Cường
Hoàng Cường
28/01/2021 20:00 GMT+7

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới giảm 6,8% trong năm 2020, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này sụt giảm.

Doanh số giảm 6,8%

Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc công bố, trong năm 2020 các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô ở Trung Quốc đã bán ra thị trường tổng cộng 19,29 triệu xe, giảm 6,8% so với năm 2019. Con số này cũng chỉ bằng 1/5 so với năm 2017 - mức đỉnh của thị trường trong 10 năm trở lại đây. Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm doanh số.
Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành sự sụt giảm ở mức một con số được coi thành công đối với ngành ô tô Trung Quốc trong bối cảnh năm 2020 đầy khó khăn, biến động. Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó ngành sản xuất kinh doanh ô tô cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Không chỉ ở Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số bán ô tô toàn cầu ước tính giảm 15% trong năm 2020, trong khi doanh số bán hàng của Mỹ cũng giảm khoảng 15%.

Trong năm 2020 các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô ở Trung Quốc đã bán ra thị trường tổng cộng 19,29 triệu xe, giảm 6,8% so với năm 2019

Ảnh: Informnny

Niềm tin vào sự hồi phục

Thế nhưng, các nhà phân tích cũng như những người đứng đầu ngành ô tô Trung Quốc vẫn lạc quan và tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc, cho biết: “Năm nay sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Hiệp hội kỳ vọng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc sẽ tăng 7% vào năm 2021”.
Trong khi đó, hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng cuộc suy thoái lớn đầu tiên xảy ra với thị trường ô tô Trung Quốc đã đến giai đoạn kết thúc. Thị trường ô tô Trung Quốc đã phục hồi trở lại vào nửa cuối năm 2020, riêng tháng 12.2020 sức mua ô tô đã tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Lin Huaibin, một nhà phân tích ô tô tại IHS Markit dự báo, doanh số bán hàng sẽ tăng từ 5 - 6% trong năm 2021. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cũng như những “cú sốc” kinh tế không xảy ra, vào khoảng năm 2024 doanh số bán ô tô tại Trung Quốc sẽ đạt mức tương đương năm 2017.

Các nhà phân tích cũng như những người đứng đầu ngành ô tô Trung Quốc vẫn lạc quan và tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường ô tô trong những năm tới

Một số nhà kinh doanh ô tô cũng tỏ ra lạc quan. Tang Mian, đại diện một đại lý SAIC Motor ở thành phố Dali, phía tây nam Trung Quốc cho biết: “Tôi thấy động lực tốt. Điều đó mang lại cho tôi sự tự tin trong năm mới”.

Ô tô hạng sang phát triển mạnh mẽ

Sau 3 năm liên tiếp sụt giả, thị trường ô tô Trung Quốc đang dần trỗi dậy với nhiều thay đổi đặt biệt ở thị trường thuộc phân khúc xe sang. Các nhà sản xuất ô tô hạng sang nổi lên như những người chiến thắng. Năm 2017, ô tô hạng sang chỉ chiếm 1/10 tổng lượng xe bán ra ở Trung Quốc. Tuy nhiên, theo IHS Markit, hiện tại cứ sáu chiếc ô tô mới bán ra tại Trung Quốc thì có một chiếc xe sang.
Sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng giúp nhiều hãng xe sang kinh doanh tại Trung Quốc dường như không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz thuộc tập đoàn Daimler AG cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc của họ năm 2020 đã tăng 11,7%, dù tổng doanh số toàn cầu giảm 7,5%. Audi AG trước đó đã báo cáo rằng doanh số bán hàng của họ ở Trung Quốc tăng 4,4% trong chín tháng đầu năm 2020. Hãng xe điện Tesla cũng đang khai thác nhu cầu về ô tô hạng sang tại thị trường Trung Quốc. Từ cuối năm 2020, Tesla đã bắt đầu bán xe sản xuất tại Trung Quốc ra thị trường này.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang dần trỗi dậy với nhiều thay đổi đặt biệt ở thị trường thuộc phân khúc xe sang

Ảnh: CNN

Theo ông Lin, giá giao dịch trung bình cho một chiếc ô tô hạng sang ở Trung Quốc đang giảm dần trong vòng 4 năm qua, từ mức trung bình 69.000 USD xuống còn 62.000 USD. Các nhà sản xuất ô tô hạng sang tại Trung Quốc bao gồm cả ba ông lớn của Đức (Mercedes, BMW, Audi) hiện đang thúc đẩy sản xuất nhiều hớn các mẫu mã ở Trung Quốc so với trước đây. Đây là một trong những yếu tố giúp giá xe sang ngày càng giảm. Điều đó đã đưa ô tô hạng sang lọt vào tầm ngắm của hàng triệu người mua Trung Quốc, đặc biệt là những người ở các thành phố giàu có, nơi thu nhập bình quân đầu người liên tục gia tăng.
Tuy nhiên, thành công của các hãng ô tô hạng sang lại vô tình khiến những hãng xe khác ở phân khúc xe phổ thông phải nỗ lực để cạnh tranh giành miếng bánh thị phần đang ngày càng thu hẹp. Thậm chí, một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đã không thể trụ vững.
Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault SA đã từ bỏ liên doanh chính tại Trung Quốc vào năm ngoái. Trước đó, Suzuki cũng đã rời thị trường Trung Quốc vào năm 2018, do không thể cạnh tranh. Fiat Chrysler Automobiles sắp hợp nhất và nhà sản xuất Peugeot PSA Group, cũng đang đối mặt với những lựa chọn khó khăn về việc nên đầu tư thêm vào Trung Quốc hay cắt lỗ. Ngoài ra, một số công ty trong nước cũng phải chịu áp lực nặng nề. Huachen Automotive Group, đối tác liên doanh của BMW, đã tuyên bố phá sản vào tháng 11.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.