Tiêu hóa tốt đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ

12/06/2013 08:29 GMT+7

Khi hệ tiêu hóa được duy trì trong trạng thái ổn định, không xuất hiện bất kỳ triệu chứng tiêu hóa khó chịu nào, trẻ sẽ tiêu hoa tốt. Nhờ vậy, cơ thể có khả năng hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết và tạo thành năng lượng cho sự phát triển thể chất và trí não toàn diện.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Thư ký Chi hội Tiêu hóa Gan Mật Nhi Việt Nam đã có một cuộc trò chuyện chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này.

* Xin chào bác sĩ (BS). Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình ăn xuống, uống tiêu, nhưng thực tế, cha mẹ luôn lo lắng vì tình trạng trẻ ăn không tiêu, biếng ăn, thậm chí táo bón, tiêu chảy, dẫn đến kém phát triển. Các chẩn đoán thường được cho là trẻ có mắc các triệu chứng về tiêu hóa. Theo bác sĩ, đâu là căn nguyên chính của vấn đề?

- Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn rất non yếu vì các bộ phận cấu thành vẫn ở trạng thái đang phát triển, chưa hoàn thiện. Nhìn chung, các bộ phận này đều có đặc điểm “mỏng”, “mềm”. Ví dụ niêm mạc khoang miệng của bé rất mềm; thực quản và thành ruột non còn rất mỏng, rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Vì các cơ quan tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, thiếu tính ổn định, nên trẻ dễ bị phản ứng nhạy cảm với các loại thức ăn dinh dưỡng, gây ra các triệu chứng tiêu hóa không mong muốn.

* Như vậy, hệ tiêu hóa vô cùng nhạy cảm của trẻ phải đổi mặt với những nguy cơ rối loạn tiêu hóa nào?

- Trên thực tế, gần như tất cả trẻ nhỏ đều có khả năng “gặp vấn đề” với hệ tiêu hóa trong suốt những năm đầu đời. Trong đó, 90-95% nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện chứ không phải do bệnh lý. Một số các rối loạn thường gặp ở trẻ nhỏ có thể kể đến như đau quặn bụng, táo bón, trào ngược dạ dày - thực quản, tiêu chảy… Khi trẻ phải đối mặt với những rối loạn tiêu hóa như trên, biểu hiện thường thấy là khóc quấy hoặc đau bụng sinh lí, trẻ biếng ăn và kém phát triển.


Trong những năm đầu đời, gần như tất cả trẻ nhỏ đều có vấn đề về hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

BS có thể chia sẻ phương pháp thật hiệu quả để phòng tránh rối loạn tiêu hóa?

- Dinh dưỡng dễ tiêu hóa có thể được xem là giải pháp cơ bản và lâu dài nhất, có tác dụng hữu hiệu trong việc ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa trong những năm đầu đời của trẻ.

* Khái niệm “dinh dưỡng dễ tiêu hóa” cụ thể nên được hiểu ra sao, thưa BS?

- Trong các bữa ăn, cha mẹ nên chú ý cung cấp nguồn dinh dưỡng phù hợp. Nếu uống sữa, nên chọn loại sữa chứa đạm Whey đã được thủy phân một phần rất dễ tiêu hóa, giúp bụng bé thoải mái, không bị chướng bụng, đồng thời chứa hỗn hợp đường bột kép chứa lượng lactose thấp để giúp trẻ giảm thiểu đầy hơi, tiêu chảy nếu cơ thể bé bất dung nạp lactose. Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung thêm hỗn hợp chất béo không chứa dầu cọ giúp gia tăng hấp thu canxi và chất xơ GOS góp phần giúp đường ruột co bóp tốt hơn và làm mềm phân.

 
GainPlus Total Comfort với hệ dưỡng chất Tummy Care - rất dễ tiêu hóa và hấp thu, giúp trẻ phát triển thể chất và trí tuệ

* Theo BS, trong quá trình chăm sóc hệ tiêu hóa của trẻ, cha mẹ còn cần chú ý thêm yếu tố nào?

- Bên cạnh các chất dinh dưỡng, trẻ nhỏ cần được bổ sung nước hoặc nước trái cây ép đầy đủ để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng táo bón, giúp trẻ tiêu hóa tốt. Chia nhỏ các bữa ăn, giúp trẻ ợ hơi sau ăn để thực phẩm ăn xuống, uống tiêu. Bằng cách nắm vững những kiến thức cơ bản về hệ tiêu hóa non yếu và những lưu ý trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, các bậc cha mẹ có thể giúp con tiêu hóa tốt, từ đó hấp thu tối đa chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện.

* Xin cám ơn bác sĩ!

Đồng hành cùng Mẹ trong hành trình chăm sóc và giúp bé yêu hoàn thiện hệ tiêu hóa, Abbott giới thiệu dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp dành cho trẻ nhỏ, bao gồm GainPlus Total Comfort dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi, chứa hệ dưỡng chất Tummy Care - rất dễ tiêu hóa và hấp thu - được phát triển khoa học, gồm 100% đạm whey, hỗn hợp chất béo đặc biệt không chứa dầu cọ, hỗn hợp đường bột tiên tiến giảm lactose, và chất xơ GOS. Đặc biệt, GainPlus Total Comfort còn chứa hệ dưỡng chất Eye-Q Plus Immunify giúp trẻ phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng, phát triển xương và chiều cao.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.