Bolivia rút đại sứ khỏi ba nước châu Âu

20/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Chính phủ Bolivia đã tạm thời rút các đại sứ tại Tây Ban Nha, Pháp và Ý về nước để phản đối việc ba quốc gia châu u từ chối cho chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vào không phận hồi đầu tháng 7, tờ Hoàn Cầu Thời báo đưa tin ngày 20.7.

(TNO) Chính phủ Bolivia đã tạm thời rút các đại sứ tại Tây Ban Nha, Pháp và Ý về nước để phản đối việc ba quốc gia châu u từ chối cho chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vào không phận hồi đầu tháng 7, tờ Hoàn Cầu Thời báo đưa tin ngày 20.7.

Phát biểu với các phóng viên ngày 19.7, Bộ trưởng Thông tin liên lạc Amanda Davila cho biết: “Việc rút các đại sứ là quyết định được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị của Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), tổ chức đã rút tất cả các đại sứ tại các quốc gia trên để bày tỏ sự bất bình với vụ việc đã xảy ra với Tổng thống Morales”.

 Bolivia rút đại sứ khỏi 3 nước châu u
Chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales tại sân bay thủ đô Vienna (Áo) - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Bộ trưởng Davila khẳng định việc rút đại sứ không có nghĩa Bolivia cắt đứt quan hệ ngoại giao với ba nước châu u.

Chuyên cơ của ông Morales bị Tây Ban Nha, Ý và Pháp từ chối cho vào không phận do có những đồn đãi về cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người bị Mỹ tầm nã sau khi tiết lộ các chương trình do thám tuyệt mật của nước này. Máy bay của nguyên thủ Bolivia sau đó phải hạ cánh khẩn cấp xuống thủ đô Vienna của Áo.

Madrid, Rome và Paris đều đã đưa ra lời xin lỗi nhưng lại không chính thức giải thích hành động của họ theo yêu cầu của La Paz.

Trùng Quang

>> Mỹ bị tố theo dõi email của quan chức cấp cao Bolivia
>> Venezuela, Bolivia, Nicaragua có thể cho Snowden tị nạn
>> Bolivia dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ
>> Căng thẳng vụ cấm cửa máy bay chở Tổng thống Bolivia
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Bolivia đòi Chile trả lại bờ biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.