Giữ cơ thể cân đối

23/08/2013 03:15 GMT+7

Giảm cân không chỉ đơn giản là giảm khẩu phần ăn, mà còn phải biết cách thực hiện sao cho khoa học, trong đó thói quen lành mạnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy đảm bảo một số thực phẩm sau luôn có mặt trong tủ lạnh nhà bạn: protein nạc, bột ngũ cốc, sữa chua, trái cây, rau, bơ thực vật, nước, để khi cần lấy ra sử dụng và có thể kiểm soát được lượng calo đưa vào cơ thể. Hơn nữa, việc dự trữ thực phẩm khoa học còn giúp kiềm chế được sở thích ăn uống tùy hứng.   

 Giữ cơ thể cân đối
Ăn uống kết hợp chế độ tập luyện hợp lý để duy trì cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Uống đủ nước. Molly Kimball, chuyên gia dinh dưỡng ở New Orleans (Mỹ), cho biết mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ cơ thể đang bị mất nước; nhưng rất nhiều người nghĩ rằng cảm giác uể oải, lừ đừ ập đến là do bị đói và họ sau đó tìm cách nạp năng lượng cấp tốc. Đây chính là nguyên nhân gây béo phì. Uống đúng lượng nước giúp tăng cường sức khỏe tổng thể - từ da, xương, khớp đến hệ thống tiêu hóa, bộ nhớ và não. Không chỉ thế, uống nhiều nước còn giúp kích hoạt hệ thần kinh giao cảm vốn có tác dụng trong việc tăng cường sự trao đổi chất, giúp nhanh đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể.

Hấp thu đủ protein. Nếu hằng ngày nhận quá nhiều calo từ tinh bột, trọng lượng cơ thể rất khó sụt giảm; hãy san sẻ lượng calo từ tinh bột bằng nguồn protein nạc. Các loại thịt ít béo như thịt gà không da, thịt lợn thăn, thịt bò, hải sản, trứng, các loại hạt là nguồn cung cấp protein tuyệt vời nhất. Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn uống giàu protein sẽ thúc đẩy cảm giác no, khiến bạn ăn ít đi, từ đó việc giảm cân sẽ có tác dụng.

Ngủ đủ giấc. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Nguyên do mất ngủ đồng hành với đói bụng, khi đói bụng cảm giác thèm ăn ập đến. Ăn trước khi ngủ năng lượng không được giải phóng, tích trữ lại gây béo phì. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh những người bị mất ngủ thường xuyên có lượng hóc môn ghrelin (hóc môn kích thích thèm ăn) cao hơn những người ngủ nhiều. Vì thế, những người bị mất ngủ có xu hướng dễ tăng cân hơn người ngủ đủ.

Không bỏ bữa sáng. Nếu quan tâm đến việc giảm cân, bạn nên chú ý đến việc ăn sáng. Bữa ăn sáng cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể suốt cả ngày. Khi không dùng bữa sáng, cơ thể sẽ mệt mỏi và sau đó đòi hỏi phải nạp năng lượng thật nhiều vào bữa trưa hay chiều tối - đây là thời điểm cơ thể ít hoạt động khiến năng lượng ít bị tiêu hao. Năng lượng này tích trữ lại khiến người béo càng béo hơn.

Ghi chép. Dù đã cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng số cân vẫn không sụt giảm, nguyên do có thể bạn ăn nhiều hơn bạn nghĩ. Lúc này cần tìm một cuốn sổ tay để ghi chép lại những gì bạn tiêu thụ. Theo chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm kiểm soát trọng lượng Louisiana (Mỹ) Nicole Wynne, hành động ghi lại những thứ mà bạn ăn giúp bạn có được một bức tranh đầy đủ về lượng calo tiêu thụ hằng ngày, từ đó lên kế hoạch điều chỉnh theo từng tình huống cụ thể.  

Tập thể dục đều đặn. Bất kỳ ai cũng khó đạt được mục tiêu giảm cân nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống mà quên kết hợp với việc tập luyện thể thao. Khi vận động, cơ thể sẽ đốt cháy nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể cũng như giúp duy trì sức khỏe tim mạch.

Hạ Yên

>> Giảm cân với trái cây
>> Giảm cân, ngừa tiểu đường nhờ nho
>> Giảm cân được thưởng... vàng
>> Giảm cân sau sinh với chanh
>> Kiêng ăn 2 ngày/tuần đủ giảm cân
>> Cách nào giảm cân hiệu quả?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.