Món ăn bài thuốc từ cải bó xôi

01/09/2013 03:05 GMT+7

Cải bó xôi còn có tên khác là rau chân vịt theo cách gọi đông y. Thứ cải này có vị ngọt, tính mát và không hăng như cải cay. Khác với cải xanh, cải bẹ hay cải thìa, cải bó xôi thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu.

Bổ máu

Trên quan điểm y học cổ truyền, cải bó xôi có tác dụng bổ huyết, do đó có lợi với người bị thiếu máu, sinh khí kém. Trên quan điểm của y học hiện đại, cải bó xôi vô cùng giàu sắt cùng vitamin C. Sắt có tác dụng làm nhân cho tế bào máu, còn vitamin C có tác dụng tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột và giúp sắt được hấp thu ở hệ tiêu hóa. Không những vậy, cải bó xôi còn rất giàu a xít folic, một chất không thể thiếu với người thiếu máu và bà mẹ mang thai. Vì vậy, nếu bạn là người mới ốm dậy, khuyên bạn nên ăn cải bó xôi trong thực đơn.

Món ăn bài thuốc từ cải bó xôi
Ảnh: Hạ Huy

Có thể dùng cải bó xôi với phương cách: lấy 200 gr cải bó xôi, 100 gr thịt bò, một chút gừng, mắm muối gia vị vừa đủ. Thịt bò thái nhỏ, rau cắt khúc, nấu lẫn, ăn nóng.

Tăng tiết dịch tiêu hóa

Cải bó xôi có tác dụng làm mạnh nhu động ruột, tăng tiết dịch tụy và dịch mật, tăng tiết dịch nhầy. Do đó, cải bó xôi có tác dụng tống đẩy chất thải qua đường tiêu hóa (thông tiện), giúp tiêu hóa nhanh hơn (tiết dịch), bảo vệ lớp niêm mạc tiêu hóa tránh vi khuẩn và chất độc tấn công (tiết nhầy). Không gì thích hợp hơn là cải bó xôi nếu muốn hệ tiêu hóa khỏe.

Bạn có thể nấu món này. Lấy 200 gr cải bó xôi, rửa sạch, cắt khúc, 20 gr huyết heo. Luộc chín huyết heo vớt ra, thái miếng nhỏ. Sau đó cho trở lại vào nồi cùng cải bó xôi, thêm mắm muối vừa ăn. Ăn 2 lần trong ngày, liền 1 tuần, sẽ giúp tăng tiết dịch tiêu hóa, mạnh tỳ vị, tốt cho đường ruột.

Trị tăng huyết áp

Tác dụng hạ áp có được là nhờ 3 công dụng quan trọng: cải bó xôi giàu kali, vì thế giúp điều hòa trương lực mạch, nên làm giảm huyết áp; Cải bó xôi có tính lợi tiểu nên giúp tránh được ứ nước, tích nước và giảm được huyết áp; Cải bó xôi có các protein có vai trò ức chế men chuyển, nên làm giãn mạch thận, vì thế hạ được huyết áp.

Bạn có thể áp dụng phương cách: lấy 100 gr cải bó xôi, tỏi 15 gr, hành 10 gr, nước tương 1 thìa, dầu vừng 1 thìa nhỏ. Cải bó xôi rửa sạch, cắt khúc 2 đốt ngón tay, nhúng sơ vào nồi nước đang sôi, vớt ra ngay. Để ráo nước, trộn đều với tỏi giã nát, hành cắt nhỏ, dầu và nước tương. Ăn ngay. Một ngày ăn 2 lần thay món rau. Có tác dụng hạ huyết áp rất tốt. Nhớ ăn liên tục hằng tuần.

Giảm đái tháo đường

Trong các hoạt chất sinh học của cải bó xôi có các protein có vai trò chống lại với kháng thể kháng insulin. Vì thế hiện tượng kháng insulin bị giảm bớt. Đồng thời, trong cải bó xôi còn có lipoyllysine, giúp chống lại sự ô xy hóa mỡ làm giảm biến chứng đái tháo đường. Do vậy, người bệnh đái tháo đường được hưởng lợi từ cải bó xôi.

Bạn có thể áp dụng: lấy 20 gr rễ cải bó xôi, 10 gr hoàng kỳ, 10 gr sinh địa. Những thứ này cho vào sắc với 200 ml nước. Còn lại 50 ml nước thì uống. Sắc tiếp lần 2, uống trong buổi sáng. Làm như vậy một ngày uống hai buổi sáng và chiều thì giúp hạ được đường máu ở bệnh nhân đái tháo đường dạng 2. Không có tác dụng với người bệnh đái tháo đường dạng 1.

Bạn cũng có thể chần 200 gr cải bó xôi và ăn hằng ngày. Cách này giúp hạ đường máu.

Hạ mỡ máu

Tác dụng chống tăng mỡ máu có được là nhờ vào chất xơ đặc biệt trong cải bó xôi, chúng làm giảm hấp thu cholesterol. Cải bó xôi có lợi cho người béo phì và người bị tăng mỡ máu.

Bạn có thể thử: lấy 200 gr cải bó xôi, 50 gr hành tây. Cắt khúc cải bó xôi, cắt khoanh hành tây. Xào chung với dầu đậu nành. Nhớ xào vừa chín tới. Ăn ngay. Có tác dụng hạ cholesterol. Lưu ý, cho ít dầu kẻo bạn lại béo phì. Và nhớ phải kiên trì ăn trong 1 tháng trở lên.

Ngoài ra cải bó xôi còn có nhiều tác dụng khác như giảm hen suyễn, quáng gà, đục thủy tinh thể, viêm gan, đau đầu, đau mắt, viêm đau khớp, nóng trong người, rụng tóc, táo bón ở người già...

Lưu ý: Người bị sỏi thận, lao phổi, lạnh bụng không nên ăn cải bó xôi nhiều. 

BS Yên Lâm Phúc

>> Cải bó xôi
>> Món ăn bài thuốc cho trẻ nóng sốt
>> Món ăn bài thuốc cho người tiểu đường
>> Món ăn bài thuốc cho thai phụ
>> 10 món ăn bài thuốc trị đái tháo đường
>> Món ăn bài thuốc chữa đau lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.