Vụ xử Bạc Hy Lai: Phía công tố đòi trừng phạt nghiêm khắc

26/08/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Các kiểm sát viên Trung Quốc đã đề nghị trừng phạt nghiêm khắc cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong ngày xét xử thứ năm vào hôm nay, 26.8, và nhận xét những tội danh nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền của ông là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Trong suốt những ngày xét xử, ông Bạc Hy Lai liên tục bác bỏ các tội danh, mặc dù ông thừa nhận có vài quyết định sai lầm và làm hoen ố hình ảnh đất nước khi xử lý cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người đầu tiên nói với ông về nghi án sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Ông Vương Lập Quân đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2 năm ngoái sau khi trình bày với ông Bạc bằng chứng về việc bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, dính líu đến vụ giết người.

Tổng kết những bằng chứng trong phiên xét xử vào sáng nay, kiểm sát viên nói rằng không thể khoan dung với ông Bạc bởi ông đã rút lại những lời thú tội trước phiên tòa.

“Trong những ngày xét xử vừa qua, bị cáo Bạc Hy Lai không chỉ phủ nhận thẳng thừng số lượng lớn các bằng chứng thuyết phục và sự thật về tội phạm của mình, mà còn chối bỏ những bản khai và tài liệu của ông ta trước phiên xử”, một kiểm sát viên phát biểu trước tòa, theo tường thuật trên trang Weibo của Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tế Nam.

“Chúng tôi tận dụng cơ hội này để nhắc nhở Bạc Hy Lai: sự thật về các tội phạm là khách quan, và không thể bị thay đổi xoành xoạch vì ý thích của bị cáo”, kiểm sát viên nói tiếp.

Phía công tố vốn cáo buộc ông Bạc nhận hối lộ hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,27 triệu USD) từ hai doanh nhân Từ Minh và Đường Tiêu Lâm, biển thủ 5 triệu nhân dân tệ từ một dự án của chính quyền, và lạm quyền nhằm che giấu vụ giết người của bà Cốc.

Tại tòa, ông Bạc nói ban đầu ông chịu “áp lực tâm lý” khi thú nhận với các nhà điều tra tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc về việc nhận hối lộ. Ông Bạc nói ông bị mưu hại bởi một doanh nhân Đường Tiêu Lâm, người mà ông gọi là “chó điên”.

Trong phần phát biểu vào sáng nay, các kiểm sát viên nói sự thiếu ăn năn của ông Bạc trước tòa sẽ được ghi nhận để chống lại ông.

“Tính nghiêm trọng trong các tội phạm của bị cáo và việc ông ta từ chối nhận tội không đáp ứng yêu cầu về các tình tiết giảm nhẹ, và ông ta phải bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật”, kiểm sát viên nói.

Vào sáng nay, phiên tòa đã kết thúc phần nghe lời khai của các nhân chứng và bước vào phần tranh tụng giữa phía công tố và phía biện hộ. Đây dự kiến là một trong những diễn biến cuối cùng của phiên tòa được theo dõi sát sao ở Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Bạc Hy Lai: 'Tôi không học võ nên không thể đấm được
>> Ông Bạc Hy Lai nhận trách nhiệm, không nhận tội
>> Bạc Hy Lai bị cáo buộc biển thủ công quỹ
>> Bạc Hy Lai nói vợ 'bị điên
>> Con trai đầu của Bạc Hy Lai tự hào về cha
>> Bạc Hy Lai không nhận tội hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.