Kiểm soát chất lượng đường ăn còn lỏng lẻo

25/07/2013 17:40 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị tổng kết niên vụ mía đường năm 2012-2013 diễn ra ngày 25.7, ông Đỗ Thành Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay hiện việc kiểm soát chất lượng đường còn quá lỏng lẻo.

(TNO) Tại hội nghị tổng kết niên vụ mía đường năm 2012-2013 diễn ra ngày 25.7, ông Đỗ Thành Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay hiện việc kiểm soát chất lượng đường còn quá lỏng lẻo.

Theo ông Liêm, đường là mặt hàng thực phẩm nhưng hiện nay việc pha phẩm màu không được kiểm tra chặt chẽ, việc đóng gói không đúng như quy định, kiểm tra an toàn vệ sinh lỏng kẻo…

Chưa kể, việc quản lý cấp phép chưa nghiêm khiến đường sản xuất trong nước khó cạnh tranh với đường nhập lậu đang hoành hành.

Một nghịch lý của ngành mía đường là giá nguyên liệu mía ở Việt Nam rất cao, khoảng 50 USD/tấn, cao hơn mức 35 USD/tấn của Thái Lan, nhưng thu nhập của người trồng mía trong nước không cao nên không thể giảm giá thu mua nguyên liệu.

Trong khi đó, nếu vẫn cứ giữ vững giá thu mua nguyên liệu, bảo hộ cho người nông dân sẽ kích thích người nông dân tiếp tục trồng mía và nguồn cung tăng cao gây ra khả năng dư thừa. Điều này khiến nguồn cung đường lại vượt cầu gây ra khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

“Đây là mâu thuẫn lớn cần phải giải quyết để hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp và người trồng mía”, ông Liêm nói.

Niên vụ 2012-2013, doanh nghiệp sản xuất 1,53 triệu tấn, vượt kế hoạch 306 ngàn tấn so với niên vụ 2011-2012, trong khi nhu cầu tiêu dùng năm 2013 ước tính 1,3-1,4 triệu tấn.

Tình trạng thừa cung dẫn đến giá đường trong nước đều giảm, sức mua rất thấp. Nhiều nhà máy đường thua lỗ và buộc phải đóng cửa.

Đình Quân

>> HAGL tập trung đầu tư vào cao su, mía đường
>> Ngành mía đường chưa được đầu tư bài bản
>> Cơ chế quản lý mía đường quá lạc hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.