Xe gia đình cỡ nhỏ: Suzuki XL7 lội ngược dòng, Mitsubishi Xpander giảm nhẹ

Đình Tuyên
Đình Tuyên
10/06/2021 13:41 GMT+7

Trong khi hầu hết thương hiệu, mẫu mã đều chứng kiến doanh số sụt giảm, tháng 5.2021 lại chứng kiến màn “ngược dòng” của các mẫu xe gia đình Suzuki, đặc biệt là Suzuki XL7 .

Những diễn biến xấu từ đại dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô Việt Nam. Báo cáo số liệu bán hàng mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, sau đợt giảm nhẹ trong tháng 4.2021, dù các hãng và đại lý liên tục tung thêm nhiều ưu đãi, giảm giá. Tuy nhiên, toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn không thể “gượng dậy”, thậm chí phải chứng kiến thêm màn lao dốc doanh số trong tháng 5 khi chỉ đạt lượng xe bán ra ở mức 25.585 xe, giảm khoảng 15% so với tháng trước đó.
VIDEO: Mitsubishi Xpander bùng nổ doanh số và màn bứt phá của Suzuki XL7 khiến Toyota Innova sa sút thảm hại trong năm 2020
Trong đó đáng chú ý, nhiều mẫu xe thời gian qua vốn rất ăn khách cũng không tránh khỏi tình trạng sụt giảm doanh số. Mitsubishi Xpander là một điển hình.

Doanh số các mẫu xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 5.2021

Theo đó, kết thúc tháng 5.2021, mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này dù vẫn duy trì lượng xe bán ra trên 1.000 xe và nằm trong tốp những cái tên bán chạy nhất thị trường ô tô. Tuy nhiên, Xpander cũng bắt đầu cho thấy dấu hiện “thấm đòn” từ đợt Covid-19 mới. Bởi nếu so với doanh số tháng trước đó (1.513 xe), lượng xe bán ra của mẫu MPV này trong tháng 5 đã giảm nhẹ 43 xe. Trái ngược hẳn với đà tăng trưởng thường thấy của cùng kì các năm trước.
Mặc dù vậy, xét trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam, Xpander vẫn đang là cái tên thống lĩnh với doanh số áp đảo. Bởi lẽ, đối thủ lớn nhất của mẫu xe nhà Mitsubishi là Suzuki XL7, dù có màn bứt tốc trong tháng vừa qua với doanh số tăng gấp gần 3 lần tháng 4.2021. Tuy nhiên, con số 476 xe giao đến tay khách hàng vẫn còn kém quá xa so với Xpander.

Mitsubishi Xpander dù giảm nhẹ doanh số vẫn dễ dàng áp đảo các đối thủ

Trong khi đó, nếu tính cộng dồng 5 tháng đầu năm, Xpander càng cho thấy vị thế độc tôn trong phân khúc khi bán ra tổng cộng 7.585 xe. Trái lại, các đối thủ có thể cạnh tranh như Suzuki XL7 hay xa hơn là “cựu vương” Toyota Innova dù rất nỗ lực, cùng chỉ đạt doanh số cộng dồn lần lượt 1.980 xe và 1.571 xe.
Một điểm nhấn khác ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng qua chính là việc các dòng xe Suzuki có màn “lội ngược dòng” khá ấn tượng. Theo đó, bất chấp đà suy giảm chung của thị trường, hai mẫu xe Suzuki lại đồng loạt tăng trưởng mạnh. Ertiga tháng 4 chỉ bán vỏn vẹn 18 xe, đến tháng 5 bất ngờ “nhảy vọt” lên 118 xe. Trong khi đó, XL7 dù trước đó cũng khá “bết bát” nhưng doanh số tháng 5 cũng tăng trưởng gấp 3 lần so với tháng trước đó.

Toyota dù có hai đại diện  Innova và Avanza nhưng vẫn đánh mất vị thế trong phân khúc xe gia đình

Mẫu xe gia đình “ổn định” nhất có lẽ là Innova. Kết thúc tháng 5, mẫu xe nhà Toyota bán ra 339 xe, chỉ giảm nhẹ 50 xe so với tháng trước đó. Mặc dù vậy, với một cái tên từng một thời thống lĩnh phân khúc như Innova, lượng xe bán ra vài trăm chiếc là thực tế không mấy “vui vẻ”.
Xếp cuối cùng trong cuộc đua doanh số ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn là hai cái tên quen thuộc KIA RondoToyota Avanza. Ronda như thường lệ vẫn duy trì doanh số “cầm chừng” vài chục xe mỗi tháng. Còn Avanza gần như “biến mất” khỏi cuộc đua tranh khi chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe trong tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.