Xe máy điện Yamaha EC-05 rục rịch về Việt Nam, cạnh tranh VinFast Theon

Trần Hoàng
Trần Hoàng
29/03/2021 14:10 GMT+7

Yamaha EC-05 vừa được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp - động thái đầu tiên cho thấy hãng xe Nhật Bản đang lấn sân sang phân khúc xe máy điện tại Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh VinFast Theon.

Xu hướng điện khí hóa xe máy tại thị trường Việt Nam đang nhen nhóm cho cuộc đua mới giữa các nhà sản xuất, phân phối. Những ông lớn như Honda, Yamaha… vốn đã thống lĩnh thị trường về doanh số bán trong nhiều năm qua, nhưng ở phân khúc xe điện, cả hai tên tuổi đến từ Nhật Bản vẫn đang “lép vế” trước hãng xe Việt – VinFast.
Thị hiếu của người tiêu dùng đang dần thay đổi khi ngày càng có nhiều khách hàng chuyển đổi từ xe xăng sang dùng xe máy điện cùng với tốc độ phát triển, ra mẫu mã mới của VinFast… khiến các hãng xe máy Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ mất thị phần. Trong bối cảnh đó, cả hai ông lớn trong làng xe máy Việt đang nỗ lực chuyển đổi. Honda đang từng bước điện khí hóa các mẫu mã sản phẩm, trong đó Honda PCX là cái tên tiên phong được trang bị động cơ điện, Hybrid… Trong khi đó, Yamaha mới đây cũng đag cho thấy động thái mới chuẩn bị cho việc phân khối xe điện tại Việt Nam.

Yamaha EC-05 đã được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, mới đây một mẫu xe máy điện mới của Yamaha đã được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.
Một số hình ảnh được đăng tải trong công báo số 396B của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, mẫu xe máy số Yamaha vừa đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp chính là chiếc Yamaha EC-05 từng ra mắt lần đầu tiên tại Đài Loan năm 2018.
Yamaha EC-05 là thành quả đến từ sự hợp tác giữa Yamaha Motor và Gogoro - một công ty khởi nghiệp (start-up) trụ sở tại Đài Loan vốn rất thành công trong lĩnh vực phát triển nền tảng xe điện. Cụ thể, EC-05 do các kỹ sư người Nhật đến từ Yamaha thiết kế, sau đó được phát triển trên nền tảng cấu trúc của Gogoro bao gồm động cơ, pin và hệ thống trạm phân phối pin rộng khắp Đài Loan.

Yamaha EC-05 - thành quả của sự hợp tác giữa Yamaha Motor và Gogoro - một công ty khởi nghiệp (start-up) trụ sở tại Đài Loan

Yamaha EC-05 sở hữu kiểu dáng thiết kế hiện đại, theo phong cách của các dòng xe tay ga cao cấp, với sàn để chân rộng. Chiều cao yên của xe đạt mức 768 mm, dung tích cốp 25 lít. EC-05 dùng động cơ điện nam châm đồng bộ vĩnh cửu cho công suất 10 mã lực tại 3.000 vòng/phút cùng mức mô-men xoắn 26 Nm tại 2.500 vòng/phút. Theo thông số nhà sản xuất công bố, Yamaha EC-05 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 90 km/giờ, tăng tốc từ 0 - 50 km/giờ trong 3,9 giây.
Cả hai bánh xe đều dùng mâm đúc kích thước 14 inch phía trước và 13 inch cho bánh sau. Phanh đĩa được trang bị trên cả hai bánh xe có kích thước lần lượt 245 mm và 180 mm. Đặc biệt, ngoài những tiện ích cơ bản như hộc chứa đồ, màn hình điện tử, cổng sạc thiết bị di động… Nền tảng Gogoro ứng dụng trên Yamaha EC-05 cho phép người dùng mở khóa xe bằng thẻ NFC, điện thoại hoặc đồng hồ Apple Watch.

Gia nhập thị trường Việt Nam, Yamaha EC-05 sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với VinFast Theon

Yamaha chưa hé lộ thời điểm, giá bán mẫu xe máy điện Yamaha EC-05 tại Việt Nam. Trước đó, tại Đài Loan, EC-05 có giá bán quy đổi khoảng 3.215 USD, tương đương 75 triệu đồng. Gia nhập thị trường Việt Nam, Yamaha EC-05 sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với VinFast Theon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.