Ẩn ý sau cuộc tập trận lớn của Nga

19/07/2013 03:00 GMT+7

Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất của nước này trong thời hậu Xô viết tại vùng Viễn Đông với sự tham gia của 160.000 quân nhân, 1.000 xe tăng, 130 máy bay, 70 tàu hải quân.

Theo RIA-Novosti, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân tới thị sát cuộc tập trận kéo dài tới ngày 20.7 này. Giới chức Nga khẳng định động thái trên nhằm kiểm tra tình trạng sẵn sàng của các lực lượng vũ trang, nâng cao khả năng chiến tranh hiện đại và không nhằm vào bất kỳ nước nào khác. 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm vào các nguy cơ từ Trung Quốc và Nhật Bản. Tạp chí The Diplomat dẫn lời chuyên gia Alexander Khramchikhin ở Moscow nhận định: “Phần diễn tập trên bộ là nhằm vào Trung Quốc, còn phần trên biển và đảo là nhằm vào Nhật Bản”. Nga và Nhật đang tranh chấp nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc nên một sĩ quan về hưu ở Moscow nói các bài tập tại đảo Sakhalin, gần sát khu vực tranh chấp, là để ứng phó một cuộc tấn công giả định từ liên quân Nhật - Mỹ.

Trong khi đó, quan hệ Nga - Trung Quốc đang có vẻ rất hữu hảo sau các hợp đồng năng lượng và vũ khí. Hai nước lại vừa tổ chức tập trận hải quân chung cách đây không lâu. Tuy nhiên, giới quan sát khẳng định Moscow rất lo ngại nguy cơ Bắc Kinh đang thực hiện một chiến lược lâu dài nhằm thôn tính vùng Viễn Đông, khi ngày càng nhiều người Trung Quốc đến sinh sống và làm việc tại đây, theo The Diplomat. Trước đây, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo tình trạng “người nước ngoài lập khu vực riêng và không tuân thủ luật pháp ở Viễn Đông”.

Lê Loan

>> Nga bác tin vệ tinh quân sự rơi ở Trung Quốc
>> Nga di dời khẩn cấp trạm nghiên cứu Bắc Cực
>> Tổng thống Nga không liên quan đến việc cấp tị nạn cho Snowden
>> Chiến đấu cơ Hàn, Nhật bám đuổi máy bay Nga
>> Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời tại Nga
>> Chiến đấu cơ giữ "chủ lực" trong xuất khẩu vũ khí Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.