Xe số giá rẻ, Yamaha Sirius 1 đấu 3 với Honda Wave Alpha/RSX và Blade

Việt Đức
Việt Đức
26/11/2020 08:31 GMT+7

Mối quan hệ giữa Yamaha Sirius với Honda Wave Alpha, RSX và Blade khá thú vị khi đều tham vọng đánh chiếm phân khúc xe số phổ thông tại thị trường Việt Nam nhưng với hướng tiếp cận khách hàng khác nhau.

Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha là hai cái tên bắt đầu cho sự thống trị của hai lão làng xe 2 bánh Nhật Bản tại Việt Nam kể từ những năm cuối thế kỷ 20. Đây được coi là thời điểm vàng của xe máy tại thị trường Việt Nam khi nền kinh tế bắt đầu bùng nổ, nhu cầu phương tiện gắn máy của người dân trong việc đi lại, vận chuyển là rất lớn. Hai mẫu xe số rẻ nhất thị trường đến từ Honda và Yamaha đã làm tốt vai trò của nó.

Cạnh tranh sít sao

Thời kỳ đầu, Yamaha Sirius chỉ phải cạnh tranh với Honda Wave Alpha

Chính vì vậy, song song với chặng đường bùng nổ của thị trường xe máy Việt cũng là cuộc chiến giữa Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha. Nếu như Honda đẻ sòn sòn thêm 2 mẫu xe mới trong đó có biến thể cao cấp hơn của dòng Wave là RSX và dòng xe số “lỡ cỡ” Blade thì Yamaha vẫn trung thành với mẫu xe Sirius có chăng là thêm nhãn “Fi” cho phiên bản phun xăng điện tử. Sở dĩ coi RSX là một mẫu xe mới bởi dù tách từ nhánh Wave nhưng Honda lại định vị RSX như là một dòng xe số cao cấp hơn từ lâu, chỉ trang bị công nghệ Fi sau khi Sirius Fi ra mắt.
Về phần Yamaha, việc Honda tung RSX khiến hãng xe Nhật Bản nhận ra sự thiếu hụt của mình trong phân khúc xe số trên 20 triệu đồng. Và Sirius Fi ra đời năm 2013 với thiết kế kế thừa từ phiên bản chế hòa khí nhưng dầy dặn cao cấp và hiện đại hơn, thực sự trở thành đối trọng với RSX trong phân khúc. Đặc biệt, đây là mẫu xe số phổ thông đầu tiên được trang bị công nghệ phun xăng điện tử Fi, thúc đẩy đối thủ Honda trang bị công nghệ tương tự vào năm sau trên RSX.
Đáng chú ý, không chỉ ra mắt phiên bản RSX Fi cạnh tranh cùng Sirius Fi, Honda còn bất ngờ chen vào giữa phân khúc xe số phổ thông chật chội với mẫu Blade cũng trong năm 2014 đối đầu trực diện với Sirius bản chế hòa khí, đẩy Wave Alpha xuống “chiếu dưới”. Không chỉ tương đồng về dung tích động cơ Honda Blade còn phá lệ với thiết kế như “sao chép” từ chính đối thủ Sirius.
Blade là mẫu xe khá "kỳ lạ" của Honda khi có thiết kế không dễ phân biệt với đối thủ Yamaha Sirius
Vào thời điểm mới ra mắt có thể hiểu Blade ra đời để cạnh tranh “sòng phẳng” với Sirius về “mọi mặt” bao gồm cả thiết kế bởi Wave Alpha vốn yếu thế hơn cả về vóc dáng lẫn dung tích động cơ. Tuy nhiên, thay vì đẩy Wave Alpha xuống phân khúc thấp hơn để tăng cường sức ảnh hưởng tới phân khúc xe số giá rẻ cho học sinh, sinh viên Honda lại nâng cấp động cơ lên 110 phân khối, giá tăng nhẹ gần 1 triệu đồng vào năm 2017, vô tình dẫm chân lên chính “gà nhà”.
Nước đi này đẩy Blade vào thế thừa thãi, bằng chứng là dù ra mắt để đối đầu Sirius nhưng Blade luôn có doanh số thấp hơn kha khá so với 2 mẫu xe số anh em của mình và tất nhiên không thể so sánh với đối thủ Sirius đến từ Yamaha. Đối với Wave RSX, sau nhiều năm “thử nghiệm thiết kế”, dòng xe này đã dần ổn định phong cách kể từ phiên bản Fi ra mắt vào năm 2014 trở thành đối trọng trực diện với Sirius Fi. Sau khi bỏ phiên bản chế hòa khí, giá RSX Fi thường cao hơn Sirius Fi khoảng hơn 1 triệu đồng.

Đối thủ không đối đầu

Mặc dù luôn có những mẫu xe cạnh tranh sát sao nhau trong từng phân khúc, đặc biệt là xe số phổ thông nhưng cả Honda lẫn Yamaha đều có cách tiếp cận khách hàng khác nhau theo hướng không đối đầu trực tiếp. Trong thời gian đầu, nếu như Honda Wave Alpha bảo thủ với lối thiết kế già dặn trung tính động cơ tối ưu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, chạy lành thì Sirius của Yamaha lại mang đến phong cách trẻ trung, cá tính đồng bộ với động cơ mạnh, bốc thu hút khách hàng trẻ đặc biệt là nam giới.
Honda Wave RSX hướng đến phân khúc khách hàng lớn tuổi với thiết kế trung tính, Yamaha Sirius Fi vẫn cá tính hiện đại hướng đến khách hàng trẻ
Cũng chính vì điều này mà có khoảng thời gian khá dài xe Yamaha bị mang tiếng là “ăn xăng” khi đặt lên bàn cân với đối thủ Wave Alpha vốn có dung tích động cơ thấp hơn và tối ưu theo hướng chạy “hiền” tiết kiệm. Việc Sirius Fi ra đời đã thay đổi quan điểm của người tiêu dùng về vấn đề tiêu thụ nhiên liệu của xe Yamaha khi tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 30% so với bản chế hòa khí. Sau nhiều cải tiến hiện Sirius Fi cùng với Jupiter Fi đang là 2 mẫu xe số tiết kiệm xăng nhất trên thị trường theo công bố của Cục đăng kiểm Việt Nam.
Xét về doanh số, dù không đứng đầu thị trường xe máy như trước đây trước sự lấn lướt của xe ga phổ thông nhưng Sirius vẫn là dòng xe số bán chạy nhất thị trường hiện nay, tiếp theo đó không xa lạ là chiếc Wave Alpha đến từ Honda. Tuy nhiên, nếu tính gộp cả 3 mẫu xe Honda có doanh số tốt hơn Yamaha trong phân khúc này.
Chính vì vậy thật khó để khẳng định Honda hay Yamaha giành chiến thắng trong phân khúc xe số phổ thông nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là cả Wave Alpha lẫn Sirius đều là “công thần” mang hai thương hiệu xe máy lớn nhất thế giới tiến gần hơn với người Việt. Sự cạnh tranh của hai ông lớn cũng giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi liều thuốc “xe Tàu” đã hết tác dụng từ lâu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.