Sữa mẹ kích thích não trẻ phát triển

10/06/2013 13:29 GMT+7

(TNO) So sánh hình chụp MRI não cho thấy trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít nhất trong 3 tháng thì chất trắng trong não phát triển hơn 30% so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức.

(TNO) So sánh hình chụp MRI não cho thấy trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít nhất trong 3 tháng thì chất trắng trong não phát triển hơn 30% so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức, theo Daily Mail.

Đó là kết luận của tiến sĩ Sean Deoni và các đồng nghiệp tại Trường đại học Brown (Mỹ) sau khi so sánh hình chụp cộng hưởng từ (MRI) não của 133 trẻ sinh đủ tháng từ những gia đình tương tự nhau.

Nuôi con bằng sữa mẹ kích thích não phát triển
Não trẻ phát triển hơn khi được nuôi bằng sữa mẹ - Ảnh: Shutterstock

Họ chụp MRI não khi trẻ được 2 tuổi để so sánh sự phát triển của chất trắng trong não những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít nhất 3 tháng và trẻ được nuôi bằng sữa công thức.

Trước khi đi đến kết luận cuối cùng, họ cũng tham khảo kết quả các bài kiểm tra nhận thức cơ bản cho thấy khả năng ngôn ngữ, khả năng tiếp thu từ thị giác và khả năng kiểm soát của trẻ.

Họ nhận thấy, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong khoảng thời gian càng lâu thì não trẻ càng phát triển hơn, từ 20 đến 30%, đặc biệt là ở những khu vực não có liên quan đến vận động và phối hợp.

Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên sử dụng kỹ thuật chụp MRI để so sánh sự phát triển não của những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ và sữa công thức.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí NeuroImage.

Đức Trí

>> Lưu trữ sữa mẹ an toàn
>> Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm căng thẳng
>> Nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngừa tiểu đường
>> Thêm lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ
>> Bú sữa mẹ, lớn lên tránh được trầm cảm
>> Chất xám đẩy lùi "chất trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.