Xe Trung Quốc dễ mua nhưng khó bán

Gia Linh
Gia Linh
26/10/2020 10:56 GMT+7

Ô tô Trung Quốc ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam và có lượng khách nhất định nhờ giá bán rẻ và trang bị nhiều tính năng. Tuy nhiên, khi đã mua xe người dùng nên học cách sống cùng "miệng lưỡi thế gian".

Nhiều năm trở lại đây, xe Trung Quốc ngày càng phổ biến hơn với các dòng xe đưa về Việt Nam như Zotye Z8, Z8L, BAIC Q7, Brilliance V7, BAIC X55 và mới đây đình đám nhất là BEIJING X7. Trừ BEIJING X7 hoàn toàn mới, hầu hết mẫu xe còn lại đều mất nhiều thời gian của chủ xe trong việc muốn bán lại "được giá" như xe Nhật, Hàn, Âu, Mỹ.
Lượng khách Việt quan tâm đến xe Trung Quốc không nhiều, đối với người mua xe cũ thì tâm lý ái ngại còn nặng nề hơn. Do vậy, nếu cần bán gấp với giá cao như mong muốn để dùng tiền tái đầu tư cho việc gì đó đối với xe Trung Quốc là điều không thể.

BAIC Q7 - dòng xe làm xôn xao cộng đồng chơi xe Trung Quốc tại Việt Nam, nhưng sau vài tháng im hơi lặng tiếng

Ngay cả việc mua xe mới với hình thức trả góp, các ngân hàng cũng không dám cho người mua vay số tiền lớn vì ái ngại sự mất giá của các dòng xe có xuất xứ Trung Quốc. Việc thanh lý xe để thu hồi vốn nếu chẳng may người vay không thể trả khoản nợ cũng là một vấn đề lớn với các ngân hàng. 

Xe mới giảm giá liên tục 

Từ tháng 8.2020 đến nay, các hãng và đại lý xe Trung Quốc tại Việt Nam liên tục đưa ra mức giá giảm lên đến gần 100 triệu đồng/chiếc và kèm theo nhiều ưu đãi khuyến mãi.
Zotye Z8L phiên bản 7 chỗ giảm giá mạnh từ 758 triệu đồng xuống còn 668 triệu đồng/chiếc, BAIC X55 giảm từ 550 triệu đồng/chiếc xuống còn 488 triệu đồng/chiếc, BAIC Q7 giảm còn 498 triệu đồng/chiếc, Brilliance V7 giảm còn 718 triệu đồng/chiếc.

Xe Trung Quốc đang phải giảm giá mạnh trước sức ép cạnh tranh từ các mẫu xe có thương hiệu quen thuộc với người Việt

Các mẫu xe của hãng DongFeng vẫn giữ nguyên giá niêm yết nhưng kèm theo một số ưu đãi như nếu mua theo nhóm sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 30 triệu đồng.
Việc các mẫu xe mới giảm giá liên tục càng kéo theo giá trị bán lại của xe Trung Quốc xuống sâu hơn, đồng thời tạo ra tâm lý lo ngại liệu mua xe đời mới thì năm sau có bị lạc hậu không khi có xe mới hơn trên thị trường?
VIDEO: Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam

BEIJING X7 khiến xe Trung Quốc cũ rớt giá thảm

Cùng là xe Trung Quốc nhưng mẫu BEIJING X7 mới được đưa về Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của người Việt nhờ thiết kế cùng các trang bị công nghệ cao cấp và nịnh mắt. Chưa dừng lại ở đó, giá bán BEIJING X7 khởi điểm chỉ hơn 500 triệu đồng, cao nhất cũng chỉ ở mức 688 triệu đồng, rẻ hơn hoặc tương đương các mẫu xe Trung Quốc cũ trước đó đã bán ra thị trường Việt Nam.

Người Việt vây quanh chiếc BEIJING X7 mới về nước, ngó lơ các mẫu xe cũ của Zotye, BAIC trưng bày phía sau

Như vậy, cùng một số tiền nhưng người yêu thích xe Trung Quốc có thể chọn mua BEIJING X7 không cần suy nghĩ, thay vì phải mua "đồ lạc hậu" như các dòng xe Zotye Z8, BAIC Q7. Đã chấp nhận "thị phi" để mua xe Trung Quốc, tất nhiên người mua có quyền lựa chọn chiếc xe thật sự bắt mắt và nhiều trang bị công nghệ, chứ không phải những xe trước đó mua về để gắn logo Maserati, Land Rover...
Có thể nói, chính BEIJING X7 cùng là xe Trung Quốc nhưng đã vô tình kéo giá bán của các dòng xe về Việt Nam trước đó xuống mức thảm hại. Để tham khảo, một chiếc Zotye Z8 cũ đời 2018 hiện có giá rao bán dưới 500 triệu đồng, trong khi cách đây vài tháng, có người rao bán xe này với giá gần 600 triệu đồng. Thực tế, chưa biết liệu người bán có bán được xe với giá rao hay không!?

Khó mua xe Trung Quốc vì định kiến

Nếu vượt qua được định kiến bản thân, chấp nhận mua xe Trung Quốc, người mua còn phải thuyết phục được những người trong gia đình, nếu không muốn bị "khủng hoảng tinh thần" về sau nếu mua và sử dụng xe Trung Quốc. 

Người mua xe Trung Quốc thường thay logo sang các hãng xe danh tiếng để sống chung với ánh mắt soi mói và bàn tán của người đời

Với các hãng xe Trung Quốc, mặc dù có thiết kế mẫu mã khá bắt mắt và nhiều trang bị hiện đại, người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn băn khoăn về chất lượng, cũng như yếu tố an toàn…
Khi đến đại lý để nghe giới thiệu và trải nghiệm các mẫu xe Trung Quốc như Brilliance V7, BEIJING X7 nhiều người ưng ý về mẫu mã, chất lượng nhưng sau đó nghe lời khuyên từ bạn bè, người thân lại từ bỏ ý định mua xe.
Do vậy, những người dùng xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ phải học cách sống với dư luận và sự bàn tán của những người xung quanh, bỏ ngoài tai những lời "mỉa mai" sau lưng thì mới có thể gắn bó được lâu dài với xe Trung Quốc, dù là mua xe cũ hay mua xe mới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.