Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

26/08/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ hôm 25.8 cho biết Washington “có rất ít hoài nghi” về việc chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chính là phe đã dùng vũ khí hóa học để triển khai vụ tấn công hồi tuần rồi.

AP dẫn lời quan chức giấu tên này khẳng định có nhiều thông tin củng cố nhận định nói trên “dựa theo số lượng nạn nhân, triệu chứng mà những người bị thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công”, cũng như theo báo cáo của các nhân chứng và thông tin do tình báo Mỹ cung cấp.

Vị này cũng không đánh giá cao việc chính phủ Syria cho phép thanh tra Liên Hiệp Quốc vào điều tra hiện trường vụ tấn công, nói rằng “đã quá trễ để có lại lòng tin”.

Các vụ pháo kích liên tục của quân đội chính phủ Syria vào khu vực nói trên có thể đã “làm hư hại đáng kể” các bằng chứng có thể có về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, AP dẫn nhận định của quan chức giấu tên Mỹ cho biết.

Được biết, nhóm thanh tra Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Syria được cho là sẽ chỉ có nhiệm vụ xác minh xem vũ khí hóa học có được dùng trong vụ tấn công vừa qua hay không.

Không hề có thông tin nào khẳng định thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ điều tra lực lượng nào đã triển khai vụ tấn công này, AP cho biết.

Mỹ hiện có khoảng hàng chục chiến đấu cơ F-16, một bệ phóng tên lửa Patriot và khoảng 1.000 binh sĩ ở Jordan, sẵn sàng can thiệp vào Syria.

Bộ Quốc phòng Mỹ những ngày gần đây cũng cân nhắc giải pháp dùng tên lửa Tomahawk từ các tàu chiến neo đậu ngoài khơi biển Địa Trung Hải.

Hoàng Uy

>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ điều quân tới gần Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.