Người trồng chôm chôm lao đao vì giá

14/06/2013 11:01 GMT+7

Đồng Nai có diện tích trồng chôm chôm trên 11.000 ha, tập trung nhiều ở các huyện Trảng Bom, Định Quán, Thống Nhất và thị xã Long Khánh. Cứ đến mùa thu hoạch, người nông dân lại gặp khó vì điệp khúc “được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa”.

 

Với giá cả như hiện nay, ai trồng chôm chôm Thái, nhãn thì ráng hái bán để thu lại tiền vốn. Còn như giá của chôm chôm thường có lúc giá chỉ có 1.500 đồng đồng/kg thì bỏ luôn chứ hái mang bán không đủ tiền công

Huỳnh Văn Danh - xã Sông Thao, huyện Trảng Bom

Chôm chôm 2.500 đồng/kg

Trưa ngày 11.6, anh Thand Cong Sấm (người gốc Hoa, xã Sông Thao (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) chở 40kg chôm chôm đi bán. Vì là chôm chôm loại ngon đặc biệt nên anh bán được 4.000 đồng/kg. Cầm trên tay số tiền 160.000 đồng anh Sấm, than thở: “Hai vợ chồng hái cực lực suốt cả buổi, bán được chừng đó thì không đủ tiền công hái”. Dẫn chúng tôi về tận vườn để chứng kiến, anh Sấm cho biết anh đã trồng 8 sào với ba loại chôm chôm. Nếu tính bình quân thu hoạch được khoảng 7 tấn, trừ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu… thì còn lại được gần 20 triệu đồng, nhưng chưa kể tiền công chăm bón, thu hoạch. Anh Sấm cho biết, vào thời điểm đầu vụ, khoảng tháng 3 hàng năm, giá chôm chôm nhãn còn bán được 25.000 đồng/kg; chôm chôm Thái 23.000 đồng/kg; chôm chôm thường giá 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời điểm đầu vụ thì chưa thể có nhiều trái để bán. “Đến đầu tháng 4, lúc chôm chôm rộ trái thì giá bắt đầu hạ từng ngày. Thời điểm hiện nay, chôm chôm Thái giá chỉ còn 6.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn 4.000 đồng/kg, chôm chôm thường còn 2.500 đồng/kg”- anh Sấm nói.

Tương tự, nhà anh Huỳnh Văn Danh (xã Sông Thao, Trảng Bom) có 2ha đất trồng chôm chôm. Mặc dù năm nay trúng mùa nhưng gia đình anh Danh cũng không mấy được vui. Anh Danh than vãn: “Với giá cả như hiện nay, ai trồng chôm chôm Thái, nhãn thì ráng hái bán để thu lại tiền vốn. Còn như giá của chôm chôm thường có lúc giá chỉ có 1.500 đồng đồng/kg thì bỏ luôn chứ hái mang bán không đủ tiền công”. Chúng tôi dạo quanh các nhà vườn trồng chôm chôm ở huyện Thống Nhất và Định Quán, hầu hết ai than trời vì giá chôm chôm rẻ như cho. Nhiều nhà vườn bị mất mùa thì coi như công cốc, chỉ mong thu lại được vốn cũng đã là may mắn.

Tìm cách xen canh

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân cho biết, nếu muốn thu lợi cao từ chôm chôm thì chỉ có cách xử lý cho ra trái vụ hoặc ra sớm. Còn không thì phải chịu cảnh lao đao vì chôm chôm là “hàng bông” không bảo quản được lâu như các loại trái cây khác. Đến thời điểm trái chín thì phải hái nếu không nó sẽ rụng, còn hái xuống mà giá thấp không bán được để cũng hư. Bà Nguyễn Thị Sương (xã Xuân Tân, TX. Long Khánh) cho biết do thu hoạch được vào đúng dịp giá cao, 6.000 đồng/kg chôm chôm nhãn nên cũng lời được 20 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Sương cho biết: “Khi nào cây ra bông thì mình chăm cho đậu trái. Xử lý cho cây ra trái vụ khó lắm. Với loại cây chôm chôm nếu chăm không khéo thì cây chỉ đâm toàn đọt với lá chứ không có bông nào”.

Người trồng chôm chôm lao đao vì giá
Nông dân ở TX.Long Khánh thu hoạch chôm chôm - Ảnh: Lê Lâm

Có cùng suy nghĩ, anh Sấm cho biết cũng không nắm được kỹ thuật xử lý chôm chôm ra trái mùa nên đành để vậy. Khi cây trổ bông, bón phân cho đậu trái thật nhiều là đã thành công. Theo ông Sấm, để các nhà vườn trồng chôm chôm tồn tại phì phải trồng xen canh thêm những loại cây khác. Anh Sấm nói: “Sắp tới tôi sẽ trồng xen canh vài chục cây bưởi da xanh để mong vớt vát lại công trồng trọt, chăm sóc. Nếu chứ trông chờ vào cây chôm chôm thì có ngày mất cả vốn lẫn công chăm sóc”. Ông Sấm hy vọng, vừa qua có một thông tin cho rằng hạt chôm chôm có thể ép lấy tinh dầu nên có thể cầm cự để chờ đợi đầu ra của trái chôm chôm có giá trị hơn.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.