Triều Tiên kỷ niệm 3 năm ngày mất cha của Kim Jong-un

17/12/2014 15:29 GMT+7

(TNO) Triều Tiên hôm nay kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un, đánh dấu thời đại mới của nhà lãnh đạo trẻ.

(TNO) Triều Tiên hôm nay kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un, đánh dấu thời đại mới của nhà lãnh đạo trẻ, theo Yonhap ngày 17.12.

Triều Tiên kỷ niệm 3 năm ngày mất ông Kim Jong-il 1Cố lãnh đạo Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Hôm nay 17.12, Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il với sự tham gia của lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un và đông đảo quan chức. Tất cả mọi người dành 3 phút tưởng niệm hướng về phía lăng mộ, nơi lưu giữ thi hài của ông Kim Jong-il.
Truyền thông Bình Nhưỡng đều ca ngợi cố lãnh đạo Triều Tiên với cái tên “lãnh tụ kính yêu”. Báo Rodong Sinmun (Triều Tiên) đã đăng tấm ảnh lớn của cố lãnh đạo Kim Jong-il và một bài viết ca ngợi ông trên trang nhất.
Hai trang tiếp theo của tờ báo nêu bật “chiến thắng” của Kim Jong-un trong cuộc chiến chống lại các cường quốc phương Tây và khẳng định thời đại của nhà lãnh đạo “tuyệt vời” đã bắt đầu. Người dân Triều Tiên cũng thề trung thành với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Đáng chú ý, buổi lễ không có sự tham dự của đại diện Trung Quốc. Trước đó, ngày 16.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định không nhận được lời mời dự lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của ông Kim Jong-il, và Trung Quốc tôn trọng quyết định của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên kỷ niệm 3 năm ngày mất ông Kim Jong-il 2Đồi Mansu ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên - Ảnh: AFP
Ngày 16.12, một ngày trước lễ kỷ niệm chính thức, người dân Triều Tiên đã đến đồi Mansu ở thủ đô Bình Nhưỡng để đặt hoa tưởng niệm trước bức tượng đồng của Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo thứ hai Kim Jong-il. Cùng ngày, nghị sĩ Hàn Quốc và phái đoàn của mình cũng đã đến Triều Tiên đặt vòng hoa tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã qua đời ở tuổi 69, sau một cơn đột quỵ ngày 17.12.2011. Ông đã lãnh đạo Triều Tiên 17 năm kể từ khi cha ông là Chủ tịch Kim Nhật Thành qua đời năm 1994.
Các nhà phân tích nhận định, ngày này rất có ý nghĩa với Kim Jong-un. Kết thúc 3 năm để tang cha, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un sẽ chính thức mở ra thời đại của mình với những chính sách mới cả về đối nội và đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.