Phận dâu Việt ở Trung Quốc

18/08/2013 11:00 GMT+7

Ngày càng nhiều cô dâu Việt được gả vào Trung Quốc đại lục, trong đó không ít người phải cay đắng bỏ trốn hoặc cầu cứu về đất mẹ.

“Niềm hy vọng cho đàn ông Trung Quốc độc thân”

Việc 23 cô dâu Việt liên tiếp được gả vào cùng một thị trấn Lâm Kỳ, TP.Lâm Châu thuộc vùng núi heo hút tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc từ năm 2007 tới nay, đã gây hiếu kỳ cho không ít người dân nước này, và được Tân Hoa xã đưa tin vào ngày 13.8.

Các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc làm vợ được giải cứu năm 2012 - Ảnh: Thu Hằng
Các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc làm vợ được giải cứu năm 2012 - Ảnh: Thu Hằng 

Theo đó, một số cô dâu đã quen và đồng ý lấy các ông chồng này trong thời gian họ sang VN làm thuê. Như cô dâu Đoàn Thị Hồng Thái cho biết năm 2010 khi đang làm công nhân ở Ninh Bình thì quen biết người chồng hiện giờ là Trương Vệ Giang. Cả hai đang sống tại thôn Vĩ Giản, thị trấn Lâm Kỳ cùng con cái. Tuy nhiên, ngoài số ít hiếm hoi các cặp lấy nhau nhờ tình yêu thực sự, đa phần đều lấy qua con đường môi giới hôn nhân với ước vọng đổi đời. Một số ít khác thì bị lừa bán do cả tin, ham chơi.

 

Cô dâu Việt trước khi kết hôn cần tìm hiểu kỹ về thời tiết, ẩm thực, công việc, cuộc sống của người mà mình xác định lấy làm chồng, tránh tình trạng sang tới nơi không chịu đựng nổi, phải tìm cách trốn chạy về nước, gây thiệt hại và tổn thương cho cả hai bên, hoặc gây nên tiếng xấu là “lừa đảo kết hôn”. Đó là chưa nói, nếu không tìm hiểu kỹ, dễ bị lừa đảo, rơi vào các đường dây buôn người, bán dâm...

Một cán bộ lãnh sự quán VN
tại Trung Quốc

Số lượng cô dâu Việt ở Trung Quốc ngày càng tăng. Theo tin trên tờ Báo buổi sáng đăng ngày 12.7.2013, số cô dâu Việt đăng ký kết hôn tại huyện Thái Thuận, TP.Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang năm 2011 mới chỉ 13, tới năm 2012 đã tăng lên 73 cô và tới nay đã là 97 cô. Đài Phượng Hoàng còn đăng tải bài Cô dâu Việt Nam - niềm hy vọng cho cánh đàn ông Trung Quốc độc thân.

Tân Hoa xã cũng thừa nhận tỷ lệ chênh lệch quá lớn giữa nam - nữ nước này sẽ dẫn đến tình trạng vào năm 2020, hoặc thậm chí năm 2040, Trung Quốc có tới 24 triệu đàn ông phải chịu cảnh độc thân. Có cầu ắt có cung, các trang web môi giới hôn nhân với cô dâu Việt nảy nở như nấm sau mưa.

Như món hàng

Chỉ cần gõ 4 chữ bằng tiếng Hoa “cô dâu Việt Nam”, ngay lập tức có tới 2,36 triệu kết quả cùng vô số trang web môi giới hôn nhân cô dâu Việt hoạt động công khai và chuyên nghiệp.

Trên trang Cô dâu Việt Nam Thành Tín www.5188...com có chia rõ các mục: chi phí mai mối: 38.000 tệ (khoảng 133 triệu đồng) đối với một cô gái nông thôn có nhan sắc trung bình, tuổi từ 18-23; 50.000 tệ (175 triệu đồng) đối với yêu cầu cao hơn như gái trinh, sinh viên đại học, nhan sắc đẹp; quy trình mai mối cùng các điều khoản như: bảo đảm trong 3 tháng đầu tiên sau khi cưới, nếu cô dâu bỏ trốn sẽ đền cho cô khác…; các câu hỏi thường gặp; danh sách các cô gái Việt sẵn sàng tuyển chồng (đăng kèm hình, clip ghi lại người thật việc thật và thông tin, mã số từng cô); danh sách các cặp đôi thành công (đăng kèm hình); đăng ký xin môi giới; tuyển đại lý… Trang web này còn cung cấp cả hotline 24/24 và các địa chỉ liên lạc tại Trung Quốc (lầu 18 Nhâm Phong Plaza, Đường Thiên Hà, TP.Quảng Châu; hoặc thị trấn Thành Quan, huyện Phương Chính, TP.Cáp Nhĩ Tân), nick chat QQ: 13012692..., số điện thoại ở Trung Quốc (189227599...), ở Việt Nam (0084-12872611...)…

Ngoài ra, còn vô số trang web khác mai mối cô dâu Việt cũng rất chuyên nghiệp không thua kém như www.ynxn9...com, www.0084lo...com, www.0084...com, www.0084...com...

Đặc biệt, trang Cô dâu Việt Nam Phan Thị Mỹ Tiên (www.00848...com) có trụ sở tại TP.Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, giới thiệu do chính cô dâu Việt là Phan Thị Mỹ Tiên sinh năm 1988, sau khi lấy ông chồng Trung Quốc Hoàng Hương Bình hơn cô 25 tuổi, đã đích thân vận hành và đứng ra làm bà mai môi giới cho các chị em đồng hương khác.

Kêu cứu chỉ sau 2 tháng chung sống

Do rất nhiều trường hợp kết hôn thông qua môi giới, dẫn đến tình trạng cô dâu Việt phải cầu cứu để thoát khỏi nhà chồng sau thời gian ngắn kết hôn.

Anh Trần Đạt, phiên dịch tiếng Việt của Đài phát thanh Quảng Tây Trung Quốc, là nhân chứng sống được hai cô dâu Việt cầu cứu nhờ giải thoát khỏi các ông chồng đã cưới xin thông qua môi giới.

Nói chuyện với PV Thanh Niên, anh Đạt cho biết hồi trước tết âm lịch năm 2012, một cô dâu tên Phương người Kiên Giang, lấy chồng tận tỉnh Chiết Giang, đột ngột gọi điện thoại cầu cứu, xin anh giúp đỡ cô trở về nước do không chịu nổi giá rét lạnh buốt của mùa đông phương Bắc. Bất đồng ngôn ngữ, không hợp ẩm thực, văn hóa, thời tiết khiến cô và một cô dâu khác sống tại đây thật khổ sở và không thể chịu đựng nổi dù mới sống được 2 tháng.

Mặc dù không quen, nhưng thấy cô dâu Phương gọi điện thoại nhiều lần trong tuyệt vọng xin giúp đỡ, anh Đạt đã từ Nam Ninh lên tận TP.Lệ Thủy, tỉnh Chiết Giang, phối hợp cùng công an nơi đây giúp hai cô dâu này nhanh chóng làm thủ tục ly dị để về nước.

Tìm hiểu thêm, anh Đạt mới biết chồng cô Phương vốn là một thợ sửa chữa ô tô, gia cảnh khá nghèo, gom góp vay mượn mãi mới được 50.000 tệ (175 triệu đồng) thông qua môi giới sang VN lấy vợ. “Thực sự tôi cũng sợ bị chồng các cô dâu này đánh lắm, vì như vậy mình là người cướp dâu mà. Cũng may có công an can thiệp nên họ đành để các cô dâu làm thủ tục ly dị, về nước”, anh Trần Đạt kể. Cũng theo anh Đạt, trường hợp cô dâu Việt sang lấy chồng Trung Quốc không hợp thủy thổ, ẩm thực, bất đồng ngôn ngữ, sinh chán nản, đòi chia tay về nước không phải là ít.

Theo nguồn tin từ các tổng lãnh sự quán VN tại Trung Quốc, không ít trường hợp cô dâu Việt cưới xin đàng hoàng với đàn ông đại lục, sau khi sang đại lục sinh sống đã vỡ mộng hôn nhân ngoại, không có được cuộc sống sung sướng như họ kỳ vọng nên đã bỏ về nước.

Do không biết tiếng bản địa, họ thường được chỉ vào các tổng lãnh sự quán VN tại Trung Quốc hoặc Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh xin giúp đỡ.

Không ít trường hợp các cô dâu có hoàn cảnh quá khó khăn, không đủ tiền mua vé về nước, các cán bộ sứ quán phải góp tiền vào giúp đỡ. “Các cô dâu Việt trước khi lấy chồng Trung Quốc cần biết rõ sự thật: cuộc sống tương lai không giàu sang sung túc như họ hằng tưởng tượng.

Vì phần lớn các ông chồng sang VN tìm vợ đều xuất thân từ nông dân, sinh sống tại miền Bắc với thời tiết giá lạnh, thức ăn cay, mặn, nhiều đồ dầu mỡ… hoàn toàn không hợp khẩu vị.

Cô dâu Việt trước khi kết hôn cần tìm hiểu kỹ về thời tiết, ẩm thực, công việc, cuộc sống của người mà mình xác định lấy làm chồng, tránh tình trạng sang tới nơi không chịu đựng nổi, phải tìm cách trốn chạy về nước, gây thiệt hại và tổn thương cho cả hai bên, hoặc gây nên tiếng xấu là “lừa đảo kết hôn”. Đó là chưa nói, nếu không tìm hiểu kỹ, dễ bị lừa đảo, rơi vào các đường dây buôn người, bán dâm...”, một cán bộ lãnh sự quán VN tại Trung Quốc cảnh báo. 

Bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ lẽ, bán dâm

Hơn 1 năm trở lại đây, cơ quan chức năng VN và Trung Quốc đã giải cứu hàng chục nạn nhân bị bán sang Trung Quốc lấy chồng, đưa vào động mại dâm...

Mới đây nhất, ngày 13.6.2013, lực lượng chức năng Trung Quốc bàn giao Đồn biên phòng Thanh Thủy, Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy (VN) 23 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc làm thuê và bán dâm.

Cũng trong tháng 6.2013, Công an tỉnh Hà Giang khởi tố Nguyễn Quỳnh Hương (36 tuổi), Đặng Thị Mai Anh (16 tuổi) và Nguyễn Thị Toàn (44 tuổi, đều ngụ Hà Giang) để điều tra làm rõ hành vi lừa nhiều nữ sinh trung học sang Trung Quốc bán dâm; còn tại Hải Phòng công an bắt Trịnh Văn Đại (18 tuổi), Nguyễn Xuân Trường (18 tuổi), Vũ Duy Mạnh (17 tuổi, đều ngụ Hải Phòng) do liên quan đến đường dây lừa đưa các cô gái mới lớn sang Trung Quốc bán dâm.

Trước đó, đầu tháng 3.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam Phan Ánh Ngoan (43 tuổi, ngụ Bạc Liêu) về hành vi buôn bán người.

Bước đầu, Ngoan khai đã đưa 4 cô gái ở Cà Mau sang Trung Quốc bán với giá 10,5 triệu đồng/người.

Đáng chú ý, mẹ một nạn nhân của Ngoan đã làm đơn tố cáo Ngoan bán con bà qua Trung Quốc làm vợ lẽ, khiến chị này thường xuyên bị hành hạ và lao động cật lực.

Ngày 14.6.2012, Công an TP.HCM giải cứu thành công chị V.T.A (34 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị dụ sang Trung Quốc làm việc với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Khi đến nơi, chị A. bị “ép” đăng ký kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc. Do trong quá trình sống chung, chị A. thường xuyên bị đánh đập nên đòi về nước thì chồng của chị A. yêu cầu phải gọi về người nhà ở VN đưa 15 triệu đồng mới cho về... 

Đàm Huy

Ngọc Bi

>> Báo Trung Quốc đăng chuyện “mua cô dâu Việt Nam”
>> Đường dây bán 20 "cô dâu Việt" sang Trung Quốc lãnh án
>> Đường dây bán "cô dâu Việt" cho người Trung Quốc lãnh án
>> Thêm một cô dâu Việt tự tử ở Hàn Quốc
>> Thêm cô dâu Việt lấy chồng Hàn tự tử
>> Chương trình giáo dục cô dâu Việt Nam di cư sang Hàn Quốc
>> Cô dâu Việt cùng chồng Hàn tự tử
>> Bi kịch cô dâu Việt ôm 2 con nhảy lầu
>> Đã xác định danh tính cô dâu Việt ôm con nhảy lầu tự tử
>> Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ôm con nhảy lầu tự tử
>> Lớp học tiếng Hàn cho cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc
>> Một cô dâu Việt ở Trung Quốc kêu cứu
>> Cô dâu Việt bị chồng sát hại tại Hàn Quốc
>> Cô dâu Việt ở Đài Loan - Kỳ 7: Rẻ rúng tận cùng
>> Cô dâu Việt ở Đài Loan - Kỳ 6: Một thế hệ con lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.