Ý nghĩa không nhỏ của chuyện nhỏ

25/08/2013 01:09 GMT+7

Sau một thời gian ngưng trệ, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nối lại tập trận chung về chống khủng bố. Hình thức hợp tác này được bắt đầu từ năm 2007 và dự định tiến hành thường niên. Tuy nhiên, do một số vướng mắc mới nảy sinh trong quan hệ song phương mà nó bị ngừng lại từ năm 2009.

Quy mô sự kiện rất nhỏ khi mỗi bên chỉ cử từ 100 đến 150 binh sĩ tham gia. Thế nhưng, ý nghĩa của nó thì lại không nhỏ vì có tác dụng gây dựng lòng tin lẫn nhau, vốn đang thiếu vắng nhất trong quan hệ hai bên. Ý nghĩa càng nổi bật khi cách đây vài ngày Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc tiến sâu vào lãnh thổ Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh.

Xem ra hai nước này đang mò mẫm tính khả thi của việc tăng cường quan hệ hợp tác khi chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ chưa được giải quyết ổn thỏa. Câu chuyện nhỏ này cho thấy hai bên cố gắng, nhưng trong tương lai rồi sẽ tiếp tục xảy ra chuyện bên này cáo buộc phía kia xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.

Đó là vì cuộc tranh chấp vẫn quá nan giải. Hai bên hiện không chỉ chưa sẵn sàng mà còn chưa muốn giải quyết nó. Cả hai dường như đều xem thời điểm hiện tại chưa thích hợp để giải quyết. Bởi vậy, việc xây dựng lòng tin trở nên càng cần thiết và càng thêm khó khăn. Nền tảng sự tin cậy lẫn nhau này hiện cũng không bền vững. Vì thế nên hai bên tiến bước đấy nhưng vẫn không ngăn cản được thụt lùi, duy trì được đối thoại và hợp tác đấy nhưng vẫn không tránh được bị đảo ngược.

Thảo Nguyên

>> Quân đội Trung Quốc ra mắt game online 'đầy cảnh máu lửa
>> Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cải tổ nhân sự
>> Quân đội Trung Quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng ở biển Đông
>> Quân đội Trung Quốc rầm rộ tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.