Chu kỳ đăng kiểm ô tô tại Việt Nam, tài xế chủ xe cần nắm rõ

Trần Hoàng
Trần Hoàng
07/03/2021 10:18 GMT+7

30 tháng là thời hạn kiểm định lần đầu tiên được quy định với các loại xe ô tô chở người dưới 9 chỗ, không kinh doanh vận tải… khi đã hoàn thành, các mốc đăng kiểm kế tiếp được quy định dựa vào năm sản xuất của xe.

Đăng kiểm xe ô tô được xem là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Bộ Giao thông vận tải đối với những ai đang sở hữu xe ô tô tại Việt Nam. Theo đó, tùy theo từng loại xe, năm sản xuất cơ quan chuyên ngành đăng kiểm sẽ đưa ra các tiêu chí kiểm định theo chu kỳ thời gian cụ thể để đánh giá xem liệu xe có đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật hay không?
Với các chủ sở hữu ô tô hay những tài xế lái xe lâu năm, việc đăng kiểm ô tô không còn quá xa lạ, trái lại những “tài mới” hay những người lần đầu sắm ô tô thường không chú ý chu kỳ, các mốc thời gian đăng kiểm xe, dẫn tới việc bị phạt khi đăng kiểm muộn. Vì vậy, bên cạnh các kiến thức kỹ năng sử dụng ô tô, các tài xế, chủ xe cũng cần nắm rõ chu kỳ đăng kiểm đối với chiếc xe đang sở hữu.

Đăng kiểm xe ô tô được xem là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Bộ Giao thông vận tải đối với những ai đang sở hữu xe ô tô tại Việt Nam

Hiện nay, chu kỳ kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang được thực hiện theo các quy định tại khoản 2, điều 9 thuộc Thông Tư 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Thông tư này quy định chi tiết về chu kỳ thời gian kiểm định đối với các xe ô tô cũng như các phương tiện cơ giới đường bộ dựa theo 3 yếu tố chính gồm: ô tô thuộc loại nào? Số chỗ ngồi và mục đích sử dụng xe?
Cụ thể, đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng. Khi đã hoàn thành đăng kiểm lần đầu, các mốc đăng kiểm kế tiếp được quy định dựa vào năm sản xuất của xe. Trong đó, xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định được quy định là 18 tháng. Những xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm có chu kỳ là 12 tháng và những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Hiện nay, chu kỳ kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang được thực hiện theo các quy định tại khoản 2, điều 9 thuộc Thông Tư 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải

Trong khi đó, ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại. Đầu tiên với các loại ô tô chưa cải tạo, tức là chưa thay đổi tính năng sử dụng hay chưa thay đổi các hệ thống như lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ), treo và truyền lực… Sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng, chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần.
Trường hợp ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có cải tạo lại sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/lần.

ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có cải tạo lại sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/lần

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn nhất là 3 tháng/lần.
Các loại ô tô sau khi đăng kiểm sẽ được cấp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trường hợp quá hạn đăng kiểm ô tô, dù chỉ một ngày thì cũng đồng nghĩa với việc ô tô chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để lưu thông và sẽ bị xử phạt theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.