Hết giãn cách xã hội, mang ô tô quá hạn đi đăng kiểm có bị phạt?

25/07/2021 20:19 GMT+7

Lo ngại việc đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội sẽ bị phạt vì “ra đường không chính đáng”, nhiều chủ xe thắc mắc liệu đợi đến khi hết giãn cách mới đưa xe đã hết hạn đi đăng kiểm có bị phạt hay không?

Những ngày qua, trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về giao thông, nhiều người liên tục đăng các câu hỏi liên quan đến vấn đề đăng kiểm ô tô tại các khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội.
Theo đó, đa phần chủ xe thắc mắc xoay quanh các trường hợp ô tô đã hết hạn đăng kiểm trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg có tiến hành đăng kiểm được không? Ngoài ra, không ít người cũng băn khoăn, liệu việc đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 có bị phạt vì lý do “ra đường không chính đáng”? Hoặc nếu đợi đến khi hết áp dụng chỉ thị nói trên mới đưa xe đã hết hạn kiểm định đi đăng kiểm thì có bị CSGT xử phạt lỗi hết hạn đăng kiểm hay không?

Nhiều chủ xe thắc mắc về vấn đề đăng kiểm ô tô tại các khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Liên quan đến những câu hỏi trên, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tô An – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định: “Trong thời gian áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, các hoạt động đăng kiểm vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, phương tiện đó có đi được hay không thì không nằm trong thẩm quyền của Cục Đăng Kiểm”.
Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết, trường hợp xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội, cơ quan đăng kiểm không làm việc mà người dân thật sự cần thiết dùng xe đi ra đường thì lực lượng chức năng không xử phạt.
Ngoài ra, cũng theo ông Dương: “Trường hợp hết thời gian giãn cách xã hội, xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi đăng kiểm nếu bị CSGT dừng xe thì sẽ không bị xử phạt mà tạo điều kiện để chủ phương tiện đi đăng kiểm theo quy định”.

Ô tô hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi đăng kiểm nếu bị CSGT dừng xe thì sẽ không bị xử phạt

Ảnh: Độc Lập

Thực tế theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, hiện nay tại các chốt kiểm soát, khi người dân lưu thông qua chốt nói đi đăng kiểm sẽ được CSGT trực chốt yêu cầu quay về, đợi hết thời gian giãn cách xã hội quay trở lại làm việc. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng giải thích rằng người dân phải ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết theo hướng dẫn của UBND TP.HCM. Những trường hợp nằm trong nhóm thật cần thiết ra đường, xe hết hạn đăng kiểm tạm thời không bị xử phạt.
Xe hết hạn kiểm định bị phạt ra sao?
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ:
- Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 16). Trường hợp hết hạn sử dụng trên 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (Điểm e, Khoản 5, Điều 16).
- Đối với chủ phương tiện khi giao xe cho người khác điều khiển, trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng với tổ chức (Điểm b, Khoản 8, Điều 30). Tương tự, thời gian quá hạn trên 1 tháng, mức phạt tương ứng từ 6-8 triệu đồng với cá nhân và từ 12-16 triệu đồng với tổ chức (Điểm c, Khoản 9, Điều 30).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.