Những cách ‘kích bình’ cho ô tô không khởi động được do hết điện ắc quy

Hoàng Cường
Hoàng Cường
16/08/2021 16:55 GMT+7

Dùng thiết bị kích bình hoặc dây cáp đấu nối nguồn sạc... sẽ giúp khắc phục hiện tượng ô tô không khởi động được do bình ắc quy hết điện vì để xe lâu ngày không sử dụng.

Ô tô không khởi động được do bình ắc quy hết điện là hiện tượng rất nhiều người dùng ô tô đang gặp phải giữa những ngày giãn cách, phòng dịch Covid-19 và ít khi “đụng” đến xe. Nguồn điện ắc quy theo thời gian không được sạc sẽ cạn kiệt. Đến khi người dùng đề máy, ắc quy không thể cung cấp đủ nguồn điện để khởi động động cơ.

Ô tô để lâu không sử dụng có thể khiến ắc quy hết điện

Khi tình rơi vào tình huống này, nhiều người dùng ô tô nhất là các tài mới đành “bó tay” hoặc gọi điện nhờ nhân viên, cứu hộ của các trạm dịch vụ ô tô trợ giúp. Tuy nhiên, nếu chuẩn bị đủ dụng cụ và nắm vững một trong những cách “kích bình” dưới đây, sẽ giúp bạn khắc phục được sự cố này.

Dùng dây câu bình đấu nối sạc ắc quy

Để chủ động các chủ xe nên chuẩn bị sẵn bộ dây cáp sạc (dây câu bình ắc quy) cho ô tô

Đây là một trong những cách làm truyền thống đã được nhiều người dùng ô tô sử dụng. Với cách này, để chủ động các chủ xe nên chuẩn bị sẵn bộ dây cáp sạc (dây cầu bình ắc quy) cho ô tô. Bên cạnh đó, nhờ sự giúp đỡ của một xe khác trang bị ắc quy đủ điện để đấu nối, kích điện trở lại. Với cách này, thực hiện các bước như sau:

Di chuyển sao cho chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đỗ gần với xe hết điện ắc quy để dễ câu bình

Di chuyển sao cho chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đỗ gần với xe hết điện ắc quy để dễ câu bình. Dùng khăn khô lau khoang động cơ cũng như vệ sinh 2 đầu cực của bình ắc quy để đảm bảo khả năng dẫn điện. Ngoài ra, nên kiểm tra xăng dầu rò rỉ phòng tình huống các đầu kẹp chập vào nhau có thể gây cháy nổ.
Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện năng như đầu DVD, quạt gió, đèn chiếu sáng… trên cả hai xe để đảm bảo ắc quy đủ tải trong quá trình câu bình.

Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện

Trên các loại bình ắc quy ô tô hiện nay, cực dương kí hiệu màu đỏ hoặc dấu (+) thường được thiết kế lớn hơn cực âm (-). Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại của dây màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy dùng để kích điện trên xe cứu hộ. Khi thực hiện thao tác này, cần chú ý không để các đầu kẹp chạm vào nhau hay chạm vào thân xe vì có thể gây nẹt lửa dẫn đến cháy nổ.
Sử dụng một đầu dây câu bình màu đen nối với cực âm (-) trên ắc quy kích của xe cứu hộ. Đầu dây màu đen còn lại kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy.

Sau một vài phút, bắt đầu đề máy khởi động xe từng bị hết điện ắc quy

Khởi động xe cứu hộ trước, cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải khoảng 3 - 5 phút để sạc điện cho chính ắc quy trên xe cứu hộ cũng như ắc quy trên ô tô bị hết điện. Sau một vài phút, bắt đầu đề máy khởi động xe từng bị hết điện ắc quy. Nếu xe không khởi động được, hãy cố gắng đợi thêm vài phút sau đó thử đề lại máy cho đến khi xe khởi động được.

Dùng bộ kích bình điện ô tô

Đây là cách làm khá thuận tiện đang được nhiều người lựa chọn để “kích bình” khi ô tô hết điện ắc quy. Tuy nhiên, nếu lựa chọn phương pháp này, chủ xe phải chuẩn bị sẵn một thiết bị kích bình điện ô tô. Hiện tại, những thiết bị này được thiết kế với nhiều kích thước, kiểu dáng, dung lượng và giá bán khác nhau. Tùy vào túi tiền, các chủ xe có thể dễ dàng đặt mua trên các trang thương mại điện tử.

Thông qua các sàn thương mại điện tử, chủ xe có thể chọn mua thiết bị kích bình điện ô tô

Thông thường các thiết bị này có hai bộ phận chính, gồm dây đấu nối có 2 màu đen đỏ tương ứng hai cọc dương (+), âm (-) trên ắc quy và bộ sạc thường có thiết kế nhỏ gọn như cục sạc các thiết bị di động tivhs hợp các hệ thống đèn báo.
Với các làm này, chỉ cần cắm dây vào bộ sạc, sau đó dùng một đầu kẹp màu đỏ trên dây đấu nối kẹp vào cực dương ắc quy của xe. Đầu kẹp màu đen trên dây đấu nối lắp kẹp vào cực âm trên ắc quy hoặc một miếng kim loại không sơn trên xe. Trên các thiết bị kích bình mini thường có 2 đèn báo màu xanh, đỏ. Khi các đầu dây đấu nối đúng vào các cực tương ứng trên ắc quy của xe, đèn xanh sẽ bật sáng. Kích hoạt thiết bị kích bình và chờ khoảng 1 phút thì cho khởi động động cơ. Sau khi động cơ khởi động thành công thì tiến hành tháo dây kích bình.

Đây là cách làm khá thuận tiện đang được nhiều người lựa chọn để “kích bình” khi ô tô hết điện ắc quy

Ngoài hai cách làm trên, trường hợp “bất đắc dĩ” không chuẩn bị được dây câu bình hay thiết bị kích bình. Bạn cũng có thể tháo bình ắc quy ra khỏi ô tô để mang đi kết nối với nguồn sạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.