Ô tô quá hạn đăng kiểm, tài xế chủ xe bị phạt như thế nào?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
09/03/2021 08:39 GMT+7

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, tài xế cũng như chủ xe là các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 đến gần 20 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Với các chủ sở hữu ô tô hay những tài xế lái xe lâu năm, việc đăng kiểm ô tô không còn quá xa lạ, trái lại những “tài mới” hay những người lần đầu sắm ô tô thường không chú ý chu kỳ, các mốc thời gian đăng kiểm xe, dẫn tới việc bị phạt khi để ô tô quá hạn đăng kiểm.
Trong trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, cả tài xế, chủ xe đều bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, theo điểm c, khoảng 4, điều 16 của Nghị định 100/2019, người điều khiển xe (tài xế) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài việc bị phạt hành chính, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến 4 - 6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu để ô tô quá hạn đăng kiểm, chủ là các các nhân, tổ chức cũng sẽ bị xử phạt.
Theo đó, điểm b, khoản 8, điều 30 của Nghị định 100/2019 nêu rõ, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Mức xử phạt đối với tài xế, chủ xe khi để ô tô quá hạn đăng kiểm

Trường hợp ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng. Chủ xe là tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính ở mức 12 - 19 triệu đồng.
Mức phạt hành chính lên đến cả chục triệu đồng, vì vậy các tài xế, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm chiếc xe của mình để tránh để xe qua hạn đăng kiểm. Trường hợp, xe đã hết thời hạn đăng kiểm, để tranh bị phạt chủ xe nên nhờ xe cứu hộ đưa xe đến trạm đăng kiểm để thực hiện các thủ tục đăng kiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.