Nhật điều chiến đấu cơ đối phó máy bay không người lái

09/09/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Ngày 9.9, Nhật Bản điều động các chiến đấu cơ sau khi phát hiện một máy bay không người lái bay quanh khu vực quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Ngày 9.9, Nhật Bản đã điều động các chiến đấu cơ sau khi phát hiện một máy bay không người lái bay quanh khu vực quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư.

 
Một phần của quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản (không nêu tên) đưa ra thông tin trên, cho rằng máy bay không người lái đã không xâm phạm không phận Nhật Bản, nhưng các chiến đấu cơ Nhật được điều động để ứng phó với tình hình, theo AFP.

Một quan chức Quốc phòng Nhật giấu tên cho AFP biết hiện vẫn chưa rõ chiếc máy bay không người lái là của quốc gia nào, và máy bay này bay đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư từ hướng tây bắc, rồi bay đi.

Theo AFP, chiếc máy bay không người lái này bị tình nghi là của Trung Quốc, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 9.9 cho biết: “Tôi chưa nắm tình hình”.

Vào ngày 8.9, Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận có hai chiếc oanh tạc cơ Trung Quốc đã bay vòng từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương, buộc Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật phải điều động các chiến đấu cơ cất cánh.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tân Hoa xã ngày 5.9 đưa tin Trung Quốc vừa ra mắt một loại trực thăng không người lái thế hệ mới nhất của nước này. Chiếc trực thăng không người lái JY-8 có thể đạt tới vận tốc tối đa 400 km/giờ.

Vào tháng 5.2011, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc trực thăng không người lái V750 lớn nhất của nước này tại thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, theo Tân Hoa xã.

 

Phúc Duy

>> Trung Quốc giới thiệu trực thăng không người lái thế hệ mới
>> Chiến đấu cơ Nhật cất cánh vì oanh tạc cơ Trung Quốc
>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.