Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh toàn diện

04/11/2008 00:47 GMT+7

Sáng qua 3.11, Đại hội X - Công đoàn VN đã khai mạc tại Hà Nội. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Huỳnh Đảm; các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ VN; đại diện lão thành cách mạng; đại diện các tổ chức quốc tế và các đoàn ngoại giao đã đến dự Đại hội.

Báo cáo trước Đại hội, Phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong 5 năm qua đội ngũ công nhân viên chức – lao động (CNVC-LĐ) đã có nhiều biến đổi về cơ cấu. Tỷ lệ người lao động gia tăng trong các ngành giáo dục, y tế, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và khu vực kinh tế ngoài nhà nước; có xu hướng giảm trong các ngành nông nghiệp và khu vực kinh tế nhà nước. Số lượng công nhân lao động làm công, hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp hoặc có tính chất công nghiệp hiện có khoảng 9,5 triệu người, chiếm tỷ lệ 11% dân số và 21% lực lượng lao động xã hội... Bình quân mỗi năm có khoảng 1,5 triệu LĐ được tạo việc làm, tỷ lệ LĐ thất nghiệp và thiếu việc làm giảm dần. Đến hết năm 2007, tổ chức Công đoàn VN có hơn 6 triệu đoàn viên trên 93.000 công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng ghi nhận: “Mặc dù quan hệ LĐ ở khu vực nhà nước cơ bản vẫn giữ được ổn định, thì trong khu vực doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài nhiều nơi diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng vi phạm pháp luật LĐ trong các loại hình DN ngoài nhà nước còn nhiều, nhất là những quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, giao kết hợp đồng LĐ, thực hiện các chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, tranh chấp LĐ và đình công trong 5 năm qua diễn ra phức tạp và có xu hướng tăng lên...” .

“Chúng ta phải xây dựng giai cấp công nhân VN lớn mạnh toàn diện, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, cơ cấu đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; ngày càng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức; thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và làm nòng cốt vững chắc trong khối liên minh công-nông-trí, nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - Tổng bí thư Nông Đức Mạnh

Phát biểu tại Đại hội, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao giai cấp CN và tổ chức Công đoàn VN đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước. Nói về vai trò, nhiệm vụ của Công đoàn trong thời gian tới, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh chỉ đạo: “Mọi hoạt động của Công đoàn phải thực sự hướng về cơ sở, giải đáp trúng những vấn đề thực tiễn sản xuất và đời sống đặt ra, gắn với phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy và phát huy tối đa các nguồn lực trong CNVC-LĐ, nhạy bén phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến để nhân rộng thành phong trào chung. Đồng thời, Công đoàn phải chủ động đi sâu nghiên cứu nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và những đòi hỏi bức xúc của cơ sở, tập hợp trí tuệ của CNVC-LĐ tham gia xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật; tổ chức kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách, thực sự chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, đồng thời chú trọng tạo điều kiện và tổ chức cho họ phát huy tốt nhất quyền làm chủ của mình trong sản xuất, kinh doanh”.

Riêng đối với đối tượng CN, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Cần đặc biệt quan tâm xây dựng thế hệ CN trẻ trở thành bộ phận nòng cốt, có học vấn và kỹ năng nghề nghiệp cao, ngang tầm khu vực và quốc tế, có lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí quyết tâm vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, quyết tâm làm giàu chính đáng cho bản thân, cho gia đình, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xứng đáng là giai cấp tiên phong trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng”.

Hôm nay 4.11, Đại hội tiến hành thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và quyết nghị các nội dung: báo cáo của BCH Tổng liên đoàn khóa IX; báo cáo sửa đổi, bổ sung điều lệ Công đoàn; tiến hành bầu BCH Tổng liên đoàn khóa X, Đoàn Chủ tịch và Chủ tịch, các Phó chủ tịch Ủy ban Kiểm tra khóa X…

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.