1099 hạt giống thay đổi hướng tới tiêu dùng bền vững

10/04/2015 17:55 GMT+7

Hành trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” trong 3 năm qua của dự án GetGreen Việt Nam do Liên minh châu Âu và chương trình SWITCH - Asia thực hiện nhằm hỗ trợ Việt Nam trên lộ trình phát triển bền vững đã được tổng kết lại tại chuỗi Hội thảo“Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam”.

Hành trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” trong 3 năm qua của dự án GetGreen Việt Nam do Liên minh châu Âu và chương trình SWITCH - Asia thực hiện nhằm hỗ trợ Việt Nam trên lộ trình phát triển bền vững đã được tổng kết lại tại chuỗi Hội thảo“Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam”.

Một hành trình tổng kết kết quả và bài học kinh nghiệm từ đó phát hiện triển vọng hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu dùng “xanh” trong cộng đồng đã lần lượt diễn ra tại TP. HCM, Đà Nẵng và TP. Hà Nội trong tháng tư này.
Ươm mầm 1099 hạt giống tiêu dùng “xanh”
Xuất phát từ mục tiêu đào tạo ra các Hạt giống Thay đổi và tạo ra sự Thay đổi Hành vi từ đó lan tỏa thói quen tiêu dùng “xanh”, trong thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 1/2015, dự án GetGreen Việt Nam đã đào tạo thành công 1099 Hạt giống Thay đổi đến từ 52 nhóm Tiêu dùng Xanh tại 4 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.
GetGreen Việt Nam thu hút được nhiều thành phần, lứa tuổi tham dự đào tạo để từ đó lan tỏa thói quen “tiêu dùng xanh”
GetGreen Việt Nam thu hút được nhiều thành phần, lứa tuổi tham dự đào tạo để từ đó lan tỏa
thói quen “tiêu dùng xanh”
Phương pháp tiếp cận của dự án là đào tạo 3 đối tượng Sinh viên, Nhân viên Văn phòng và Cộng đồng dân cư, là những người có thu nhập trung bình trong độ tuổi từ 18-70. Các nhóm tham gia trong dự án phải có chung bối cảnh sống, học tập và làm việc (Sinh viên cùng lớp, Nhân viên cùng văn phòng, Dân cư cùng một khu phố…) để tăng cường hiệu quả hoạt động đào tạo và mức độ thay đổi hành vi của những người tham gia.
Trong khuôn khổ dự án, một Bộ Cẩm nang Sống Xanh gồm 75 chỉ dẫn tiêu dùng Xanh chia thành 8 chủ đề như Giao thông thông minh, Hướng tới Văn phòng Xanh, 3R tại Văn phòng, Tiết kiệm Năng lượng… đã được dự án phát triển và đưa vào đào tạo. Mỗi chỉ dẫn đều chứa các thông tin về môi trường, lợi ích cá nhân khi thực hiện và các bước để đạt được hành vi tiêu dùng bền vững đó.
Sau quá trình tiếp nhận đào tạo thực tế từ 75 chỉ dẫn tiêu dùng Xanh này, từ 1099 Hạt giống Thay đổi ban đầu sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức về tiêu dùng bền vững đến cho những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp để cùng nhau nhân rộng tác động của tiêu dùng bền vững trong xã hội.
Thay đổi từ những điều đơn giản
Thay đổi thói quen tiêu dùng tưởng như khó khăn lại vô cùng gần gũi. 75 chỉ dẫn tiêu dùng Xanh được xây dựng ngay trong quá trình thực hiện dự án GetGreen Việt Nam. Đơn giản như việc rã đông thực phẩm trước khi nấu và để thực phẩm nguội trước khi cho vào tủ lạnh cũng góp phần lớn và việc tiết kiệm điện, gas đun nấu; dùng nắp đậy, vung nồi khi nấu, luôn sử dụng 70 - 80% dung tích tủ lạnh để giảm năng lượng tiêu thụ cũng rất cần ghi vào sổ tay người nội trợ.
Với phương pháp tiếp cận hiện đại, các sáng kiến Tiêu dùng xanh được đưa ra trong mỗi buổi đào tạo
Với phương pháp tiếp cận hiện đại, các sáng kiến Tiêu dùng xanh được đưa ra trong mỗi buổi đào tạo
Những tiết kiệm thú vị cũng có thể thực hiện ngay tại văn phòng như thuê các trang thiết bị không thường xuyên phải sử dụng; ưu tiên mua và sử dụng các sản phẩm được chứng nhận tiết kiệm năng lượng bởi các tổ chức uy tín; mua đồ văn phòng phẩm có thể tái chế hoặc tái sử dụng; in trên 2 mặt giấy… để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và năng lượng trong sản xuất bằng cách tối ưu hoá công suất và tính năng thiết bị.
Trong quá trình tham gia giao thông, chúng ta cũng có thể góp phần giảm lượng ô nhiễm không khí, khói bụi, giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp; đi chung ô tô, taxi theo nhóm…
TS. Marcel Crul - Đại diện Ban điều phối dự án, chia sẻ: “1099 Hạt giống Thay đổi của dự án GetGreen Việt Nam đã và đang đóng góp vào việc cải thiện vấn đề môi trường của Việt Nam bằng cách thay đổi hành vi, trở nên bền vững hơn trong mua sắm, sử dụng và thải bỏ sản phẩm. Là điều phối viên của dự án, tôi rất trân trọng sự nhiệt tình, tận tâm và những hành động vì mục tiêu chung của các thành viên. Thông qua họ, hàng nghìn người tiêu dùng khác cũng sẽ được truyền cảm hứng về hành vi xanh.”
Dự án GetGreen Việt Nam do chương trình SWITCH-Asia, Liên minh châu Âu tài trợ với sự chủ trì của Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan và được thực hiện bởi hai đối tác tại Việt Nam là Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam (VNCPC) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN). Thông tin về dự án và cẩm nang Sống Xanh có thể được tìm thấy trên trang web www.getgreen.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.