2019 thắng lớn, Ford đầu tư 82 triệu USD mở rộng sản xuất

Việt Đức
Việt Đức
28/01/2020 17:03 GMT+7

Đạt kỷ lục doanh số trong năm 2019, tăng trưởng tới 31% vượt xa mức trung bình của toàn ngành với 32.175 xe, Ford Việt Nam thừa thắng xông lên với khoản đầu tư lên tới 82 triệu USD mở rộng nhà máy.

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố doanh số bán ô tô năm với mức 2019 tăng trưởng tới 31% so với năm 2018, đạt 32.175 xe bán ra. Doanh số tăng trưởng mạnh đến từ sức mua tăng với hầu hết các dòng xe, đánh dấu 1 năm kinh doanh thành công của thương hiệu này khi lần đầu tiên vượt mốc 30.000 xe bán ra trong suốt 25 năm kinh doanh tại Việt Nam.
Mức doanh số năm kỷ lục nói trên của Ford Việt Nam được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng tốt trên hầu hết tất cả các dòng xe, nổi bật với những “ngôi sao” như: bán tải Ford Ranger tăng 54% doanh số với 13.319 xe và đặc biệt là sự góp mặt trở lại của mẫu SUV 7 chỗ Everest khi bất ngờ nhảy vọt 300% doanh số, đạt 7.852 xe trong năm 2019.
Ranger vẫn là mẫu xe đóng góp phần lớn vào doanh số của Ford tại Việt Nam
Các dòng xe khác của Ford cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng khích lệ như Explorer tăng 9% với 854 xe, MPV Tourneo 245 xe sau khi ra mắt thị trường được vài tháng. Transit vẫn tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” khi dẫn đầu phân khúc xe thương mại với 4.690 xe. EcoSport từng là mẫu xe khai phá và độc tôn trong phân khúc crossover cỡ nhỏ vẫn tiếp tục đóng góp doanh số không nhỏ cho Ford (4.006 xe) dù đã giảm nhẹ so với năm ngoái do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi có nhiều đối thủ tham gia thị trường.
Có thể thấy trong bảng doanh số của Ford đã hoàn toàn vắng bóng những mẫu sedan như Fiesta hay Focus vì đã bị ngừng bán để tập trung vào dòng xe thể thao đa dụng. Đây là bước đi táo bạo, “biết người biết ta” của Ford như lời ông Phạm Văn Dũng – Tổng giám đốc Ford Việt Nam:
“Có 1 xu hướng là người tiêu dùng dần chuyển từ sedan sang SUV và thực tế Ford đã có thế mạnh trong suốt 70-80 năm phát triển các dòng xe đa dụng với danh mục sản phẩm rộng trải dài khắp các phân khúc và được thị trường đón nhận. Nắm bắt xu hướng đó và dựa trên chiến lược sản phẩm có thế mạnh, Ford quyết định dồn toàn lực cho các dòng xe đa dụng, pick up và thương mại”.
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo Thanh Niên
Với chia sẻ trên rõ ràng ngày những mẫu sedan của Ford trở lại thị trường Việt sẽ còn rất xa. Tuy nhiên, không vì thế mà Ford thu hẹp quy mô kinh doanh khi quyết định đầu tư tới 82 triệu USD để mở rộng sản xuất hết quỹ đất trống tại nhà máy Hải Dương, nâng năng lực sản xuất lên gấp 3 lần, đạt khoảng 40.000 xe vào năm 2022.
82 triệu USD sẽ giúp Ford Việt Nam mở rộng thêm 60.000 m2 nhà xưởng bao gồm xưởng thân xe, xưởng sơn, xưởng lắp ráp và các khu vực hậu cần, kho bãi cũng như các thiết bị công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất của nhà máy.
Ford đầu tư 82 triệu USD mở rộng sản xuất tại nhà máy Hải Dương
Với khoản đầu tư mới, Ford chính thức tuyên bố sẽ ưu tiên cho sản xuất lắp ráp trong nước trong tương lai thay vì chỉ 3 mẫu xe Ecosport, Transit và Tourneo như hiện tại. Doanh số của 3 mẫu xe này chiếm chưa tới 1/3 doanh số cả năm của Ford nên tương lai gần ngoài Escape, Everest dự kiến sẽ được đưa về lắp ráp trong nước để đảm bảo tận dụng hết công suất hoạt động của nhà máy.
“Quyết định đầu tư dựa trên những nghiên cứu về thị trường và chiến lược sản phẩm. Hiện tại Ford đang lắp ráp 3 dòng xe tại Việt Nam, với quỹ đầu tư mới Ford sẽ có thêm những sản phẩm mới nhằm nâng cao sản lượng bán ra thị trường cũng như tận dụng công suất mới của nhà máy”, ông Dũng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.