35 ngày đi bộ từ Cà Mau đến TP.HCM, cô gái 'lì đòn' tiếp tục hành trình xuyên Việt

23/06/2023 09:10 GMT+7

Hành trình đi bộ xuyên Việt của Huỳnh Thị Ngọc Như (25 tuổi) vừa hoàn thành chặng đầu tiên, từ Cà Mau đến TP.HCM hôm 21.6. Trong 35 ngày ấy, Như nhiều lần ngủ bụi, nhặt chuối bên đường ăn để tiết kiệm.

Như từng là sinh viên ngành Tâm lý với mong muốn trở thành một chuyên viên tham vấn giúp "chữa lành cho người lạ". Nhưng khi biết mình không hợp, Như quyết định về nhà, xin vào làm công nhân trong một nhà máy ấp trứng ở H.Phú Giáo, Bình Dương 2 năm qua.

"Mình không nhận ra bản thân rất thích đi bộ cho đến một ngày cận Tết năm ngoái. Từng bước chân và gió mát cuốn trôi hết muộn phiền, mình thấy lòng nhẹ nhõm, bình yên", Như nói. Ý định thực hiện một chuyến đi bộ xuyên Việt của Như nhen nhóm từ đó.

Cô gái đi bộ xuyên Việt: Con gái cũng có thể làm được  - Ảnh 1.

Ngọc Như khởi hành từ H.Bình Chánh vào trung tâm TP chiều 21.6.

Phan Diệp

Phải đi vì mình còn trẻ!

Như kể lại lời mẹ của mình: "Mẹ chưa thấy đứa con gái nào như con". Nhưng suốt 2 tháng con gái thuyết phục, bà Trương Ngọc Linh (56 tuổi) đồng ý cho Như đi vì biết "đây là ước mơ của con". Cô gái chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng đón nhận mọi rủi ro có thể gặp phải trên đường. Như cũng học hỏi kinh nghiệm những người từng đi bộ xuyên Việt trước đây. Một nền tảng sức khỏe tốt sau nhiều năm chăm tập thể dục, lao động chân tay giúp Như có thêm niềm tin vào bản thân.

Như mua thêm một chiếc ba lô, một đôi giày đi bộ chuyên dụng. Hơn 9 giờ, ngày 18.5, Như xuất phát tại mũi Cà Mau. Kế hoạch ban đầu của cô là đi bộ 0 đồng. Tức là sẽ xin nhà dân để ngủ lại. Đi đến đâu sẽ làm việc để đổi thức ăn, nước uống.

"Ai cũng nghĩ mình rằng vì lý do này, lý do kia nên mình sẽ không làm được. Nhưng mọi người quên rằng làm được hay không, quan trọng là bản thân mình có dám hay không", Như khẳng định.

Cô gái đi bộ xuyên Việt: Con gái cũng có thể làm được  - Ảnh 2.

Mẹ chụp hình cùng Như trước khi chở Như ra bến xe đi Cà Mau, hôm 17.5.

Nhân vật cung cấp

Cô gái đi bộ xuyên Việt: Con gái cũng có thể làm được  - Ảnh 3.

Ngọc Như chụp hình ở mũi Cà Mau - điểm bắt đầu trong hành trình đi bộ xuyên Việt.

Chiều hôm đó, Như được người dân địa phương cảnh báo sẽ đi qua một đoạn hơn 10 km. Hai bên thưa nhà, chỉ toàn là rừng đước. Kế hoạch xin ngủ nhà dân bất thành, trời tối, Như buộc phải vào hỏi một quán nước bên đường để ngủ lại.

Mọi chuyện vẫn khá suôn sẻ cho đến hôm thứ 3 của hành trình. Kế hoạch thực hiện chuyến đi 0 đồng của cô chính thức "phá sản".

Hôm đó, đi bộ đến rã người, mặt mày, quần áo đen nhẻm vì bụi đường nên khi vào xin nhà dân tá túc, cô liên tục bị từ chối. Sau đó, Như bắt đầu có sự mặc cảm, sợ không dám mở lời hỏi xin được tá túc nữa. Đến gần 21 giờ, Như tấp vào hiên của một nhà thờ dọc đường ngủ thiếp đi. Có người đi ngang cảnh báo với cô trời sắp mưa, hãy tìm gầm cầu mà ngủ.

"Lời cảnh báo bâng quơ giúp mình ý thức hơn trong việc phải bảo vệ sức khỏe. Nếu cứ ngủ ngoài đường như thế này, sớm muộn cũng phải kết thúc hành trình vì bệnh. Đó là động lực để mình vác ba lô đi tiếp", Như kể.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 4.

Trung bình mỗi ngày Như đi bộ khoảng 30 km.

Phan Diệp

Đêm đó, cô gái đi bộ tới gần 1 giờ sáng mới tìm được nhà nghỉ và buộc phải tiêu tiền. Đó cũng là ngày cô đi bộ đến gần 55 km, trong khi 2 ngày đầu tiên chỉ hơn 30km.

Những ngày sau đó, Như tốn nhiều tiền cho việc thuê nhà nghỉ. Nhưng như thế thì khác nào "tự mình lót thảm để đi qua con đường chông gai?", Như tự hỏi bản thân. Vậy là cô học cách "hạ cái tôi xuống", chia sẻ chân thành hành trình và mục đích của mình để chủ nhà nghỉ giảm giá cho mình. Một vài lần, cô cũng được người lạ chủ nhà nghỉ cho ở miễn phí.

Cô gái cũng nhiều lần mặc lại đồ dơ vì không giặt kịp hoặc có lúc đói lả phải ăn những quả chuối rụng trong một khu vườn ngang qua.

"Mình học được cách bỏ bớt những vật chất không cần thiết để hành trang trên vai nhẹ bớt ký. Nhiều người khuyên mình bôi kem chống nắng, nhưng như thế thì phải mang theo nước, bông tẩy trang. Vì thế, mình chỉ chọn mang theo một tuýp sữa rửa mặt để vệ sinh sau 1 ngày bám bụi", Như chia sẻ.

Cô gái cũng cho biết, bản thân đã dẹp hết tính sĩ diện và cái tôi lớn sang một bên. Tự đặt mình vào hoàn cảnh không có tiền để vận dụng mọi kỹ năng để xử lý khó khăn.

Như giải thích, nếu như gặp khó khăn dùng tiền để giải quyết hay thèm thứ gì cũng phải mua ăn cho bằng được thì chẳng khác nào mình lót thảm cho mình.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 5.

Ngọc Như phụ làm cỏ trong vườn ở H.Bình Chánh, TP.HCM hôm 21.6.

Phan Diệp

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 6.

Anh Khanh tiễn Như một đoạn để cô tiếp tục hành trình.

Anh Khanh (29 tuổi) đã tình cờ bắt gặp Như đang đi trên quốc lộ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Chủ động bắt chuyện, anh Khanh cho biết mình sắp lên TP.HCM làm việc trong một vườn rau ở H.Bình Chánh. Mời Như nếu lên tới TP.HCM thì đến vườn ở lại. Vậy là ngày 20.6, Như vào vườn ở lại, được mời cơm và phụ mọi người nhổ cỏ.

"Mình từng đạp xe xuyên Việt nên phần nào hiểu được khó khăn Như đã gặp phải. Tuy nhiên, vì là con gái, lại đi bộ nên Như sẽ gặp nhiều vất vả hơn. Từ đó cũng cho thấy, Như có một nghị lực và ý chí rất mạnh mẽ", anh Khanh chia sẻ.

Ngày thứ 34, Như đến TP.HCM, đi qua 11 tỉnh miền Tây và xài hết hơn 2 triệu đồng. Đôi giày đi bộ của cô gái đã thủng gót, Như thay bằng đôi dép. Tuy nhiên, cô gái "lì đòn" chưa có ý định mua giày mới vì muốn tiết kiệm.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 7.

Đi bộ giúp Ngọc Như có thời gian nhìn ngắm, quan sát.

Phan Diệp

Cám ơn lòng tốt của người lạ

Dù hành trình vẫn còn phía trước, trải qua nhiều khó khăn, nhưng những cảm xúc và sự trưởng thành của bản thân là điều "không gì mua được và không ai thay mình cảm nhận được".

Điều Như trân quý nhất là nhận được nhiều sự giúp đỡ của người lạ. Không chỉ là những người dân chịu cho Như ngủ lại, mời ăn cơm mà những đứa trẻ đi đường hoặc bác xe ôm cũng chủ động tặng cô chai nước mát lạnh giữa trưa nắng.

Đến Tiền Giang giữa mùa sầu riêng, hai bên quốc lộ bày bán thơm nức mũi, Như thèm nhưng không dám bỏ tiền mua. Cô gái không ngờ ngay trong hôm đó, có người đi đường biết câu chuyện của Như và mời cô những múi sầu riêng miễn phí.

Hôm gần lên tới TP.HCM, Như chợt nhớ ra mình lâu rồi chưa ăn bánh mì. Cô gái cố kìm lòng không dùng tiền mua nhưng ngay trong đêm thì được một người đi đường tặng ổ bánh mì nóng hổi.

"Tác giả Paulo Coelho trong cuốn Nhà Giả Kim chia sẻ: Khi bạn thực sự mong muốn điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó. Cũng giống mình, trước khi đi mình sợ đủ thứ, nhưng giờ mình thấy cả thế giới như ủng hộ điều mình đang làm", Như chia sẻ, giọng lạc đi còn mắt thì long lanh lấp lánh.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 8.

Đôi giày chuyên dụng của Như đã bị thủng gót nên cô chuyển sang mang dép.

Phan Diệp

Cô gái cũng chia sẻ và cập nhật lịch trình của mình lên mạng xã hội mỗi ngày để giữ kỷ niệm và để gia đình luôn biết tình hình của con gái. Như không ngờ câu chuyện của mình nhận được sự lan tỏa lớn. Ngoài những lời động viên, không ít lần Như đọc được những bình luận tiêu cực.

Song, Như không buồn. Cô tự an ủi bản thân rằng, những điều tốt đẹp, sự tử tế mình nhận được trên hành trình này còn nhiều gấp bội, phải nhìn vào đó để làm động lực.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 9.

Như mang theo 1 cuốn sách và sổ để ghi nhật ký hành trình.

Phan Diệp

Ở lại vườn của anh Khanh 1 ngày, Như nói lời chia tay và tiến về phía trung tâm thành phố vào chiều 21.6. Tối hôm đó, cô được gặp lại 2 người bạn cũ. TP.HCM là nơi để lại cho cô nhiều cảm xúc vì đây là nơi cô từng có 6 năm gắn bó.

Rời TP.HCM, hành trang của Như vẫn là cuốn sách còn đọc dở, những trang giấy trắng cuốn nhật ký vẫn chờ lấp đầy chữ. Như sẽ tiếp tục đi ra miền Trung, miền Bắc sau khi ghé qua Bình Dương thăm gia đình. Cô gái dự định sẽ dành khoảng 2 ngày ở nhà, đồng thời lên tiếp một kế hoạch kỹ hơn cho chặng đường mới. Như biết, địa hình, khí hậu của những nơi sắp đến khắc nghiệt hơn những nơi mà 1 tháng vừa rồi cô đã vượt qua.

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 10.

Ngọc Như chào tạm biệt một người đi đường.

Phan Diệp

35 ngày đi bộ một mình từ Cà Mau đến TP.HCM của cô gái 'lì đòn' - Ảnh 11.

Cô gái sẽ tiếp tục ra miền Trung, miền Bắc, đặt mục tiêu chinh phục điểm cực Bắc của đất nước rồi mới trở về.

Tối 22.6, bà Ngọc Linh xúc động khi xem video con gái chia sẻ lên mạng xã hội chuẩn bị lên đường về Bình Dương. Người mẹ ngày tiễn con gái lên xe đã cố nén nước mắt, chờ con đi khuất mới dám khóc vì thương và lo lắng nay đã an tâm phần nào.

"Tôi từng hỏi con, có nhiều điều để mơ ước, sao lại ước làm điều quá vất vả và nguy hiểm như thế? Giờ thấy con tự tin, trưởng thành, người làm mẹ như tôi đã hiểu", bà chia sẻ.