42 nghệ sĩ và 53 phim truyền hình Hàn Quốc bị Trung Quốc 'cấm cửa'

06/08/2016 16:21 GMT+7

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa phát đi “tối hậu thư” về lệnh kiểm soát chặt chẽ hoạt động của nghệ sĩ Hàn Quốc tại nước này giữa những mâu thuẫn chính trị đang gia tăng.

Theo đó, một danh sách gồm 42 sao hạng A bị cấm xuất hiện trên truyền hình nước này và 53 phim hợp tác Trung Quốc - Hàn Quốc không được phép phát sóng đã được Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc công bố.
Trong những tên tuổi nổi tiếng của xứ kim chi bị cấm bao gồm các gương mặt đang được yêu thích nhất đất nước tỉ dân hiện nay như: Song Hye Kyo, Song Joong Ki, Lee Min Ho, Jang Na Ra, Lee Young Ae, Song Seung Hun, Park Shin Hye, Bi Rain, Kim Tae Hee, Jang Dong Gun, Chae Rim, Park Min Young, Lee Jong Suk… Các nghệ sĩ này không những không được xuất hiện trên sóng truyền hình Trung Quốc mà ngay cả việc tham gia sự kiện, tổ chức gặp mặt người hâm mộ cũng gần như là không thể.
Đi kèm với danh sách nghệ sĩ bị cấm là danh sách những bộ phim không được phép lên sóng truyền hình vì có sự góp mặt của những ngôi sao này. Trong đó, có thể kể tới Jade Lovers do Lee Jong Suk, Trịnh Sảng đóng, Nam thần của tôi của Ji Chang Wook, August is not over với sự tham gia của Bi Rain, Victoria, Time City của Park Min Young, Vương Hi Chi với sự góp mặt của Kim Tae Hee, City Lover của Choi Ji Woo, Eagle Wing của Jang Na Ra, Love 1931 của Han Chae Young…
Phim tái xuất của Lee Young Ae sẽ không được chiếu tại Trung Quốc Ảnh chụp màn hình trailer
Ngoài không được phát sóng các bộ phim hợp tác Trung - Hàn, phía Trung Quốc còn chỉ đạo các kênh truyền hình trong nước dừng hẳn mọi hoạt động đàm phán, mua bản quyền các bộ phim do Hàn Quốc sản xuất. “Nạn nhân” đầu tiên của quyết định này chính là tác phẩm Saimdang, Herstory do Lee Young Ae và Song Seung Hun đóng chính. Bộ phim đã bán được bản quyền cho đài Trung Quốc với mức 270.000 USD/tập nhưng thương vụ này bị hủy bỏ vì phim không được phát sóng.
Lệnh kiểm soát và hạn chế tối đa sự hoạt động của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Trung Quốc được nước này đưa ra sau những căng thẳng về chính trị giữa hai nước ngày một leo thang. Cụ thể, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD - Terminal High Altitude Area Defense), để tăng cường khả năng tự vệ trước mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối kịch liệt kế hoạch này với lý do cảm thấy an ninh đường biên giới quốc gia bị đe dọa.
Do đó, chính quyền Trung Quốc đã có màn đáp trả trên mặt trận văn hóa để gây sức ép về phía Hàn Quốc. Được biết, lệnh kiểm soát đặc trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1.9. Hiện chưa có động thái nào cho thấy Hàn Quốc sẽ nhân nhượng về vấn đề này và dĩ nhiên những người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các nghệ sĩ và người hâm mộ của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.