Ai cầm lái chiếc xe gây tai nạn chết người?

Quế Hà
Quế Hà
15/02/2020 08:37 GMT+7

Phiên tòa gây tranh cãi gay gắt vì cáo trạng xác định bị cáo Trần Đình Thành là người điều khiển xe máy gây tai nạn chết người. Trong khi đó, bị cáo phủ nhận, cho rằng mình say rượu nên để bạn gái điều khiển xe.

Ngày 14.2. TAND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đưa ra xét xử vụ án vi phạm về quy định tham gia giao thông đường bộ đối với bị cáo Trần Đình Thành (23 tuổi, ngụ xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Đây là vụ án từng bị tòa sơ thẩm trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại. Tuy nhiên, sau đó Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam không điều tra được theo các yêu cầu của tòa sơ thẩm.
Phiên tòa đã gây tranh cãi gay gắt vì cáo trạng xác định bị cáo Trần Đình Thành là người điều khiển xe máy gây tai nạn chết người. Trong khi đó, bị cáo phủ nhận, cho rằng mình là người ngồi sau vì đã say rượu nên để bạn gái điều khiển mô tô.
Theo hồ sơ, khoảng 21 giờ ngày 29.8.2018, ông T.X.Th (50 tuổi) băng qua đường tại thị trấn Thuận Nam thì bị xe máy của bị cáo Thành va chạm dẫn đến tử vong. Tuy xác định người bị hại (nạn nhân) có nồng độ cồn trong máu khi lưu thông qua đường là 250,76 mg/100 ml, nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam lại không có kết quả nồng độ cồn trong máu đối với bị cáo Thành. Sau khi bị khởi tố vụ án gần một năm, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam bị cáo Thành.
Cáo trạng quy kết Trần Đình Thành chính là người điều khiển xe máy gây ra vụ tai nạn trên. Toàn bộ chứng cứ được dựa vào lời khai của nhân chứng Hồ Long Bình (là người dân địa phương chứng kiến, hiện đang thụ lý án ma túy trong trại giam).
Trong khi đó, tại tòa, bị cáo Thành khai bị cáo và bạn gái là Đ.T.C.L (thời điểm xảy ra vụ tai nạn L. mới 17 tuổi) trước thời điểm xảy ra tai nạn có đi dự đám cưới cách hiện trường vài ki lô mét. Khi về, do đã say rượu nên Thành giao xe cho L. điều khiển và gây ra vụ việc. Tuy nhiên, sau đó L. phủ nhận mình điều khiển xe, dù Thành có băng ghi âm lời nói người làm chứng xác nhận L. là người điều khiển xe máy.
Tại phiên sơ thẩm ngày 19.12.2019, TAND huyện Hàm Thuận Nam tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND huyện, yêu cầu điều tra bổ sung "nồng độ cồn trong máu của bị cáo Thành" thời điểm vụ tai nạn xảy ra và dựng lại hiện trường để biết hướng đi sang đường của người bị hại là bên phải hay bên trái, vị trí điểm va chạm giữa mô tô của Thành với bị hại và đặc biệt là bị cáo Thành hay L. điều khiển xe gây tai nạn.
Ngày 3.1.2020, Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam có văn bản gửi tòa khẳng định không thể đáp ứng cả 3 yêu cầu của tòa như nói trên vì công an không yêu cầu lấy nồng độ cồn trong máu với Thành khi tai nạn xảy ra. Viện cho rằng các vết máu tại hiện trường cho thấy cáo trạng quy kết đúng, không cần thiết dựng lại hiện trường. Việc bị cáo cho rằng L. điều khiển xe đã bị L. phủ nhận.
Tại phiên tòa ngày 14.2, đại diện Viện KSND H.Hàm Thuận Nam vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng, truy tố bị cáo Thành điều khiển xe máy chở bạn gái phía sau, gây tai nạn dẫn đến chết người.
Tuy nhiên, một chi tiết mới tại phiên tòa là ông Đinh Châu Thủy (ông nội của L.) khai rằng ngay sau khi xảy ra tai nạn, cha của L. là Đinh Châu Long chở con gái vào nhà ông xin nghệ (bôi vết thương) có kể chính L. thừa nhận là người điều khiển xe. Ông Thủy cam kết tại tòa khai sự thật, vì không thể dựng chuyện để hại chính cháu nội của mình. Luật sư Hồ Sơn Hà (Đoàn luật sư Bình Thuận), bảo vệ cho bị cáo Thành, cho rằng đây là chi tiết quan trọng chứng minh Thành không phải là người điều khiển xe.
Phiên tòa dự kiến tuyên án vào ngày 18.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.