Ai xử lý những thông tin sai sự thật?

09/02/2020 08:36 GMT+7

Một cán bộ làm việc ở lĩnh vực quản lý thông tin trên internet thuộc Công an TP.HCM cho biết trong thời gian dịch bệnh do chủng mới của nCoV gây ra có nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật .

Thực tế việc xử lý các chủ tài khoản (thông tin sai sự thật) không đơn giản do phải xác minh chủ sở hữu tài khoản là ai để mời làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính.
Ngoài 14 chủ tài khoản đã chuyển cho Sở TT-TT xử lý, Công an TP vẫn đang kiểm tra, xác minh nhiều tài khoản khác đưa tin sai sự thật; đồng thời căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm để nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính.
Theo vị này, hiện các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi thông tin sai sự thật, bao gồm: Công an TP, Sở TT-TT, công an và UBND 24 quận, huyện. Do đó, nếu công an quận, huyện xác định được chủ tài khoản vi phạm là công dân đang sinh sống trên địa bàn thì có thể xử lý luôn.

Đưa thông tin về dịch corona- người dùng mạng cần cẩn trọng

Cũng liên quan đến hành vi đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, ngày 8.2, đại diện Sở TT-TT TP cho biết đã gửi giấy mời tới 14 chủ tài khoản mạng xã hội làm việc vào tuần sau để làm rõ các thông tin đăng trên Facebook liên quan đến dịch bệnh nCoV.
Trước đó, trong 2 ngày 6 - 7.2, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và diễn viên Ngô Thanh Vân đã làm việc với Sở TT-TT vì đăng thông tin trên Facebook khi chưa kiểm chứng. Thanh tra Sở TT-TT đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật theo điểm a khoản 3 điều 64 Nghị định số 174 năm 2013 của Chính phủ Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đối với 2 nghệ sĩ này.

Rằm tháng Giêng, chùa Vĩnh Nghiêm "vắng như chùa Bà Đanh” vì virus corona

Đại diện Sở TT-TT TP thông tin, trong quá trình làm việc, các nghệ sĩ đều thể hiện tinh thần hợp tác, biết sửa sai và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời, khẳng định mục tiêu của Sở không phải là xử phạt để thu tiền mà muốn giúp người vi phạm, mà cụ thể là các nghệ sĩ hiểu về hành vi thiếu chuẩn mực của mình.
Sở TT-TT cũng đề nghị các nghệ sĩ chia sẻ với xã hội, không đưa những thông tin sai sự thật, gây hoang mang, sợ hãi; thay vào đó là thông tin chính xác, chuẩn mực để lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. “Nghệ sĩ càng được nhiều khán giả mến mộ bao nhiêu thì trách nhiệm về phát ngôn của mình càng phải chuẩn mực bấy nhiêu”, đại diện Sở TT-TT nhận định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.