Anh rời bỏ EU: Ngành ô tô chịu ảnh hưởng đầu tiên

27/06/2016 06:02 GMT+7

Với gần 52% trong số 33 triệu phiếu bầu của người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ngành công nghiệp ô tô của “xứ sở sương mù” có thể phải đối mặt với nhiều bất lợi.

Với gần 52% trong số 33 triệu phiếu bầu của người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ngành công nghiệp ô tô của “xứ sở sương mù” có thể phải đối mặt với nhiều bất lợi.

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra ngày 24.6 vừa qua sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nan giải cho nền kinh tế của Anh trong thời gian tới, và ngành công nghiệp ô tô là một trong những lĩnh vực đầu tiên “cảm nhận” được ảnh hưởng, mà cụ thể hơn là gần 800.000 nhân công đang làm việc trong ngành này.
Brexit sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô Anh quốc gặp nhiều khó khăn trong tương lai
Theo các chuyên gia phân tích, lĩnh vực công nghiệp ô tô sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi Anh rời khỏi EU, các hãng xe có nhà máy đặt tại “xứ sở sương mù” rất có khả năng sẽ bị mất đi khoản lợi nhuận đáng kể. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và thương mại cũng bị hạn chế không nhỏ.
Đặc biệt, nhiều lao động nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy sản xuất xe hơi ở Anh có thể rơi vào tình trạng thất nghiệp, bởi theo quy định hiện hành chỉ cần công nhân chỉ cần có hộ chiếu EU sẽ không cần xin giấy phép lao động tại Anh. Nhưng khi quốc gia này nằm ngoài EU, các đối tượng trên phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt mới được cấp thị thực và làm việc tại Anh.
Tốc độ phát triển kỷ lục trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô Anh quốc có thể bị chững lại 
Hồi đầu năm, khi ý kiến về cuộc trưng cầu được nêu lên, Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ô tô (SMMT) đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Anh tiếp tục ở lại khối liên minh này. Chủ tịch Mike Hawes của SMMT chia sẻ: “Thông điệp từ chúng tôi rất rõ ràng, ở lại EU rất quan trọng đối với tương lai của ngành công nghiệp ô tô, giúp đảm bảo việc làm, duy trì đầu tư và tốc độ tăng trưởng. Trong một thập kỷ qua, công nghiệp ô tô của Anh đã phát triển mạnh với những kỷ lục về mức xuất khẩu, số lượng xe mới và khối lượng sản xuất. Rời khỏi EU có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho toàn ngành”.
Tác động lớn nhất của Brexit đến ngành công nghiệp ô tô là khả năng phải chịu thêm thuế xuất khẩu, khiến cho các mẫu xe Anh ở nước ngoài khó cạnh tranh vì tăng giá. Ngược lại, người dân nước này sẽ phải bỏ thêm tiền để sở hữu xe nước khác vì tăng thuế nhập khẩu.
Có tới 57,5% xe hơi sản xuất tại Anh quốc được xuất khẩu sang khối EU
Trong năm 2015, Anh đã sản xuất 1,5 triệu xe, riêng các nước trong khối EU đã tiêu thụ đến 57,5%. Khi còn là thành viên của EU, các chính sách thuế quan không bị áp dụng, nhưng khi rời khỏi liên minh, mức thuế nhập khẩu/xuất khẩu đối với xe Anh tại các quốc gia trong khối sẽ thay đổi tùy theo thỏa thuận giữa các bên.
Jaguar Land Rover, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Anh quốc sẽ là cái tên chịu tác động lớn nhất, lợi nhận hàng năm của hãng này có thể giảm sút khoảng 1 tỉ bảng Anh (tương đương 1,47 tỉ USD). General Motors (GM) dự kiến sẽ gặp tổn thất không nhỏ bởi vương quốc Anh là thị trường lớn thứ 4 trên toàn cầu của GM, và cũng là thị trường lớn nhất châu Âu của tập đoàn ô tô Mỹ.
CEO Nissan - Carlos Ghosn cho biết nếu Brexit xảy ra, hãng sẽ cân nhắc việc sản xuất tại nhà máy ở Sunderland, Anh tùy theo thị trường. Đây cũng là chia sẻ chung của Toyota, Honda, Ford… bởi không có hãng xe nào muốn hoạt động tại một môi trường kinh doanh không ổn định.
Tuy nhiên, không phải tất cả nhà sản xuất xe đều có quan điểm tương đồng với ý kiến trên. CEO của Aston Martin lại rất lạc quan với tình hình hiện tại, cho rằng việc rời khỏi EU sẽ khiến đồng bảng Anh mất giá, nhờ đó sẽ tác động tích cực đến việc xuất khẩu xe của hãng.
Vào thời điểm hiện tại, khó để xác định rõ ảnh hưởng của Brexit đối với ngành công nghiệp ô tô Anh. Chỉ có thể đánh giá được những tác động cụ thể khi các hiệp định thương mại đối với xuất nhập khẩu được đàm phán, đồng thời chắc hẳn sẽ có nhiều chính sách đưa ra khi thủ tướng David Cameron chính thức từ chức vào tháng 10 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.