Ấp “không đường”

06/06/2013 10:30 GMT+7

Giữa trưa cuối tháng 5.2013, hàng chục hộ dân ở ấp Phước Trung, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) vẫn hào hứng xúc đất, chặt cây làm đường. Nguyên nhân bởi từ rất lâu người dân ở đây khao khát có một con đường vào ấp.

 Ấp "không đường" 1
Con đường sắp hình thành trước mắt người dân khi lớp bùn đang được múc lên khô đi - Ảnh: Giang Phương

Ấp Phước Trung có hơn 20 hộ dân sinh sống. Từ rất lâu, xe cộ tại đây chưa hề về tới được tận cửa nhà. Những người dân phải gửi xe với giá 60.000 đồng/tháng rồi đi xuồng hoặc lội bộ vào nhà. Gần đây, người dân đang phối hợp cùng xã Đoàn khởi xướng làm nên con đường xe có rải đá vào tận đến ngõ.

Ấp "không đường" 2
Người dân ấp Phước Trung háo hức góp công, góp của làm đường - Ảnh: Giang Phương

 

Dân ở đây khát khao con đường lớn lắm, vừa nghe nói làm đường là họ tự nguyện đóng góp. Những người có đất thì hiến đất, thậm chí có người còn bù đất mình cho hộ có dính đất trong con đường. Những người không có đất thì góp cây cối trong nhà, góp công đắp đường

Ông Lâm Văn Cu (61 tuổi, ngụ ấp Phước Trung, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng (Tây Ninh)

Khao khát một con đường

Có mặt cùng người dân chặt cây làm đường, ông Lâm Văn Cu (61 tuổi, ngụ ấp Phước Trung), một trong những “chủ xị” nhiệt tình góp phần khởi xướng nên con đường này hào hứng nói: “Người dân từ lâu mong có con đường để có thể chạy xe vào từng nhà”. Năm 2012 và năm 2013, ông Cu xin “tài trợ” của người em đang làm ở Sài Gòn được 60 triệu đồng. Mới đây một người dân trong ấp trúng vé số nên  ủng hộ thêm 10 triệu nữa nên ông cùng với người dân bắt tay vào làm đường vào ấp Phước Trung. “Dân ở đây khát khao con đường lớn lắm, vừa nghe nói làm đường là họ tự nguyện đóng góp. Những người có đất thì hiến đất, thậm chí có người còn bù đất mình cho hộ có dính đất trong con đường. Những người không có đất thì góp cây cối trong nhà, góp công đắp đường”, ông Cu kể.

Chỉ ra cây cầu khỉ bắc ngang con kênh, nơi những em bé đang bước qua, ông Cu nói tiếp: “Có được con đường, có được cây cầu bắc qua rạch cho tụi nhỏ đi học cho đàng hoàng là chúng tôi mừng lắm”

Đội trên đầu chiếc nón lá dưới cái nắng hè chang chang, bà Nguyễn Thị Da (61 tuổi) nói: “Thấy đâu đâu người ta cũng có đường rồi mà ở đây chưa có nên dân ấp này mong muốn lắm”. Vẻ mặt chuyển sang hào hứng hơn khi cùng đứng bên cạnh chiếc máy xúc đang xúc từng lớp bùn dưới lòng kênh đổ lên làm đường, bà Da nói tiếp: “Con đường sắp hiện ra trước mắt rồi, người dân chúng tôi sắp có con đường thật rồi. Nếu như muốn lấy thêm đất để làm đường thì cứ lấn sang phần đất của tôi mà làm. Chúng tôi chỉ cần nhìn thấy con đường là quá đủ”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư xã Đoàn xã Phước Chỉ (H. Trảng Bàng) bộc bạch: “ Ấp thì có cầu rồi nhưng đường đi của người dân chưa có cho người dân nên Đoàn thanh niên ra sức hỗ trợ cùng người dân quyết tâm làm con đường này”. Theo chị Lan, ấp Phước Trung là ấp nằm giữa khu vực sông nước nhưng lại không có đê bao. Về cầu, thì đến năm 2012 đoàn thanh niên vận động một câu lạc bộ từ thiện xây cây cầu Phước Trung (nối từ ấp Phước Long qua Phước Trung) và cầu K59 (nối từ ấp Phước Lập qua Phước Trung).

 Ấp "không đường" 3
Trẻ em tự qua lại trên chiếc cầu tre bắc qua một con kênh ở ấp Phước Trung - Ảnh: Giang Phương

Nay nghe người dân đóng góp tiền bạc, công sức để làm đường, chị Lan và các bạn xã đoàn cùng góp sức, hỗ trợ người dân thực hiện quyết tâm dẫn đường về nhà…

Giang Phương

>> Doanh nghiệp địa ốc góp 151 tỉ đồng làm đường
>> Nông dân hiến đất làm đường
>> Giúp dân làm đường nông thôn
>> Hơn 100 hộ dân hiến ruộng làm đường
>> Làm đường giao thông nông thôn
>> Dân hiến đất làm đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.