APEC thống nhất 4 định hướng lớn mà VN đề xuất trong năm 2017

04/03/2017 08:45 GMT+7

Chiều 3.3, tại TP.Nha Trang, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) tổ chức họp báo kết thúc. Chủ tịch SOM - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết SOM 1 diễn ra từ ngày 18.2 - 3.3 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, SOM 1 gồm 60 cuộc họp, hội thảo, đối thoại với sự tham gia của gần 2.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên và các tổ chức quốc tế. Trong vai trò chủ nhà, VN đã đề xuất và được các nền kinh tế ủng hộ, thống nhất 4 định hướng lớn, gồm: tiếp tục triển khai những định hướng hợp tác lớn, dài hạn của APEC, đặc biệt là các bước cụ thể để đạt được các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020; nhất trí hình thành cơ chế để tiến hành thảo luận về tầm nhìn APEC sau 2020; hợp tác của APEC không chỉ tập trung vào tự do hóa thương mại và đầu tư, mà còn bảo đảm tính bao trùm của thương mại và tăng trưởng; APEC cần tiếp tục là cơ chế đi đầu về hợp tác, giải quyết các nhu cầu thiết thực của người dân.
Tại SOM 1, các nền kinh tế đã thể hiện đồng thuận về tinh thần thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại và tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo. Các đại biểu đã thống nhất và thông qua chương trình hoạt động của cả năm 2017, bao gồm các hội nghị SOM tiếp theo, các hội nghị Bộ trưởng và Tuần lễ cấp cao diễn ra tháng 11 năm nay tại Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.