Apple App Store và Google Play sắp thay đổi lớn?

12/06/2016 12:55 GMT+7

Ngay sau khi Apple công bố kế hoạch tái thiết mạnh mẽ kho ứng dụng App Store, một báo cáo khác cũng cho thấy Google đang lên kế hoạch đổi mới kho ứng dụng Google Play để cạnh tranh với Apple một cách 'sòng phẳng', theo Pocket-lint.

Những thay đổi với App Store của Apple
Phó chủ tịch cấp cao Apple Phil Schiller gần đây đã tiết lộ với The Verge rằng một số thay đổi lớn đang đến với App Store. Ông cho biết nhóm của mình đã làm việc để cải thiện quá trình đánh giá ứng dụng cũng như mô hình kinh doanh quảng cáo trên ứng dụng. Những thông báo được Apple đưa ra chỉ vài ngày trước khi Hội nghị WWDC diễn ra (khai mạc ngày 13.6).
Theo The Verge, hiện tại Apple đang có tỷ lệ ăn chia doanh thu 70:30 với các nhà phát triển (Apple nhận 30%), nhưng trong tương lai tỷ lệ ăn chia này sẽ là 85:15 đối với các ứng dụng dựa trên đăng ký có thời hạn trên 1 năm.
Apple sẽ mở ra khả năng cho tất cả các ứng dụng được dựa trên đăng ký, vì vậy các nhà phát triển có thể sớm cung cấp các ứng dụng của họ đến khách hàng dựa trên khoản phí hằng tháng chứ không phải là giá tải 1 lần như trước đây. Trước đó, ứng dụng News của Apple chủ yếu dựa trên mô hình kinh doanh này.
Nâng tỷ lệ ăn chia, Apple sẽ thu hút các nhà phát triển tạo ra nhiều hơn nữa ứng dụng dựa trên đăng ký Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra, tất cả các nhà phát triển ứng dụng sẽ sớm có thể tạo ra giá ứng dụng dựa theo vùng và chọn từ “một trong số hơn 200 điểm mức giá đăng ký”, và chỉ áp dụng cho các ứng dụng dựa trên đăng ký.
Apple dự định phá bỏ truyền thống lâu đời không hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm ứng dụng iOS trên App Store. Schiller cho biết Apple sẽ chỉ chấp nhận quảng cáo từ các nhà phát triển trong App Store, và tất cả các quảng cáo sẽ được xử lý thông qua một hệ thống đấu giá không có tối thiểu và không có độc quyền, có nghĩa nó sẽ tạo ra sự công bằng cho cả nhà phát triển lớn lẫn nhà phát triển nhỏ.
Những thay đổi với Play Store của Google
Một thời gian ngắn sau khi The Verge công bố kế hoạch dành cho App Store của Schiller, đến lượt trang công nghệ Re/code tuyên bố Google cũng sẽ chuyển từ tỷ lệ ăn chia 70:30 sang 85:15 cho các ứng dụng dựa trên đăng ký trên Play Store.
Nhưng sự khác biệt đó là các nhà phát triển ứng dụng Android sẽ không cần phải giữ thuê bao của mình trong hơn một năm, có nghĩa Google sẽ áp dụng ngay lập tức tỷ lệ ăn chia mới cho các nhà phát triển. Trước đó công ty đã thử nghiệm mô hình này trong hơn 1 năm với một số dịch vụ giải trí và video.
Tuy nhiên đến nay Google vẫn chưa xác nhận về kế hoạch dành cho các gói giá mới.
Những ảnh hưởng từ thay đổi của Apple và Google
Dựa vào những thay đổi sắp tới của App Store, bạn có thể sẽ thấy thêm nhiều hơn nữa các ứng dụng và trò chơi dựa trên đăng ký xuất hiện. Các nhà phát triển sẽ không chỉ muốn cập nhật các ứng dụng hiện có để họ có thể kiếm về một khoản phí hằng tháng chứ không phải là một mức giá trả trước duy nhất như trước đây, nhưng họ cũng sẽ muốn tạo ra thêm nhiều ứng dụng và trò chơi sử dụng mô hình kinh doanh thuê bao.
Google cũng sẽ học theo Apple thay đổi chợ ứng dụng Play Store của mình Ảnh: AFP
Điều này sẽ giúp các nhà phát triển và Apple kiếm được thêm nhiều tiền hơn nữa, đặc biệt khi Apple hiện nay tăng tốc độ phê duyệt ứng dụng. Vì vậy, các ứng dụng sẽ được cập nhật nhiều hơn, và ứng dụng mới xuất hiện nhanh hơn khiến bạn phải tự mình đi đến App Store nhiều hơn, tải nhiều hơn và đăng ký nhiều hơn. Thậm chí bạn có thể bắt đầu nhìn thấy những quảng cáo khi tiến hành tìm kiếm ứng dụng.
Đối với người dùng Android, bạn có thể sẽ thấy một loạt bản cập nhật ứng dụng để chúng trở thành các ứng dụng dựa trên đăng ký, và thậm chí bạn có thể xem chi tiết các ứng dụng dựa trên đăng ký xuất hiện trong Google Play Store.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.