Bác sĩ ơi: Chế độ ăn uống như thế nào để giúp trì hoãn tuổi mãn kinh?

28/03/2019 09:05 GMT+7

Là phụ nữ ai cũng mong muốn trì hoãn tuổi mãn kinh, kéo dài tuổi thanh xuân. Liệu chế độ ăn uống có làm được điều này? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Ngô Bạch Diệp (40 tuổi, ngụ TP.HCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Hê Thanh Nhã Yến, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM): “Khi nào mãn kinh” là câu hỏi luôn được phụ nữ không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới quan tâm.
Dù mãn kinh là giai đoạn thay đổi tự nhiên của phụ nữ khi bước vào độ tuổi 45-55 nhưng hầu hết phụ nữ đều mong muốn kéo dài thời gian trước mãn kinh, hay nói theo cách khác là kéo dài tuổi thanh xuân.
Tuổi mãn kinh phụ thuộc yếu tố di truyền, dân tộc và cơ địa. Với mỗi phụ nữ, các yếu tố này là đặc trưng và không thể thay đổi. Tuy nhiên, mới đây, một nghiên cứu lớn công bố trên tạp chí y học uy tín ở Anh cho thấy chế độ ăn cũng ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh.
Trong đó, chế độ ăn nhiều cá béo (chứa nhiều omega-3) làm trì hoãn tuổi mãn kinh đến hơn 3 năm.
Bên cạnh đó, ăn nhiều rau củ tươi giúp trì hoãn tuổi mãn kinh đến gần 1 năm.
Việc bổ sung nhiều vitamin B6 và kẽm cũng giúp tăng tuổi mãn kinh đến khoảng nửa năm.
Đối với phụ nữ chưa sinh con, ăn nhiều nho và thịt gia cầm có thể trì hoãn tuổi mãn kinh tương đương 2 năm rưỡi đến hơn 5 năm.
Ngược lại, ăn nhiều mì và gạo đã qua chế biến làm tuổi mãn kinh đến sớm hơn 1 năm rưỡi.
Phụ nữ ăn chế độ toàn thực vật (vegetarians) có tuổi mãn kinh sớm hơn gần 1 năm.
Như vậy, phụ nữ có chế độ ăn phù hợp, với nhiều cá béo và rau củ, bổ sung vitamin B6 và kẽm, hạn chế tinh bột, có thể giúp trì hoãn tuổi mãn kinh tự nhiên, kéo dài tuổi thanh xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.