Bắt được tín hiệu máy bay EgyptAir trên Địa Trung Hải?

27/05/2016 15:15 GMT+7

Airbus thông báo xác định được các tín hiệu từ nơi máy bay hãng EgyptAir (Ai Cập) rơi trên Địa Trung Hải, hãng thông tấn Ai Cập Al Ahram cho biết.

Các tín hiệu này được phát ra từ bộ phát sóng định vị khẩn cấp của máy bay. Tín hiệu này có thể được con người phát hoặc tự động kích hoạt để gửi tín hiệu khẩn, và dạng tín hiệu này khác với tiếng phát ra từ hộp đen, theo CNN ngày 27.5.

Với những tín hiệu mới nhất này, nhà chức trách đang thu hẹp phạm vi tìm kiếm hộp đen máy bay xuống còn khoảng 5 km bán kính trên Địa Trung Hải.

Hôm 26.5, Pháp cũng triển khai một tàu hải quân gia nhập cuộc tìm kiếm. Văn phòng Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) cho hay tàu hải quân Laplace đang tới khu vực phía bắc Ai Cập ở thành phố cảng Alexandria, nơi tàu này sẽ làm việc trong nhiều ngày tới, theo Reuters.

Đã một tuần từ sau khi chiếc Airbus A320 của hãng EgyptAir bị rơi trong lúc chở theo 66 người, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào về vụ việc.

Khá nhiều giả thuyết được đặt ra cho vụ việc này, bao gồm việc chiếc máy bay đã gặp nạn từ trên không. Nhà chức trách của các nước tham gia vào việc tìm kiếm trước đó cũng mâu thuẫn trong các báo cáo về máy bay.

Reuters dẫn lời ông John Cox, cựu phi công máy bay A320 và hiện là tổng giám đốc công ty tư vấn hàng không Safety Operating Systems ở thủ đô Washington (Mỹ), nhận xét rằng cũng nên thận trọng trước thông tin bắt được tín hiệu máy bay. Ông cho rằng bộ phận phát tín hiệu khẩn (ELT) này ít khả năng có thể hoạt động được dưới nước, và các bộ phận phát âm thanh cũng không hoạt động.

Mọi chuyện chỉ có thể sáng tỏ thêm nếu tìm ra hộp đen của máy bay, lúc này đang được cho nằm sâu khoảng 3 km dưới mặt nước biển.

“Nếu họ không thể tìm ra hộp đen trong 30 ngày tới, việc tìm kiếm sẽ càng khó khăn hơn vì hộp đen sẽ không còn gửi tín hiệu sonar (dùng rung động âm thanh để đo khoảng cách dưới nước), nhằm xác định tình trạng của nó”, CNN dẫn lời nhà phân tích hàng không Justin Green.

Những thông tin sâu hơn về số phận chiếc máy bay vẫn chưa được công bố, nhưng tại Cairo (Ai Cập) người ta đã tổ chức lễ tưởng niệm, cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay ấy, theo The Guardian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.