Bí mật của Porsche 911

18/03/2013 17:35 GMT+7

Porsche 911 chính là chiếc xe thể thao được sản xuất liên tục lâu thứ nhì hành tinh, chỉ sau Corvette.

2013 là năm kỷ niệm lần sinh nhật thứ 50 của Porsche 911, một cái tuổi quả là đáng nể! Đó chính là chiếc xe thể thao được sản xuất liên tục lâu thứ nhì hành tinh, chỉ sau Corvette.

Dưới đây là những bí mật của chiến binh thể thao kỳ cựu, theo Fox News:

Khổ vì cái tên. Khi chiếc xe lần đầu tiên chào sân tại triển lãm ô tô Frankfurt 1963, tên của nó là 901. Hãng xe Peugeot của Đức phản đối kịch liệt, bảo rằng nó đã lấn vào thương hiệu huyền thoại số-0-số của hãng này. Không muốn nhùng nhằng với Peugeot, vậy là Porsche đành đổi tên đứa con cưng mới chào đời của mình thành 911. Tuy thế, một số chiếc đã kịp đeo huy hiệu 901.

Suýt bị khai tử. Vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, Porsche lên kế hoạch thay thế 911 với động cơ đặt sau, hệ thống làm mát bằng không khí bằng mẫu xe mới V-8 928, vốn sử dụng động cơ đặt trước và hệ thống làm mát bằng nước mặc dù lúc đó 911 vẫn cứ đang được bán chạy trên thị trường. Khi kế hoạch này được công bố, đông đảo “fan” của Porsche cùng đội ngũ nhân viên phản đối kịch liệt. CEO của Porsche lúc bấy giờ là Peter Schutz cuối cùng quyết định hủy bỏ án tử đối với Porsche, tiếp tục lưu hành nó trên thị trường với một số cải tiến mới. Chính vị CEO người Mỹ này đã cứu sống 911 vào lúc nó chưa tròn 20 tuổi. Dù đó là một quyết định cực kỳ đúng đắn và ông vẫn được ca ngợi nhưng có lẽ chính bản thân ông lúc đó cũng không ngờ tới cái ngày Porsche 911 kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50.

Khi 911 nổi loạn. Cách thiết kế động cơ đặt sau của 911 đồng nghĩa với việc trọng lượng của huyền thoại thể thao này dồn ở phía sau trục xe sau. Kiểu đặt động cơ này giúp xe ma sát rất tốt khi tăng tốc, làm giảm đáng kể hiện tượng trượt bánh. Tuy nhiên, cũng giống như một quả lắc đồng hồ, khi trọng lượng đè lên bánh sau bất ngờ dồn về phía trước (thường là khi thắng hoặc bất ngờ giảm tốc khi chiếc xe đang cua quá nhanh), xế xịn bỗng nổi chứng quay vòng vòng như một con ngựa bất kham. Đó là lý do mà người ta vẫn đem 911 ra làm trò cười, chế nhạo rằng sở dĩ nó được gắn kính chiếu hậu là để tài xế còn nhìn được anh ta đang đi đâu trước khi quay vòng vòng. Tuy nhiên, các thế hệ sau của Porsche đã được “thuần chủng” và cái trò “phản chủ” này không còn tái diễn nữa.

Porsche xanh đọt chuối, tại sao không? Nếu đủ tiền tậu một em 911, bạn có thể khoác cho nó bất kỳ chiếc áo nào mình thích. Và Porsche chính là người mặc áo cho xế cưng của bạn. Cho dù bạn có chọn màu xanh đọt chuối hay hồng cánh sen thì bộ phận “mong muốn đặc biệt” của Porsche cũng sẽ vui vẻ tiếp nhận mà chiều theo ý các thượng đế.

Đứa em song sinh đáng thương. Ở thời niên thiếu của 911 (trong những năm từ 1965 đến 1969 và sau đó là 1976), đứa em song sinh mang tên 912 cũng cặp kè song song với 911. Đó là dòng xe 4 xi lanh yếu sức hơn ông anh so với động cơ 6 xi lanh phẳng làm nên tên tuổi của 911. Tuy nhiên, bất chấp tên tuổi lừng lẫu của 911, đứa em 912 mau chóng rơi vào quên lãng, chỉ được một số rất ít fan thuộc loại bảo thủ của Porsche ưa chuộng.

 
Sau 50 năm, Porsche 911 không thay đổi quá nhiều nhưng vẫn được lòng người hâm mộ - Ảnh: Porsche

 
Porsche 911 GT3 - Ảnh: Australian Carre Movals

 
Porsche 911 Turbo - Ảnh: Australian Carre Movals

 
Porsche 911 GT3 Cup - Ảnh: Australian Carre Movals

2012 là năm thành công nhất trong lịch sử của Porsche

Trong buổi họp báo thường niên mới đây (15.3) tại đại bản doanh của Porsche AG (Stuttgart, Đức), ông Matthias Müller, Chủ tịch hội đồng quản trị, nói: “2012 là năm thành công nhất trong lịch sử của chúng tôi”.

Và cũng không hề ngạc nhiên khi dòng xe có mức tăng trưởng cao nhất là 911. Thế hệ mới của dòng xe thể thao huyền thoại này có doanh số bán ra tăng tới 49%, lên đến 26.203 chiếc.

Cayenne vẫn thể hiện sức hấp dẫn của mình khi có tới 77.822 chiếc đến với khách hàng (tăng 30%). Dòng xe với động cơ đặt giữa Boxster đạt mức tăng trưởng 4% lên tổng cộng 11.740 xe. Trong số này, phiên bản Boxster mới được giới thiệu vào tháng 3 năm 2012 tăng trưởng tới 66%, đóng góp 10.126 chiếc. Còn lại là 1.614 thế hệ Cayman cũ được tiêu thụ. Vào đầu năm 2013, thế hệ Cayman mới sẽ chính thức được ra mắt trên thị trường. Doanh số thu được từ dòng xe Panamera sang trọng cũng ở mức ổn định với 27.331 chiếc. (Kim Lan)

 

 

Đoan Nhật

>> Siêu xe sáu bánh đầu tiên lăn bánh
>> Pagani Huayra - siêu xe "sexy" nhất thế giới
>> Những mẫu siêu xe đắt nhất thế giới
>> Siêu xe Aston Martin One-77 ‘‘cũ-mà-mới’’ được rao bán
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes
>> David Beckham thanh lý dàn siêu xe khủng
>> 5 siêu xe hybrid tương lai
>> Chevrolet ra mắt siêu xe “lạ thường”
>> Dấu ấn siêu xe tại Việt Nam
>> Lộng lẫy siêu xe tại triển lãm ôtô Paris 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.