Biển Đông dậy sóng, người Mỹ lo... đôi giày

16/06/2015 16:17 GMT+7

(TNO) Việc Trung Quốc tăng cường xây dựng phi pháp ở Biển Đông khiến các công ty phân phối và bán lẻ giày dép của Mỹ lo sốt vó, sợ sẽ phải tăng đáng kể giá thành sản phẩm vì nguồn cung từ khu vực này bị ảnh hưởng.

(TNO) Việc Trung Quốc tăng cường xây dựng phi pháp ở Biển Đông khiến các công ty phân phối và bán lẻ giày dép của Mỹ lo sốt vó, sợ sẽ phải tăng đáng kể giá thành sản phẩm vì nguồn cung từ khu vực này bị ảnh hưởng.

Biển Đông căng thẳng, người Mỹ cũng sợ "mất dép" vì nguồn cung giày dép ở khu vực này có thể bị ảnh hưởng - Ảnh: Reuters
Trang tin Footwear News (FN) hôm 15.6 dẫn lời  Andy Polk, một lãnh đạo Hiệp hội phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền và tăng cường xây dựng phi pháp đảo nhân tạo ở Biển Đông.
FN dẫn ước tính của chính phủ Mỹ cho biết dòng chảy thương mại hàng năm của thế giới trị giá khoảng 5 nghìn tỉ USD đi qua hoặc gần kề khu vực Biển Đông. Và đến 95% lượng giày dép của thị trường Mỹ là xuất phát từ khu vực Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines.
FDRA cảnh báo nếu căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng, các công ty giày dép Mỹ có thể sẽ phải tổn thất về kinh tế do tăng phí bảo hiểm chuyên chở bù đắp rủi ro cho các con tàu đi qua khu vực này. Chi phí cũng có thể tăng cao do gián đoạn lưu thông ở các tuyến đường biển trong khu vực.
FDRA cũng nhận định Trung Quốc đang mất thị phần giày dép, và Việt Nam đang chiếm lấy thị phần đó. Cơ hội của Việt Nam còn gia tăng hơn nữa một khi Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương chính thức đi vào hoạt động. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.