Bỏ danh, nhằm thực

23/12/2019 10:40 GMT+7

Ông Emmanuel Macron chấp nhận bỏ cái danh của nước Pháp ở châu Phi để nhằm thực chất là có một liên kết kinh tế mới ở châu Phi nhưng gắn kết với Pháp.

Chủ đề nội dung chính trên chương trình nghị sự chuyến công du châu Phi lần này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là cải cách đồng tiền chung mà Paris đã hình thành từ năm 1945 cho những nước thuộc địa của Pháp ở châu Phi với tên gọi là Franc CFA.
Từ sau khi hệ thống thuộc địa của Pháp bị tan rã, các nước châu Phi giành độc lập, nhưng tiền tệ chung này vẫn tồn tại. Vì thế, mới có tranh luận dai dẳng đến nay không chỉ ở châu Phi, mà còn ở cả nhiều nơi khác trên thế giới về việc nên nhìn nhận như thế nào đối với tiền tệ chung này. Đó là xem Franc CFA như tàn dư của chủ nghĩa thực dân hay động lực cho hợp tác và liên kết khu vực ở châu Phi.
Ông Macron muốn xóa bỏ mọi cảm nhận rằng đấy là tàn dư của chủ nghĩa thực dân Pháp. Ông đi xa hơn tất cả những người tiền nhiệm trong việc đánh giá lại quá khứ lịch sử của Pháp ở châu Phi khi phát biểu cho rằng việc Pháp thuộc địa hóa Algeria là tội ác đối với nhân loại. Ở lần công du châu Phi này, ông Macron công khai coi chủ nghĩa thực dân là “sai lầm nghiêm trọng”. Vì thế, ông Macron không thể không cải tổ Franc CFA.
Theo đó, từ năm 2020 sẽ không còn đồng Franc CFA nữa mà nó được thay thế bằng tiền tệ chung mới với tên gọi là ECO và phía Pháp hủy bỏ hết mọi quy định, cơ chế giúp Pháp can thiệp hay tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới ECO. Ông Macron chấp nhận bỏ cái danh của nước Pháp ở đó để nhằm thực chất là có một liên kết kinh tế mới ở châu Phi nhưng gắn kết với Pháp.

[VIDEO] Liên minh châu Phi mong muốn được trao trả lại quần đảo Chagos

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.