Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm với xe tập lái hạng B1 và B2

11/12/2023 11:44 GMT+7

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2, thay vì không quy định như hiện nay.

Bộ Tư pháp mới đây công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Nghị định này do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo.

Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2, KB.

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm với xe tập lái hạng B1 và B2 - Ảnh 1.

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2 (ảnh minh họa)

T.N

An toàn cho người tham gia giao thông

Bộ GTVT cho hay, toàn quốc hiện có xấp xỉ 41.000 xe tập lái, trong đó xe tập lái hạng B chiếm 80%; và xấp xỉ 4.300 xe sát hạch, trong đó xe sát hạch hạng B chiếm 90%.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 95/2009 về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, phạm vi điều chỉnh chỉ áp dụng với xe tập lái và xe sát hạch hạng C, D và E. Trong đó, hạng C không quá 25 năm, hạng D và E không quá 20 năm.

Xe tập lái và xe sát hạch hạng B dù chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe, nhưng lại không thuộc đối tượng áp dụng niên hạn xe ô tô.

Chưa kể, người điều khiển các loại phương tiện trên (học viên) chưa có đầy đủ kỹ năng, nên khả năng xử lý tình huống đối với phương tiện cũ thường yếu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình thực hành lái.

Từ thực tiễn đã nêu, Bộ GTVT đề xuất áp dụng niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2, KB.

Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, quy định này nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, vốn là dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

Quan trọng hơn, bổ sung niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ. 

Đề xuất như dự thảo cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe; thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm với xe tập lái hạng B1 và B2 - Ảnh 2.

Bộ GTVT cho rằng việc áp niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông

TUYẾN PHAN

Lo ngại gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp

Cho ý kiến đối với dự thảo của Bộ GTVT, một số đơn vị ủng hộ, nhưng cũng có nhiều bộ, ngành, địa phương bày tỏ băn khoăn liên quan đến đề xuất áp niên hạn xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2, KB.

Trong số này, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với quy định trên. Lý do, việc phải thay thế hàng loạt xe tập lái, xe sát hạch sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Đồng thời, quy định mới có thể gây ách tắc cho hoạt động đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe nếu doanh nghiệp chưa kịp, hoặc chưa đủ điều kiện mua mới xe tập lái, xe sát hạch và thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan, trong khi xe đang sử dụng đã hết niên hạn.

Cùng quan điểm, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở GTVT tỉnh Phú Thọ kiến nghị không áp dụng niên hạn 20 năm đối với xe tập lái hạng B1, B2; thay vào đó là giữ nguyên như quy định hiện hành tại Nghị định 95/2009. Bởi lẽ, các xe này đã được cơ quan quản lý kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Hơn thế, theo phản ánh của các đơn vị đào tạo lái xe, đề xuất như dự thảo sẽ gây khó khăn, lãng phí tài sản hiện có, vì số lượng xe hạng B cần thay thế rất lớn, chiếm khoảng 40% tổng số lượng xe tại các cơ sở đào tạo lái xe.

Mặt khác, sau nhiều tổn thất từ đại dịch Covid-19 đến nay, các quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe liên tiếp được ban hành, các cơ sở đào tạo đã phải bổ sung kinh phí lớn để đầu tư, mua sắm phương tiện, máy móc, trang thiết bị mới, dẫn tới nhiều khó khăn về tài chính.

Trong báo cáo đánh giá tác động chính sách, Bộ GTVT thừa nhận việc bổ sung niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch sẽ phát sinh chi phí cho các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe.

Tuy vậy, với các lợi ích mang lại như đã nêu, Bộ GTVT khẳng định đề xuất trên là cần thiết, do đó quyết định đưa vào dự thảo nghị định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.