Các siêu xe máy điện

12/04/2015 06:44 GMT+7

Tuy chỉ sử dụng động cơ điện nhưng một số dòng xe máy vẫn chứng tỏ khả năng hoạt động ấn tượng, thậm chí có loại xe đạt tốc độ không thua kém những mẫu mô tô phân khối lớn.

Tuy chỉ sử dụng động cơ điện nhưng một số dòng xe máy vẫn chứng tỏ khả năng hoạt động ấn tượng, thậm chí có loại xe đạt tốc độ không thua kém những mẫu mô tô phân khối lớn.

Voxan Wattman đạt tốc độ tối đa đến 170 km/giờ - Ảnh: Voxan
Johammer J1 có thiết kế độc đáo - Ảnh: Johammer
Lâu nay, nói đến xe sử dụng động cơ điện, người ta chỉ nghĩ đó là phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và thường có tốc độ chậm. Thế nhưng, gần đây, động cơ điện đã dần được tích hợp trên các dòng xe đua sở hữu động cơ hybrid, kết hợp động cơ điện lẫn xăng. Điển hình như các dòng BMW i8, Ferrari’s LaFerrari, McLaren P1 và Porsche’s 918 Spyder. Xu hướng này cũng dần được áp dụng trong lĩnh vực mô tô phân khối lớn.

Đệ nhất mô tô điện
Theo tờ The Telegraph, một trong những chiếc mô tô điện đình đám bậc nhất thế giới hiện nay là chiếc Wattman của Hãng Voxan có trụ sở đóng tại Pháp. Chiếc xe được trang bị động cơ có công suất đến 200 mã lực, lớn hơn cả nhiều dòng sedan cỡ trung. Với sức mạnh vừa nêu, Voxan Wattman chỉ mất 5,9 giây để tăng tốc từ 0 lên 160 km/giờ và tốc độ tối đa lên đến  170 km/giờ. Một tốc độ rất ấn tượng dành cho mô tô, đặc biệt là đối với xe điện và không hề lép vế so với nhiều dòng mô tô phân khối lớn đình đám. Với bộ pin đi kèm, nếu được sạc đầy, chiếc xe có thể chạy được quãng đường dài 180 km. Bên cạnh đó, người dùng chỉ mất 30 phút để sạc 80% dung lượng pin.
Tuy nhiên, đổi lại kích thước xe khá cồng kềnh do bộ pin đi kèm. Cụ thể, theo chuyên trang Gizmag, bộ pin chiếm đến 30% trong tổng trọng lượng 350 kg của xe. Thế nhưng, dù nhược điểm này có là điểm trừ đối với Voxan Wattman thì đây vẫn được đánh giá là mô tô điện mạnh mẽ nhất hiện nay.

Xu hướng mới
Voxan chẳng phải là hãng duy nhất đẩy mạnh phát triển mô tô điện, bởi nhiều hãng khác cũng đang nhảy vào lĩnh vực này với không ít mẫu mã hấp dẫn. Cùng xuất xứ châu Âu, Hãng Johammer đến từ Áo cũng giới thiệu mẫu xe J1 rất  ấn tượng, với thiết kế độc đáo được kết hợp cả xu hướng cổ điển lẫn những phá cách  hiện đại.
Dòng xe này có 2 phiên bản là J1.150 và J1.200 lần lượt có thể chạy liên tục 150 km và 200 km cho mỗi lần sạc đầy pin và chỉ mất khoảng 70 phút để sạc đầy pin. Cả hai phiên bản đều có tốc độ tối đa đạt 120 km/giờ, đủ để lướt êm trên các tuyến đường trường và chỉ mất chưa đầy 8 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ. So với Voxan Wattman, Johammer J1 chiếm ưu thế khá rõ về kích thước và trọng lượng chỉ 159 km (J1.150), 178 kg (J1.200). Đặc biệt, Johammer J1 có bảng đồng hồ là màn hình màu rộng 2,4 inch được tích hợp ngay trên kính chiếu hậu. Tuy nhiên, mức giá của nó không hề rẻ chút nào, ngang ngửa với nhiều mẫu sedan hạng trung tại châu Âu. Cụ thể, Johammer J1.150 có giá bán 23.000 euro (530 triệu đồng) và J1.200 có giá bán (570 triệu đồng).
Dù mới ra đời chưa bao lâu, nhưng với trọng tâm phát triển xe điện dành cho đô thị, Hãng Gogoro gần đây chính thức giới thiệu mẫu xe thông minh Gogoro Smartscooter. Về sức mạnh động cơ, chiếc xe chỉ khiêm tốn với tốc độ tối đa 95 km/giờ, mất 4,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 50 km/giờ và có thể chạy liên tục khoảng 100 km cho mỗi lần sạc pin.
Thế nhưng, xét về tính thông minh và công nghệ hiện đại thì đây là mẫu xe hàng đầu. Nó được tích hợp khoảng 80 bộ cảm biến để hỗ trợ cho người lái, nhằm tăng tính an toàn, tăng hiệu suất sử dụng. Nó còn cho phép đồng bộ hóa dữ liệu với điện thoại di động thông minh để kiểm soát xe tốt hơn và đặc biệt kết nối dễ dàng với thiết bị di động thông qua kết nối NFC. Vì thế, dù còn trong giai đoạn phát triển nhưng Gogoro Smartscooter vẫn được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho xe điện khi chương trình đầu tư phát triển của Gogoro lên đến 100 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.