Các tượng đài tốc độ Mỹ

14/06/2015 05:52 GMT+7

Không quá nổi bật trên thị trường toàn cầu, nhưng với người Mỹ thì Dodge Viper, Ford GT và Chevrolet Corvette chính là những tượng đài về tốc độ.

Không quá nổi bật trên thị trường toàn cầu, nhưng với người Mỹ thì Dodge Viper, Ford GT và Chevrolet Corvette chính là những tượng đài về tốc độ.

Chevrolet Corvette thế hệ 7 đậm chất Mỹ	- Ảnh: Stardust39
Chevrolet Corvette thế hệ 7 đậm chất Mỹ - Ảnh: Stardust39
Cách đây khoảng nửa thế kỷ, người Mỹ đẩy mạnh dòng xe thể thao có tốc độ cao. Từ đó đến nay, cả 3 ông lớn xứ cờ hoa là Ford, General Motor và Chrysler luôn duy trì các dòng sản phẩm chủ lực, với phần lớn mang phong cách thiết kế đậm chất cơ bắp.
Trong đó, nếu bộ ba Ford Mustang, Chevrolet Camaro, Dodge Challenger nổi bật cho nhóm xe thể thao 2 + 2 chỗ ngồi, thì Dodge Viper, Ford GT và Chevrolet Corvette lại là biểu tượng thực sự cho dòng xe thể thao tốc độ 2 chỗ ngồi.
Chevrolet Corvette
Đây là dòng xe thể thao ra đời sớm nhất trong số các model trên khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1953, sở hữu động cơ V8 dung tích hơn 4L, công
suất khoảng 280 mã lực và chỉ mất 8 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ. Chẳng bao lâu sau khi ra đời, dòng xe này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của thị trường với hàng trăm chiếc được tiêu thụ ngay năm đầu tiên. Đó là nhờ vào thiết kế kết hợp giữa phong cách thể thao thanh lịch với đường nét cơ bắp quen thuộc của xe hơi Mỹ. Chỉ vài năm sau khi phiên bản đầu tiên ra đời, Chevrolet Corvette còn có thêm phiên bản mui trần.
Từ đó đến nay, Chevrolet Corvette đã trải qua đến 7 thế hệ và trở thành một trong những mẫu xe thể thao thành công nhất của Mỹ. Hiện tại, thế hệ Chevrolet Corvette thứ 7 được bán với giá từ 55.000 USD trên thị trường Mỹ, dùng động cơ V8 6,75L cho công suất lên đến 455 mã lực và đủ sức đạt tốc độ xấp xỉ 300 km/giờ.
Ford GT
Sự nổi tiếng của Ford Mustang là chưa đủ để Ford tạo nên dấu ấn về tốc độ trong làng siêu xe. Chính vì thế, bên cạnh phiên bản nhanh nhất của Mustang là Shelby GT500, từ năm 2005, Ford còn phát triển thêm dòng xe GT để cạnh tranh cùng các tên tuổi siêu xe đến từ châu Âu.
Ford GT thế hệ 2 sắp được bán từ năm sau	- Ảnh: motortrend.com
Ford GT thế hệ 2 sắp được bán từ năm sau - Ảnh: motortrend.com
Được phát triển để gợi nhớ mẫu xe đua đình đám GT40, Ford GT mang thiết kế có sự kết hợp uyển chuyển giữa nguyên lý khí động học với kiểu dáng cứng cáp quen thuộc. Mặc dù kết quả kinh doanh chưa thể so với các tên tuổi châu Âu nhưng hơn 4.000 chiếc, được sản xuất trong năm 2005 và 2006, thuộc thế hệ đầu của Ford GT được tiêu thụ cũng đủ tạo ra chỗ đứng nhất định cho Ford. Hiện nay, do Ford đã ngưng sản xuất dòng GT thế hệ thứ nhất nên hầu hết dân chơi xe phải mua hàng đã qua sử dụng, nhưng mức giá thường không hề rẻ, phải xấp xỉ 300.000 USD trên thị trường Mỹ.
Trong khi đó, vào tháng 1, Ford đã chính thức giới thiệu thế hệ thứ 2 của Ford GT, dự kiến được bán ra từ năm 2016. Dù chỉ mang động cơ V6 3,5L nhưng dùng công nghệ hiện đại trong xe đua, Ford GT có công suất lên đến 600 mã lực. Tất nhiên, mức giá dự kiến khá cao, khoảng 400.000 USD.
Dodge Viper
So với các mẫu siêu xe trên, Viper được đánh giá là thiết kế gần như thoát khỏi phong cách cơ bắp truyền thống của người Mỹ. Ra đời vào năm 1992, có thể nói Viper trở thành vũ khí của Dodge để đối phó Mazda MX-5 và Honda NSX, 2 đối thủ đến từ Nhật, làm mưa làm gió trên thị trường xứ cờ hoa vào đầu thập niên 1990.
Dodge Viper có thiết kế thanh thoát	- Ảnh: DodgeDodge Viper có thiết kế thanh thoát - Ảnh: Dodge
Chính nhờ sự đổi mới mạnh mẽ trong thiết kế, góp phần tạo nên làn gió mới trong phân khúc xe thể thao hạng sang, tốc độ cao, Dodge Viper nhanh chóng được đón nhận. Giống như Chevrolet Corvette, Dodge Viper cũng có phiên bản mui xếp.
Từ năm 2013, mẫu xe này bắt đầu thế hệ 5 với giá bán hiện từ khoảng 90.000 USD trở lên, tùy theo phiên bản. Dòng Dodge Viper đời 2015 sở hữu động cơ V10 dung tích 8,4L công suất 645 mã lực và phiên bản nhanh nhất có tốc độ vượt mức 300 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.