Các ứng viên đảng Cộng hòa liên minh chống Donald Trump

25/04/2016 19:00 GMT+7

Các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa quyết định bắt tay nhau để đánh bại tỉ phú Donald Trump trong cuộc đua nội đảng.

Hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa là Ted Cruz và John Kasich ngày 24.4 đã nhất trí hợp tác với nhau nhằm ngăn đà thắng thế của tỉ phú Donald Trump tại các cuộc bầu cử sơ bộ, theo Reuters ngày 25.4.

Với mong muốn không để tỉ phú Trump trở thành đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Cruz và ông Kasich tuyên bố sẽ không tranh cử tại một số bang nhất định để nhường đường cho ứng viên còn lại có lợi thế hơn. 

Cụ thể, ông Cruz sẽ tập trung chiến dịch tranh cử của mình ở bang Indiana, còn các bang Oregon và New Mexico sẽ để ông Kasich nắm bắt cơ hội chiến thắng. Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana sẽ diễn ra ngày 3.5, tại bang Oregon và New Mexico lần lượt vào ngày 17.5 và 7.6.

Ông Ted Cruz (trái) và ông John Kasich (phải) quyết tâm bắt tay chống Donald Trump Reuters

Thỏa thuận giữa hai ứng cử viên đảng Cộng hòa vốn được nhiều người phản đối Trump đề nghị từ nhiều tuần trước. Với "chiến thuật" mới này, ông Cruz và Kasich hy vọng có thể ngăn việc ông Trump nhận được thêm phiếu để đạt được 1.237 phiếu đại biểu. Bởi lẽ nếu giành được đủ số phiếu đó, tỉ phú Trump sẽ rộng đường trở thành đại diện cho đảng Cộng hòa.

Tỉ phú Trump hiện vẫn dẫn đầu trong số các ứng cử viên đảng Cộng hòa sau các cuộc bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, Reuters nhận định để giành được 1.237 phiếu không phải là chuyện dễ dàng với ông. Phản ứng trước thỏa thuận mới của hai đối thủ, ông Trump viết trên Twitter của mình rằng: "Vừa được nghe thông báo rằng Ted và Kasich sẽ thông đồng nhằm giữ chân tôi không thể thành đại diện của đảng Cộng hòa. Thật tuyệt vọng".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.