Cấm xe 'lớn' lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đồng tình nhưng vẫn lo ngại

03/04/2024 17:57 GMT+7

Liên quan đến việc Cục Đường bộ Việt Nam chính thức quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên chạy vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (từ ngày 4.4), Sở GTVT các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đều đồng tình thực hiện. Tuy nhiên vẫn còn lo ngại những bất cập về an toàn trên tuyến QL1.

Chiều 3.4, trả lời PV Thanh Niên về việc này, ông Lê Toàn Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, mục đích ban đầu của Chính phủ khi quyết định đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là để giảm tải lưu lượng giao thông. Tuy nhiên tuyến này chỉ vừa thực hiện giai đoạn 1, với quy mô còn hạn chế, trong đó có việc chưa thu phí khiến lưu lượng xe tăng đột biến, dẫn tới nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Cấm xe 'lớn' lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đồng tình nhưng vẫn lo ngại- Ảnh 1.

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên chạy vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4

LÊ HOÀI NHÂN

Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam chính thức quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên chạy vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Thắng cho biết tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những "bài toán" riêng và trước đó đã có những kiến nghị hạn chế theo chủ trương này. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị vẫn cho phép lưu thông những loại xe bị cấm trên. 

Theo ông Thắng, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ thực hiện theo quy định của Cục Đường bộ Việt Nam, trong đó sẽ tiếp tục theo dõi về tình hình an toàn giao thông sau khi áp dụng quyết định cấm xe để có những kiến nghị, đề xuất kịp thời.

Trước đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam nhằm góp ý phương án phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên - Huế không đồng ý với phương án cấm xe trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải trên 6 trục đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ban An toàn giao thông tỉnh này lý giải rằng, từ khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vận hành đã góp phần vào việc giảm tải lưu lượng lưu thông qua QL1, việc này giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế giảm tỷ lệ tai nạn giao thông đáng kể.

Quảng Trị mong người dân đồng thuận

Liên quan đến tỉnh này, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho rằng, từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông xe, nhiều phương tiện tập trung lưu thông trên tuyến đường này, tuy nhiên hạ tầng còn nhiều hạn chế chưa đảm bảo an toàn nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Một số lý do khách quan xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị chỉ ra như: tuyến có nhiều điểm "nút thắt cổ chai"; vận tốc 60 km/giờ tối thiểu tuy nhiên nhiều xe tải nặng không chấp hành chỉ chạy 40 - 50 km/giờ, khiến xe sau "nóng lòng" nên phải vượt lên.

Ông Hùng đồng tình với việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên khi tuyến đường chưa đảm bảo, đây cũng là thời gian để các ngành chức năng nghiên cứu nâng cấp tuyến đường.

Cấm xe 'lớn' lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đồng tình nhưng vẫn lo ngại- Ảnh 2.

Tai nạn xe tải nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị

THANH LỘC

"Vừa rồi xảy ra nhiều vụ tai nạn, đa số là không chấp hành luật Giao thông đường bộ. Ví dụ, có những chỗ che khuất tầm nhìn, không thấy có camera thì vượt lên...", ông Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc cấm các xe nói trên cũng sẽ xảy ra những bất cập, khi lưu lượng phương tiện xe trên cao tốc sẽ phân chia về tuyến QL1, đi qua địa phận TP.Đông Hà vì tỉnh này chưa có tuyến đường tránh thành phố. Đây là vấn đề khiến nhiều người dân sống trong khu vực lo ngại.

Ông Hùng nhận định, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông không chỉ vì lưu lượng phương tiện, mà chủ yếu do ý thức của các tài xế trong việc chấp hành quy định pháp luật. Đồng thời, việc phân chia lưu lượng xe chỉ là giải pháp tức thời, để chờ phương án nâng cấp mở rộng cao tốc. Ông Hùng mong muốn, người dân và những phương tiện đi qua các tuyến của địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định.

"Đối với Sở GTVT tỉnh Quảng Trị là một thành viên nhỏ phải chấp hành vì đó là giải pháp cho các cấp và mọi người dân. Các cơ quan T.Ư cũng đã bàn bạc, phân tích. Hiện tại việc còn lại là sự đồng thuận chấp hành của người dân", ông Hùng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.