Campuchia muốn mua 2 tàu chiến của Trung Quốc

27/02/2016 16:17 GMT+7

“Tôi muốn có hai con tàu lớn đó, không phải để gây chiến, mà chỉ thể hiện rằng họ không thể coi thường Campuchia”, The Diplomat dẫn lời ông Tea Vinh, tư lệnh lực lượng hải quân Campuchia.

“Tôi muốn có hai con tàu lớn đó, không phải để gây chiến, mà chỉ thể hiện rằng họ không thể coi thường Campuchia”, The Diplomat dẫn lời ông Tea Vinh, tư lệnh lực lượng hải quân Campuchia.

Campuchia muốn mua tàu chiến của Trung Quốc để "không bị coi thường" - Ảnh minh họa: AFPCampuchia muốn mua tàu chiến của Trung Quốc để "không bị coi thường" - Ảnh minh họa: AFP

“Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ cung cấp hai tàu chiến trong tương lai... Theo tôi biết là vậy”, ông Tea Vinh nói hôm 24.2, theo Cambodia Daily.

Mặc dù không nêu cụ thể loại tàu đó là gì, ông Tea Vinh nói Campuchia đang cần tàu dài 140 mét, có thể mang 100 thành viên thủy thủ đoàn và những hệ thống tên lửa tinh vi.

Thông tin Campuchia mong muốn sở hữu hai tàu chiến từ Trung Quốc được đưa ra trong lúc hai nước này đã tiến hành đợt tập trận hải quân chung đầu tiên vào ngày 26.2. Đây được xem là cách Bắc Kinh củng cố mối quan hệ với một trong những đối tác gần gũi nhất của họ tại Đông Nam Á.

Trung Quốc có mối quan hệ quốc phòng vững mạnh với Campuchia và là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Campuchia. Việc thúc đẩy các mối quan hệ trong lĩnh vực hải quân là bước mới nhất trong sự phát triển của quan hệ quốc phòng giữa hai nước, The Diplomat nhận xét.

Các diễn biến này cũng diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm, với việc Trung Quốc thách thức nhiều nước bằng hành động triển khai tên lửa phòng không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Về phía Campuchia, ông Tea Vinh cũng khẳng định những con tàu trên không nhằm mục đích phục vụ chiến tranh, mà để khẳng định vị thế của Campuchia.

“Chúng tôi muốn các nước láng giềng không xem thường mình. Tôi muốn có hai con tàu lớn đó, không phải để chiến tranh, mà chỉ thể hiện rằng họ không thể coi thường Campuchia”, The Diplomat dẫn lời ông Tea Vinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.