Car Choice Awards 2022: Hai mẫu xe dịch vụ được người tiêu dùng đánh giá cao nhất

12/01/2023 15:00 GMT+7

Hai mẫu xe của hãng Mitsubishi (Nhật Bản) và Kia (Hàn Quốc) được người tiêu dùng đánh giá cao nhất trong hạng mục Xe dịch vụ của giải thưởng xe Car Choice Awards 2022.

Car Choice Awards 2022 (CCA) được tổ chức bởi Công ty cổ phần VCCorp là giải thưởng về xe đầu tiên do chính người dùng bình chọn và được chấm điểm bởi Hội đồng tư vấn chuyên môn gồm các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về xe . Mới đây, Mitsubishi Xpander và Kia Carnival là 2 trong số 17 mẫu xe được vinh danh trong đêm Gala trao giải CCA 2022 vào ngày 7.1.2023 tại Hà Nội.

Là chuyên gia Hội đồng tư vấn chuyên môn (HĐTVCM) giải thưởng CCA 2022, ông Bùi Ngọc Hải, Giám đốc SOHA, có cuộc phỏng vấn với PV Báo Thanh Niên về 2 mẫu xe dịch vụ được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao nhất:

- Ông có đánh giá gì về mẫu xe Mitsubishi Xpander và Kia Carnival vừa được trao giải lần lượt là “Xe dịch vụ 2022 cho tài xế” và “Xe dịch vụ 2022 cho hành khách”?

Với xe dịch vụ dành cho tài xế, người mua sẽ ưu tiên trên hết tính tiết kiệm để sinh lời. Điều đầu tiên thể hiện ở giá bán. Họ cũng luôn hướng tới một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, chở được nhiều người, nhiều đồ để tối ưu hóa hành trình. Bên cạnh đó, sự tiết kiệm còn thể hiện ở độ bền, bảo dưỡng rẻ hay phụ kiện dễ kiếm, thay thế đơn giản, không mất thời gian. Sau các yếu tố đó mới xét tới mẫu mã, tiện nghi trên xe hay độ khỏe động cơ.

Ông Bùi Ngọc Hải - chuyên gia Hội đồng tư vấn chuyên môn giải thưởng CCA 2022

Với Mitsubishi Xpander, mẫu xe này chiến thắng không có gì bất ngờ vì có đủ những gì tôi vừa đề cập: tầm giá 648 triệu đồng, quá hợp lý trong phân khúc 7 chỗ, máy 1.5 hút khí tự nhiên rất tiết kiệm. Xe rộng rãi chở được nhiều người nhiều đồ và Mitsubishi là hãng Nhật nổi tiếng về sự bền bỉ và dịch vụ ổn. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trên đường có rất nhiều Mitsubishi Xpander được dùng làm xe dịch vụ.

Còn đối với Xe dịch vụ dành cho hành khách, người tiêu dùng quan tâm hơn tới không gian rộng rãi trong xe, độ tiện nghi, êm ái, an toàn để có một hành trình trọn vẹn. Họ sẽ không mấy quan tâm xe này bao nhiêu mã lực, có tiết kiệm không, giá đắt hay rẻ. Miễn là, tôi lên xe mà xung quanh rộng rãi, điều hòa mát mẻ, ghế êm ái, có massage hay làm mát ghế càng tốt. Duỗi được chân hay ngả sâu ra sau để ngủ nữa là tuyệt vời. Kia Carnival có gần như đáp ứng đủ những yêu cầu nên không có gì bất ngờ!

- Ông có nhận xét gì khi Kia Carnival lần lượt xuất hiện trong 3 hạng mục lớn của CCA 2022: Xe Cá nhân, Xe Gia đình, Xe Dịch vụ?

Như tôi đề cập ở trên, Kia Carnival xứng đáng được vinh danh ở 3 giải trong CCA 2022.

Riêng với giải “Hàng ghế sau xe phổ thông” của hạng mục Xe Cá nhân, Kia Carnival vượt trội so với các đối thủ vì không gian rất rộng và tiện nghi. Tôi đã từng được đón từ sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai trên chiếc Kia Carnival với quãng đường dài hàng chục km nhưng tôi không cảm thấy mệt. Bởi tôi có thể ngả ghế và duỗi chân trên hàng ghế sau thoải mái như một chiếc giường nhỏ, xung quanh cửa gió, điều hòa mát lạnh. Ghế êm, xe vận hành cũng êm ái đem tới hành trình khó chê.

Với giải Xe Gia đình,Kia Carnival có thể phục vụ tốt cả một đại gia đình 3 thế hệ: ông bà được nghỉ ngơi ở hàng ghế 2, các con có thể ngồi sau hoặc trước tùy độ tuổi, trong khi vẫn vừa hành lý.

- Nhìn chung, về dòng xe dịch vụ, theo ông, yếu tố, tiêu chí nào là quan trọng nhất để người dùng đưa ra quyết định mua? Người tiêu dùng nên tham khảo những thông tin gì?

Với cá nhân tôi, ba tiêu chí quan trọng nhất là: Tiết kiệm nhiên liệu, tiện ích, giá cả hợp lý và độ bền. Mua một chiếc xe tốn xăng để chạy dịch vụ không khác gì một anh công nhân lương ba cọc ba đồng nhưng chiều nào cũng thích uống bia.

Yếu tố thứ hai là tiện ích phù hợp với nhu cầu của từng loại khách. Nếu xe phục vụ nhiều loại khách khác nhau, thì cần tiêu chuẩn chung: Nội thất rộng rãi, tiện nghi cơ bản, nhưng kích thước xe lại không cồng kềnh. Cuối cùng là, giá xe, giá phụ tùng thay thế quá cao và độ bền kém so với phân khúc cũng sẽ không phù hợp với việc làm dịch vụ, vì sẽ phải khấu hao quá nhiều.

- Xu hướng ngày càng nhiều mẫu xe được trang bị công nghệ hiện đại ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua xe của người tiêu dùng?

Hiện tại, người Việt không xem ô tô là phương tiện chỉ để di chuyển từ A đến B mà đó như một ngôi nhà thứ 2. Sau giờ làm, họp hành căng thẳng, đóng cửa xe là cần một không gian yên tĩnh. Mở nhạc, nghe những bài hát yêu thích giải khuây. Nếu xe không có trang bị tốt, thì còn mang bực vào người hơn.

- Ông đánh giá gì về quy mô của CCA năm nay?

Một giải thưởng chú trọng đến người tiêu dùng mà không thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia bình chọn thì giải thưởng đó sẽ “hữu danh vô thực”.

Số liệu cho thấy hơn 3 triệu lượt bình chọn CCA thực sự là một con số ấn tượng vì đây mới là mùa đầu tiên của một giải thưởng vừa thú vị, vừa thiết thực lại vừa truyền cảm hứng cho những người quan tâm đến ô tô.

Tôi cho rằng CCA 2022 đã thực sự lan tỏa rộng rãi, tạo tiền đề rất tốt cho những mùa kế tiếp.

- Vai trò của HĐTVCM trong giải thưởng lấy người tiêu dùng làm trọng tâm là gì?

Trong thể lệ giải thưởng, quyền lực của người tiêu dùng quyết định 70% kết quả chung cuộc (thông qua bình chọn), còn HĐTVCM chỉ đóng góp 30%. Thậm chí tiếng nói của người tiêu dùng thực sự lớn hơn 70%.

Bên cạnh đó, 10 thành viên HĐTVCM đóng cả hai vai: Một mặt, họ là các chuyên gia ô tô kỳ cựu, doanh nhân, nhà báo và việc chọn xe gắn liền với uy tín của họ; một mặt khác, họ chính là người tiêu dùng, có sở thích riêng, trải nghiệm riêng với các dòng xe, loại xe.

Để có cái nhìn khách quan và bao quát nhất, tất cả thành viên HĐTVCM phải dựa trên rất nhiều tiêu chí để đánh giá. Mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau, góc tiếp cận khác nhau khi bình chọn và đánh giá. Khi tổng hợp cách nhìn của cả 10 người, sẽ cho ra một bức tranh khá toàn cảnh và gần với thực tế nhất.

- Ông có dự báo gì về xu hướng chọn xe dịch vụ ở Việt Nam trong năm 2023?

Tôi cho rằng xe dịch vụ cũng sẽ lên tầm cao mới vì khách hàng gọi xe dịch vụ đã khó tính hơn. Thời nay, tài xế có xe cũ hay không đẹp, không rộng là cũng dễ mất đơn. Do đó, chắc chắn có sự dịch chuyển nâng chất lượng, làm thay đổi chuẩn xe dịch vụ trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.