Chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia

13/11/2014 05:20 GMT+7

Ngày 12.11, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhấn nút kết nối “ Cơ chế một cửa quốc gia ” (NWS). Bộ GTVT và Bộ Tài chính là cơ quan đầu tiên kết nối chính thức với NWS đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại các cảng biển quốc tế.

Theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai được thực hiện trước mắt tại cảng Hải Phòng, TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết các giấy tờ mà doanh nghiệp vận tải biển sẽ gửi đến Cổng thông tin điện tử của NSW bao gồm 12 chứng từ và có 4 cơ quan xử lý thủ tục gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải VN), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật. Với cơ chế này, các doanh nghiệp không phải đến từng cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh mà chỉ cần gửi thông tin qua mạng đến Cổng thông tin của NWS để các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý và gửi trả kết quả cũng qua cổng thông tin này.

Quá trình trao đổi thông tin giữa các bước đều được thực hiện trực tuyến ở tất cả các ngày trong tuần và tất cả các giờ trong ngày. Việc kết nối một cửa quốc gia là tiền đề cho cơ chế một cửa ASEAN. Năm 2015, VN sẽ kết nối thí điểm một cửa ASEAN với Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia. Theo đó, doanh nghiệp của các nước khi xuất khẩu sang các nước trong ASEAN sẽ thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa ASEAN và nhà chức trách của mỗi nước sẽ thực hiện cấp phép cũng qua cơ chế này.

Anh Vũ

>> Đẩy mạnh kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia
>> Sẽ vận hành cổng thông tin hải quan một cửa quốc gia
>> Thực hiện hải quan một cửa quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.